Phân khúc bán tải 1 cầu: Đất diễn của 'chiến tướng' Nissan Navara

Trong khi nhiều hãng xe đang chạy đua công nghệ trên những mẫu xe bán tải dẫn động 4 bánh toàn thời gian, Nissan vẫn gửi gắm một 'chiến tướng' của mình trong phân khúc bán tải 1 cầu, đó là mẫu Nissan Navara EL. Mẫu xe này vẫn đang âm thầm giành thị phần lớn trong phân khúc và được giới chuyên môn cũng như người tiêu dùng đánh giá cao về độ bền bỉ, mạnh mẽ, chất lượng và giá trị kinh tế.

Nissan Navara EL – “chiến tướng” của nhà Nissan trong phân khúc bán tải 1 cầu

Nissan Navara EL – “chiến tướng” của nhà Nissan trong phân khúc bán tải 1 cầu

Bán tải là dòng xe phát triển ổn định nhất tại Việt Nam trong hơn 1 thập niên trở lại đây. Dòng xe này luôn có một đại diện lọt top 10 xe bán chạy nhất với doanh số trên 1.000 chiếc/tháng.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2014, tổng doanh số xe bán tải của các hãng xe thành viên VAMA đạt khoảng gần 10.000 chiếc (chưa bao gồm các mẫu bán tải nhập khẩu, trong đó có Nissan Navara). Đến năm 2022, doanh số xe bán tải đạt gần 23.000 chiếc. Trong năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm mạnh 25% so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, phân khúc xe bán tải vẫn trụ khá tốt khi đạt doanh số 20.122 chiếc, giảm 11,6% so với năm 2022. Trong nửa đầu năm 2024, doanh số xe bán tải toàn thị trường (chưa bao gồm Nissan) đạt khoảng 9.500 chiếc. Về tổng quan, thị trường xe bán tải nói riêng và thị trường ô tô Việt Nam nói chung vẫn đang trong xu thế giảm, song mức giảm đã chậm lại và một số thương hiệu đã bắt đầu ghi nhận tín hiệu phục hồi.

So với các đối thủ cùng phân khúc, Nissan Navara vẫn là một trong ba thương hiệu xe bán tải được người Việt ưa chuộng nhất, bên cạnh Ford Ranger và Mitsubishi Triton. Các đối thủ còn lại như Mazda BT-50, Isuzu D-Max và một vài mẫu xe nhập khẩu từ Mỹ có doanh số khiêm tốn và được xếp vào “cửa dưới”. Riêng Toyota Hilux vừa quay trở lại thị trường hồi tháng 3/2023 nhưng cũng chưa tạo nên sức ép lớn; trong khi đó Mekong Premio và Chevrolet Colorado LTZ đã dừng bán từ trước năm 2020.

Nissan Navara từ lâu đã là mẫu bán tải được ưa chuộng với 14 năm phát triển tại Việt Nam

Nissan Navara từ lâu đã là mẫu bán tải được ưa chuộng với 14 năm phát triển tại Việt Nam

Hiện nay, đa số hãng xe đều tập trung công nghệ nhiều hơn vào các phiên bản cao cấp, bao gồm động cơ mạnh mẽ hơn, nhiều trang bị đi kèm hơn và nhiều tính năng an toàn hơn. Đối với dòng bán tải 1 cầu, hầu hết các hãng sẽ giữ các trang bị cơ bản, cắt “option” để mang lại thế mạnh về giá. Trong khi đó, Nissan Navara EL lại là mẫu bán tải hiếm hoi được ưu ái giữ nguyên những thế mạnh từ các phiên bản cao cấp. Mẫu xe này sử dụng động cơ dầu tăng áp kép 2.3L và hộp số tự động 7 cấp có chế độ chuyển số tay tương tự hai phiên bản cao cấp. Động cơ cho công suất 190 PS tại 3.750 v/ph và mô-men xoắn 450Nm tại 1.500-2.500 v/ph. Trong khi đó, đối thủ Ford Ranger XLS 4x2 AT sử dụng động cơ dầu tăng áp đơn 2.0L, không phải máy 2.0L tăng áp kép như bản Wildtrak, Mitsubishi Triton 4x2 AT trang bị động cơ dầu 2.4L MIVEC, hộp số tự động 6 cấp. Có thể nói, công nghệ động cơ của Navara EL đang có lợi thế hơn, trong khi hộp số tự động 7 cấp cũng mang đến khả năng vận hành mượt mà và truyền lực xuống bánh xe hiệu quả hơn hộp số tự động 6 cấp.

Chưa kể đến, hiện Nissan Navara EL cũng đang là mẫu xe duy nhất trong phân khúc bán tải 1 cầu được trang bị hệ thống treo đa liên kết phía sau thay vì dạng lá nhíp truyền thống. Hệ thống này cho khả năng vận hành êm ái hơn, hạn chế xóc nảy, đặc biệt khi tải nhẹ hoặc không tải.

Nissan Navara EL được trang bị hệ thống treo sau đa điểm tương tự các phiên bản 2 cầu cao cấp

Nissan Navara EL được trang bị hệ thống treo sau đa điểm tương tự các phiên bản 2 cầu cao cấp

Tại một diễn đàn ô tô có tiếng với hơn 1 triệu thành viên, các mẫu bán tải 1 cầu cũng được ưu ái lựa chọn bởi tính thực dụng, giá bán và chi phí vận hành, phù hợp với những người thường xuyên di chuyển đường bằng trong khu đô thị hoặc cao tốc. Ưu điểm của dòng xe này là giá thành thấp hơn nhiều so với phiên bản 2 cầu. Mặt khác, khi cần bứt tốc hoặc chạy đường trường thì xe 1 cầu có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu hơn nhờ có ít lực cản hơn giữa bánh xe và mặt đường.

Qua thực tế sử dụng Nissan Navara, nhiều người đã dành lời khen có cánh dành cho “xe Nhật, chất lượng Nhật”. Chi phí bảo dưỡng trung bình chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng/tháng do xe hầu như không bao giờ hỏng vặt và các linh kiện, phụ tùng vận hành trơn tru, bền bỉ ngay cả khi đã di chuyển hàng chục vạn km. Nếu cần tìm kiếm một chiếc xe có giá trị thực dụng, vừa đi làm, vừa chở cả gia đình và kết hợp chuyên chở hàng hóa thì Nissan Navara EL là một ứng cử viên sáng giá. Bên cạnh đó, người dùng thực tế cũng đánh giá cao khả năng off-road của Nissan Navara EL, dù chỉ là bản 1 cầu dẫn động 2 bánh.

Mẫu xe với tính thực dụng cao, hài hòa giữa nhu cầu phục vụ gia đình, di chuyển cá nhân và chở hàng

Mẫu xe với tính thực dụng cao, hài hòa giữa nhu cầu phục vụ gia đình, di chuyển cá nhân và chở hàng

Đây cũng có thể là chiến lược mới của Nissan Việt Nam khi nhận thấy lượng người tiêu dùng tại đô thị chọn mua xe bán tải ngày càng tăng trong vài năm gần đây. Điều này đã đánh trúng vào tâm lý mong muốn sở hữu một chiếc xe đa dụng, gầm cao để tránh ngập lụt, lại có mức giá bán chỉ khoảng dưới 700 triệu đồng.

Mới đây, Nissan Việt Nam chính thức giới thiệu Nissan Navara 2024 bản mới thiết kế lại toàn bộ nội thất so với phiên bản tiền nhiệm, nhưng giá niêm yết lại giảm xuống còn 685 triệu đồng. Mức giá này rẻ hơn 22 triệu đồng so với đối thủ là Ford Ranger XLS AT (mẫu bán tải 1 cầu bán chạy nhất của Ford tại Việt Nam). Chưa kể đến, mẫu xe còn được ưu đãi 25 triệu khi mua trong tháng 7 này.

Ngoài ra, bản Navara EL 2WD có thêm một tùy chọn nâng cấp bao gồm màn hình giải trí đa phương tiện 10 inch, lót thùng xe và bệ bước chân.

Nissan Navara EL phiên bản tùy chọn nâng cấp với thiết kế nội thất ấn tượng

Nissan Navara EL phiên bản tùy chọn nâng cấp với thiết kế nội thất ấn tượng

Nissan Navara EL 2024 sở hữu động cơ diesel 4 xi-lanh tăng áp, dung tích 2.3 lít cho công suất tối đa 190 mã lực tại vòng tua 3.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 450 Nm tại vòng tua 1.500 - 2.500 vòng/phút; kết hợp với hộp số tự động 7 cấp đem lại khả năng bứt tốc ở vòng tua thấp tốt hơn các phiên bản cũ. Hệ thống treo sau đa liên kết sử dụng lò xo kép 2 tầng cùng với độ dày lớn giúp giảm tối đa sự rung lắc và độ vặn của thân xe. Bên cạnh đó, Nissan Navara 2024 còn được cải tiến khả năng cách âm với kính lái cách âm ba lớp cao cấp, giúp giảm tiếng ồn hiệu quả. Điều này cho thấy, thay vì duy trì phong cách tối giản như các phiên bản cũ, Nissan đã điểm xuyết vài nét tinh tế vào nội thất của xe, làm tăng giá trị trải nghiệm cho người dùng.

Có thể thấy, dù vẫn trung thành với những giá trị cốt lõi đó là chất lượng, bền bỉ và uy tín, Nissan đang có những bước đi mạnh mẽ hơn nhằm chinh phục khách hàng mới tại Việt Nam, bằng những cải tiến trong từng sản phẩm. Trong đó, với chiến lược mới về giá thành và gia tăng tiện ích, Nissan Navara EL đang có nhiều cơ hội gia tăng thị phần trong 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo, trở thành mẫu xe chủ lực về doanh số trong phân khúc bán tải 1 cầu tại Việt Nam.

Nam Nguyễn

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/phan-khuc-ban-tai-1-cau-dat-dien-cua-chien-tuong-nissan-navara.htm