Phân khúc SUV hạng C: Loạt xe Trung Quốc có làm thay đổi cục diện?

Loạt xe đến từ các thương hiệu Trung Quốc hứa hẹn đem đến làn gió mới cho phân khúc SUV hạng C, vốn đang được thống trị bởi những mẫu ô tô quen thuộc.

Cục diện nhóm SUV hạng C ra sao?

Thời gian gần đây, cuộc đua doanh số tại phân khúc SUV hạng C có phần kém sôi động hơn các nhóm xe gầm cao còn lại. Nắm giữ thị phần lớn nhất vẫn là những mẫu ô tô đã quen thuộc với người tiêu dùng, trong khi một vài cái tên mới chưa để lại được dấu ấn.

Mazda CX-5 tiếp tục duy trì mức thị phần áp đảo trong phân khúc.

Mazda CX-5 tiếp tục duy trì mức thị phần áp đảo trong phân khúc.

Nếu như kết thúc năm 2023, 4 mẫu C-SUV bán chạy nhất là Mazda CX-5, Ford Territory, Hyundai Tucson và Honda CR-V, thì sau 10 tháng của năm 2024, đây vẫn là những dòng xe đang dẫn đầu.

Trong đó, CX-5 tiếp tục ghi nhận lượng bán áp đảo các đối thủ với doanh số cộng dồn 11.248 chiếc, gần gấp đôi Territory ở vị trí thứ hai với 6.257 chiếc. Xếp sau lần lượt là CR-V (4.987 chiếc) và Tucson (3.529 chiếc).

Tính tổng lượng bán ra, 4 mẫu xe dẫn đầu chiếm tới 88% thị phần toàn phân khúc, riêng Mazda CX-5 đã giữ mức thị phần 40%. Đáng chú ý, đây đều là những mẫu xe vốn rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt.

Doanh số

Mazda CX-5

11248

Ford Territory

6257

Honda CR-V

4987

Hyundai Tucson

3529

Kia Sportage

2373

Mitsubishi Outlander

1129

Thế hệ CX-5 hiện tại lần đầu ra mắt Việt Nam từ năm 2017 và mới chỉ trải qua 2 lần nâng cấp nhẹ, gần nhất vào tháng 7/2023. Territory trình làng tháng 10/2022, đến nay cũng chỉ vừa được bổ sung phiên bản Sport.

CR-V bước sang thế hệ mới cuối năm ngoái, còn bản nâng cấp giữa vòng đời của Tucson vừa ra mắt ngày 9/10. Tuy nhiên, cả hai đều là các dòng xe có cả chục năm xuất hiện trên thị trường, đã xây dựng được thương hiệu và nhóm khách hàng riêng.

Năm 2023, phân khúc SUV hạng C có thêm một số tân binh như Haval H6, Skoda Karoq và MG RX5, song tất cả đều chưa tạo được ấn tượng rõ nét.

Cuộc đổ bộ của ô tô Trung Quốc

Năm 2024 tiếp tục chứng kiến làn sóng các thương hiệu ô tô Trung Quốc gia nhập thị trường Việt.

Với việc ít tính cạnh tranh hơn nhóm SUV cỡ nhỏ và vẫn có khoảng giá phù hợp số đông khách hàng, phân khúc SUV hạng C được nhiều hãng Trung Quốc lựa chọn để ra mắt sản phẩm “chào sân”.

BYD Atto 3 là mẫu xe chủ lực doanh số của BYD tại nhiều thị trường.

BYD Atto 3 là mẫu xe chủ lực doanh số của BYD tại nhiều thị trường.

Đơn cử BYD, 1 trong 3 mẫu xe đầu tiên hãng giới thiệu là Atto 3 thuộc phân khúc C-SUV. Đây cũng là mẫu xe BYD ăn khách nhất tại nhiều thị trường trong khu vực, và được hãng đặt nhiều kỳ vọng tại Việt Nam.

Atto 3 là lựa chọn ô tô thuần điện hiếm hoi trong phân khúc bên cạnh VinFast VF 7. Xe có ngoại thất hiện đại, nội thất thiết kế độc đáo, nhiều công nghệ và hiệu năng tốt so với mặt bằng chung. Phạm vi di chuyển từ 410 - 480km mỗi lần sạc đầy.

AION chính thức gia nhập thị trường Việt ngày 15/10 với 2 mẫu xe thuần điện đầu tiên ra mắt là Y Plus và ES.

Trong đó, Y Plus có kích cỡ tương đồng Mazda CX-5, với thiết kế lai giữa SUV và MPV. Xe có nhiều chi tiết tạo hình bắt mắt bên ngoài và nội thất hiện đại. Động cơ cho công suất 204 mã lực, mô-men xoắn 225Nm, tầm hoạt động 490km.

Không chỉ ô tô điện, một số hãng Trung Quốc còn giới thiệu cả xe C-SUV chạy xăng. Như Lynk & Co 01 ra mắt hồi tháng 1 và sớm có bản nâng cấp vào tháng 8. Mẫu 01 dùng động cơ tăng áp 2.0L (218 mã lực, 325Nm), hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Mới đây nhất, Dongfeng thông báo dự kiến bắt đầu kinh doanh từ tháng 11 với 4 mẫu ô tô. Trong đó có Dongfeng Mage thuộc phân khúc C-SUV với 2 phiên bản xăng hoặc hybrid. Bản xăng dùng động cơ tăng áp 1.5L (201 mã lực, 305Nm), còn bản hybrid mạnh 288 mã lực và 565Nm.

Có thể thấy, hầu hết dòng xe thuần điện và hybrid ở nhóm C-SUV hiện tại đều đến từ thương hiệu Trung Quốc. Những mẫu ô tô mới này khó có khả năng thay đổi cục diện phân khúc, nhưng sẽ mang đến cho người tiêu dùng đa dạng lựa chọn hơn, cũng như góp phần tăng tính cạnh tranh giữa các dòng sản phẩm.

Chí Vũ

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/phan-khuc-suv-hang-c-lan-gio-moi-co-lam-thay-doi-cuc-dien-192241112154847451.htm