Phân luồng giao thông Hà Nội: 'Cứ tiện là đi' bất chấp biển báo

Nút giao Trường Chinh - Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn (Đống Đa, Thanh Xuân) và đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) là hai trong những tuyến đường được Sở GTVT Hà Nội tổ chức thí điểm phân làn giao thông để giảm tình trạng ùn tắc. Tuy nhiên, sau khi tiến hành phân làn giao thông, người dân vẫn có xu hướng 'cứ tiện là đi' bất tuân biển báo.

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội tổ chức lại giao thông nút giao Trường Chinh - Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn trong thời gian thí điểm từ ngày 25/3 đến 25/6. Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội cấm các phương tiện rẽ trái từ đường Trường Chinh (hướng từ Ngã Tư Vọng đi Ngã Tư Sở) vào đường Lê Trọng Tấn. Sau khi phân làn, các phương tiện đi thẳng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Trường Chinh rồi rẽ phải vào Lê Trọng Tấn.

Đồng thời, phương án phân làn mới cũng cấm các phương tiện rẽ trái từ đường Trường Chinh (hướng từ Ngã Tư Sở đi Ngã Tư Vọng) vào đường Tôn Thất Tùng. Thay vào đó, các phương tiện đi thẳng qua nút giao và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Trường Chinh sau đó rẽ phải vào đường Tôn Thất Tùng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận trực tiếp của phóng viên, sau hơn một tuần thí điểm phân làn giao thông, một số người tham gia giao thông tại nút giao này vẫn “hồn nhiên” di chuyển theo lối cũ.

Nhiều tài xế "làm ngơ" trước biểm cấm rẽ trái.

Nhiều tài xế "làm ngơ" trước biểm cấm rẽ trái.

Xe to, xe nhỏ nối đuôi nhau rẽ vì "tiện".

Xe to, xe nhỏ nối đuôi nhau rẽ vì "tiện".

Trong khi đó, tại khu vực này đã được cơ quan chức năng bố trí đầy đủ đèn tín hiệu giao thông, biển chỉ dẫn và lắp biển cấm rẽ trái ở hai bên đường.

Trong khi đó, tại khu vực này đã được cơ quan chức năng bố trí đầy đủ đèn tín hiệu giao thông, biển chỉ dẫn và lắp biển cấm rẽ trái ở hai bên đường.

Biển chỉ dẫn quay đầu được lắp đặt ngay nút giao.

Biển chỉ dẫn quay đầu được lắp đặt ngay nút giao.

Chưa rẽ được do vướng chiều xe đối diện, cả nhóm phương tiện vi phạm "dàn hàng" chờ lách luật.

Chưa rẽ được do vướng chiều xe đối diện, cả nhóm phương tiện vi phạm "dàn hàng" chờ lách luật.

Không thấy lực lượng cảnh sát giao thông làm việc, người dân bất chấp vượt đèn đỏ dừng giữa nút giao chỉ để chờ rẽ trái từ Trường Chinh vào Tôn Thất Tùng.

Không thấy lực lượng cảnh sát giao thông làm việc, người dân bất chấp vượt đèn đỏ dừng giữa nút giao chỉ để chờ rẽ trái từ Trường Chinh vào Tôn Thất Tùng.

Nhấp nháy đèn xi nhan chờ rẽ trái.

Nhấp nháy đèn xi nhan chờ rẽ trái.

Hình ảnh người dân rẽ trái từ Trường Chinh vào Lê Trọng Tấn nhưng cua gấp vì "sợ" lọt vào ống kính.

Hình ảnh người dân rẽ trái từ Trường Chinh vào Lê Trọng Tấn nhưng cua gấp vì "sợ" lọt vào ống kính.

Dừng lại một chút để chờ "thời cơ" rẽ trái nhanh hơn.

Dừng lại một chút để chờ "thời cơ" rẽ trái nhanh hơn.

Vắng bóng phương tiện quay đầu.

Vắng bóng phương tiện quay đầu.

Lý giải cho hành động rẽ trái từ Trường Chinh vào Lê Trọng Tấn của mình, một người tham gia giao thông cho biết vì không để ý tới biển cấm rẽ nên vẫn đi theo thói quen hàng ngày, biết có biển cấm thì sẽ đi đúng phân làn giao thông. Trong thời gian mới bắt đầu thí điểm, lực lượng cảnh sát giao thông tại khu vực chủ yếu chỉ nhắc nhở người tham gia giao thông nếu họ vi phạm đồng thời vẫn thường xuyên hỗ trợ phân làn tại các giờ cao điểm.

Cũng trong tình trạng thí điểm phân làn nhưng người dân vẫn “cứ tiện là đi”, đường Nguyễn Trãi được thí điểm phân làn trong 1 tháng (từ ngày 6/8 đến 6/9/2022). Mặc dù đã hơn nửa năm trôi qua kể từ khi thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi, tình hình giao thông tại đây vẫn nhốn nháo, các phương tiện vẫn “tranh” làn đường của nhau như những ngày đầu thí điểm.

Dù được chia rõ làn đường bằng dải phân cách 2 làn sát vỉa hè dành cho xe máy, xe thô sơ và xe buýt hoạt động, làn 3, 4 sát dải phân cách (chạy dọc bên dưới đường sắt trên cao) dành riêng cho ô tô nhưng ô tô và xe máy vẫn chen nhau trên đường.

Dù được chia rõ làn đường bằng dải phân cách 2 làn sát vỉa hè dành cho xe máy, xe thô sơ và xe buýt hoạt động, làn 3, 4 sát dải phân cách (chạy dọc bên dưới đường sắt trên cao) dành riêng cho ô tô nhưng ô tô và xe máy vẫn chen nhau trên đường.

Các biển báo phân chia làn đường cho các phương tiện được lắp rất nhiều trên tuyến đường này nhưng dường như "vô hình" trong mắt người tham gia giao thông.

Các biển báo phân chia làn đường cho các phương tiện được lắp rất nhiều trên tuyến đường này nhưng dường như "vô hình" trong mắt người tham gia giao thông.

Biển lắp cứ lắp, lấn làn vẫn cứ lấn làn.

Biển lắp cứ lắp, lấn làn vẫn cứ lấn làn.

 Ông Bùi Ngọc Sơn (Nguyễn Trãi - Thanh Xuân) cho biết: "Tại các dải phân cách cứng thường xuyên có người đâm vào. Một số người tham gia giao thông không có ý thức vẫn cứ lấn làn của nhau, chỗ nào trống là đi vào".

Ông Bùi Ngọc Sơn (Nguyễn Trãi - Thanh Xuân) cho biết: "Tại các dải phân cách cứng thường xuyên có người đâm vào. Một số người tham gia giao thông không có ý thức vẫn cứ lấn làn của nhau, chỗ nào trống là đi vào".

Một số người điều khiển xe máy lấn vào làn trong cùng (làn dành cho ô tô) trong đó có cả những người không đội mũ bảo hiểm.

Một số người điều khiển xe máy lấn vào làn trong cùng (làn dành cho ô tô) trong đó có cả những người không đội mũ bảo hiểm.

Thay vì được đặt đối diện với người tham gia giao thông, chiếc biển báo "đặc biệt" được xoay dọc theo chiều xe đi.

Thay vì được đặt đối diện với người tham gia giao thông, chiếc biển báo "đặc biệt" được xoay dọc theo chiều xe đi.

Thí điểm phân làn tại nút giao Trường Chinh - Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn và đường Nguyễn Trãi vì đây là hai trong những khu vực được ghi nhận là thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, số lượng phương tiện tham gia lưu thông rất lớn, đặc biệt là vào những khung giờ cao điểm.

Hoàng Xuyến

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/phan-luong-giao-thong-ha-noi-cu-tien-la-di-bat-chap-bien-bao-post1523125.tpo