Phần mềm thiết bị kiểm định xe cơ giới sẽ phải đáp ứng yêu cầu nào?

Thiết bị kiểm định xe cơ giới phải có phần mềm điều khiển tập trung, thống nhất đảm bảo kết nối đồng bộ các thiết bị kiểm tra.

Tại dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới (sửa đổi, bổ sung QCVN 103:2019) đang lấy ý kiến, Bộ GTVT đề xuất, thiết bị kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới phải đáp ứng yêu cầu về phần mềm điều khiển thiết bị và khả năng kết nối.

Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm phải có phương thức trao đổi thông tin tin cậy với phần mềm quản lý kiểm định xe cơ giới (ảnh minh họa).

Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm phải có phương thức trao đổi thông tin tin cậy với phần mềm quản lý kiểm định xe cơ giới (ảnh minh họa).

Theo đó, phải có phần mềm điều khiển tập trung, thống nhất, đảm bảo kết nối đồng bộ các thiết bị kiểm tra.

Phần mềm điều khiển thiết bị kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới phải đảm bảo các tính năng: Có chức năng điều khiển quá trình hoạt động của các thiết bị theo quy trình kiểm tra phù hợp với quy định, đảm bảo đọc ra chính xác các kết quả đo của các thiết bị và cài đặt được các giá trị ngưỡng để đánh giá các phép đo. Phần mềm phải cho phép thiết lập trình tự kiểm tra của các thiết bị tùy thuộc vào phương án bố trí thiết bị tại các vị trí kiểm tra.

Cùng đó, chương trình phần mềm điều khiển thiết bị phải có phương thức trao đổi thông tin tin cậy với phần mềm quản lý kiểm định xe cơ giới để tiếp nhận xe vào hàng đợi kiểm định và trả lại các thông số đo bởi thiết bị đối với các xe đã kiểm định.

Việc trao đổi thông tin này có thể thực hiện qua tệp văn bản có mã kiểm tra tránh sửa đổi dữ liệu hoặc thông qua các cơ sở dữ liệu trung gian được mã hóa hoặc có mã kiểm tra.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định cơ sở dữ liệu của chương trình phần mềm điều khiển thiết bị phải được lưu trữ trên máy máy chủ của đơn vị đăng kiểm, đồng thời phải được bảo mật chống truy cập và chỉnh sửa dữ liệu.

Đáng chú ý, còn đề xuất quy định phần mềm điều khiển thiết bị phải có khả năng ngăn chặn việc can thiệp bởi người dùng hoặc thông qua phần mềm độc hại nhằm làm sai lệch kết quả kiểm tra của thiết bị.

Để đáp ứng yêu cầu trên và hỗ trợ việc kiểm tra giám sát của cơ quan chức năng phần mềm cần có các tính năng sau: Hiển thị được phiên bản phần mềm (Version), ngày cài đặt hoặc cập nhật; Mã hóa hoặc sử dụng tổng kiểm tra (checksum) để ngăn ngừa việc sửa đổi dữ liệu trong các bảng của cơ sở dữ liệu lưu tại máy chủ của đơn vị; Thông tin về giá trị kiểm tra từ các thiết bị phải bao gồm số hiệu (số serial) của thiết bị kiểm tra và thời gian thực hiện kiểm tra.

"Khi đã có phiên bản phần mềm mới được cài đặt thì không cho phép các máy cài phần mềm phiên bản cũ kết nối với cơ sở dữ liệu tại máy chủ của đơn vị", dự thảo nêu rõ.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, những quy định trên nhằm nâng cao khả năng bảo mật, chống can thiệp, làm sai lệch kết quả kiểm định, từ đó, ngăn tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới, góp phần nâng chất lượng kiểm định, đảm bảo an toàn phương tiện.

Hiểu Lam

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/phan-mem-thiet-bi-kiem-dinh-xe-co-gioi-se-phai-dap-ung-yeu-cau-nao-192231128220828191.htm