Phanh khẩn cấp tự động ngày càng hiệu quả

Các mẫu xe năm 2024 được Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) thử nghiệm đều tránh va chạm thành công ở tốc độ lên tới 56km/h.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) đã được giới thiệu cách đây hơn hai thập kỷ, nhưng các thử nghiệm mới chỉ ra rằng, các hệ thống hiện đại có khả năng hoạt động tốt hơn nhiều so với trước.

AAA chỉ ra hệ thống AEB trên ô tô mới hoạt động ngày càng hiệu quả.

AAA chỉ ra hệ thống AEB trên ô tô mới hoạt động ngày càng hiệu quả.

Kết quả nói lên điều đó bởi các thử nghiệm của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) với các mẫu xe năm 2024 thử nghiệm đều tránh va chạm thành công ở tốc độ lên tới 35 dặm/ giờ (56km/h). Các mẫu xe năm 2017 và 2018 tỷ lệ thành công chỉ đạt 51%.

Trong khuôn khổ thử nghiệm, AAA đã so sánh Jeep Grand Cherokee 2017, Nissan Rogue 2018 và Subaru Outback 2018 với các mẫu tương tự năm 2024.

Kết quả khá thuyết phục vì các mẫu xe cũ chỉ có thể tránh được 73% va chạm ở tốc độ 12 dặm/ giờ (19km/h). Tỷ lệ đó giảm xuống còn 47% ở tốc độ 25 dặm/ giờ (40km/h) và xuống còn 33% ở tốc độ 35 dặm/h (56km/h). Trong khi đó, các mẫu xe mới đều có thể tránh va chạm thành công ở tốc độ 35 dặm/h.

Dù vậy, dữ liệu cho thấy phần lớn số tai nạn xảy ra ở tốc độ cao hơn. AAA đã thử nghiệm AEB ở tốc độ 45 dặm/h với bốn mẫu xe và có ba mẫu hoàn thành. Tuy nhiên khi lên tới tốc độ 55 dặm/ giờ (89km/h), không mẫu xe nào có hệ thống AEB hoạt động hiệu quả, đồng nghĩa với việc không thể phòng tránh va chạm ở tốc độ này.

Các bài kiểm tra cho thấy, hệ thống phanh khẩn cấp tự động hiện đại hoạt động tốt hơn hơn nhiều nhờ camera và cảm biến tiên tiến.

Giám đốc nghiên cứu kỹ thuật ô tô của AAA, Greg Brannon cho biết, những tiến bộ này là "đáng khen ngợi", nhưng "vẫn còn nhiều việc phải làm để đảm bảo hệ thống hoạt động ở tốc độ cao hơn".

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô sẽ sớm phải giải quyết vấn đề này khi Cục Quản lý ATGT đường bộ Quốc gia Mỹ hoàn thiện Tiêu chuẩn an toàn xe cơ giới liên bang mới vào tháng 4/2025.

Theo đó, tất cả xe ô tô chở khách và xe tải nhẹ phải có hệ thống phanh khẩn cấp tự động vào tháng 9/2029. Các hệ thống này sẽ cần có khả năng hoạt động ở tốc độ lên đến 62 dặm/h (100km/h) và có thể phát hiện người đi bộ cả ngày lẫn đêm.

Chính phủ Mỹ ước tính, sự thay đổi này có thể cứu sống ít nhất 360 người mỗi năm cũng như ngăn ngừa ít nhất 24.000 trường hợp thương tích mỗi năm.

Cẩm Tú

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/phanh-khan-cap-tu-dong-ngay-cang-hieu-qua-192241025163344292.htm