Phanh phui hai chuỗi nhà hàng nổi tiếng ở Trung Quốc dùng thức ăn thừa để nấu cho khách
Hai chuỗi nhà hàng cháo nổi tiếng bậc nhất với hơn 1.000 chi nhánh tại Trung Quốc đã lên tiếng xin lỗi sau vụ bê bối liên quan đến việc tái sử dụng lại đồ ăn thừa nấu bán cho khách và một số hành vi mất vệ sinh khác.
Một nhân viên bếp tại một nhà hàng cháo Man Lin “bới” thức ăn thừa từ những bát cháo đã qua sử dụng để nấu lại cho khách hàng khác.
Theo South China Morning Post, các nhân viên bếp của chuỗi nhà hàng cháo nổi tiếng Man Lin – với hơn 1.000 cơ sở trên khắp Trung Quốc và rất được lòng nhiều thực khách, trong đó có người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Đài Loan Dee Hsu – đã được nhóm phóng viên điều tra của Đài truyền hình Phúc Kiến quay lại hình ảnh đang dùng đồ ăn thừa để nấu cháo cho khách và xử lý thức ăn chín mà không vệ sinh tay sạch sẽ.
Ngoài việc thực hiện quy trình nấu ăn không đeo găng tay, các phóng viên còn ghi lại được hình ảnh một nhân viên khác đang gắp lấy sườn heo thừa từ tô cháo của khách hàng đã ra về sang chiếc nồi bên cạnh rồi dùng chúng để nấu cháo thịt và khoai mỡ cho những khách hàng mới, trích theo đoạn phim được phát sóng trên đài truyền hình địa phương.
“Đây đúng là thức ăn còn thừa lại. Chỉ cần nấu lại là được ấy mà”, nhân viên của nhà hàng - khi được hỏi rằng liệu người có hiểu được tính mất an toàn vệ sinh của hành vi này hay không và không hề hay biết có camera ẩn ghi lại hình ảnh - đã vô tư trả lời phóng viên. “Họ (thực khách) vẫn cảm thấy ngon vì họ không biết đâu”.
Tương tự như Man Lin, chuỗi nhà hàng cháo nổi danh có tên Sanmi Congee – với hơn 1.100 cửa hàng trên toàn Trung Quốc – cũng đã bị điều tra và phát hiện việc thuê nhân viên không có giấy chứng nhận sức khỏe, đồng thời cũng có các quy trình xử lý và chế biến thức ăn mất vệ sinh tại một trong những cơ sở tại thành phố Phúc Châu.
Sau bê bối trên, đại diện cả hai chuỗi cửa hàng cháo nổi tiếng Man Lin và Sanmi Congee đều lên tiếng xin lỗi vì đã “khiến cho khách hàng thất vọng” và chia sẻ thêm rằng họ đã đóng cửa các cửa tiệm được phanh phui là mất vệ sinh an toàn thực phẩm và xóa tên cửa hàng tại Phúc Châu khỏi các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến. Ngoài ra, hai công ty cũng cho biết họ đang tiến hành các cuộc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại tất cả cửa hàng của mình.
Cả hai chuỗi nhà hàng cháo này đã phát triển rất mạnh mẽ trong những năm gần đây và trở thành lựa chọn phổ biến với khẩu hiệu “thực phẩm sạch giá rẻ”, đặc biệt là trong thời điểm ngành đặt và giao hàng thực phẩm trực tuyến của Trung Quốc bùng nổ.