Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với 3 tỉnh Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình

Chiều 23/6, tại Nam Định, đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng cùng Đoàn công tác Trung ương đã về thăm, làm việc với Ban TVTU các tỉnh Nam Định - Hà Nam - Ninh Bình về tình hình triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương gần đây và một số nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Báo Nam Định trân trọng giới thiệu Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc:

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu kết luận buổi làm việc.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu kết luận buổi làm việc.

Thưa các đồng chí trong Đoàn công tác Trung ương,

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình,

Thưa toàn thể các đồng chí dự Hội nghị

Hôm nay, tôi rất vui khi cùng Đoàn công tác Trung ương về thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân ba tỉnh Nam Định, Hà Nam, và Ninh Bình - 3 vùng đất văn hiến với lịch sử phát triển lâu đời, là nơi hội tụ của truyền thống yêu nước, kiên cường bất khuất chống giặc ngoại xâm; lao động cần cù, sáng tạo; đoàn kết, nhân ái; hiếu học, vượt khó vươn lên.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi thân ái gửi đến toàn thể các đồng chí lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí,

Nam Định – Hà Nam – Ninh Bình là ba miền đất mang trong mình ba bản sắc riêng biệt, nhưng cùng hội tụ những giá trị văn hóa – lịch sử – con người sâu sắc và tương đồng. Từ thuở bình minh của lịch sử dựng nước, ba vùng đất này đã đồng hành, góp phần làm rạng danh nền văn minh sông Hồng – cái nôi văn hóa rực rỡ của dân tộc Việt. Sự hợp nhất ba địa phương trong chiến lược sắp xếp các đơn vị hành chính – kinh tế của quốc gia sẽ mang lại động lực lan tỏa mạnh mẽ trong không gian phát triển mới – nơi mà lợi thế địa lý, con người và truyền thống đang hòa quyện thành sức mạnh bứt phá.

Nam Định – vùng đất của “địa linh nhân kiệt”, nơi hội tụ hào khí Đông A với khí phách Trần triều – đã ba lần đánh tan vó ngựa xâm lăng Nguyên – Mông; là nơi sinh ra nhiều bậc danh tướng, danh nhân kiệt xuất, cán bộ, tướng lĩnh cấp cao của Đảng, Nhà nước và Quân đội. Đây là chiếc nôi của phong trào công nhân Việt Nam, là trung tâm công nghiệp từ thuở sơ khai, và ngày nay đang vươn mình mạnh mẽ trên hành trình hiện đại hóa, nhất là trong xây dựng nông thôn mới, giáo dục và đào tạo – những lĩnh vực làm nên dấu ấn đặc sắc cho một vùng quê từng bước chuyển mình thành đô thị văn minh.

Hà Nam, mảnh đất cổ kính bên dòng sông Đáy, nơi lắng đọng tinh hoa văn hóa dân tộc, là cái nôi khởi phát tiếng trống cách mạng Bồ Đề những ngày đầu năm 1930. Là nơi khai sinh phong trào thi đua “Hai tốt”, vang vọng “Tiếng trống Bắc Lý” – biểu tượng cho ý chí vươn lên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau khi tái lập tỉnh năm 1996, Hà Nam đã phát huy vị trí cửa ngõ chiến lược của vùng Thủ đô, tập trung đầu tư hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là giao thông liên kết vùng, đang từng bước khẳng định mình là trung tâm sản xuất công nghiệp hiện đại, đầu tàu khoa học kỹ thuật phía Bắc, và là điểm đến du lịch tâm linh mang tầm vóc quốc tế.

Ninh Bình, vùng đất hội tụ giữa ba không gian địa lý – đồng bằng sông Hồng, rừng núi Tây Bắc và duyên hải Bắc Trung Bộ – là nơi phát tích của ba triều đại lớn: Đinh, Tiền Lê, Lý. Từng là Kinh đô Hoa Lư của nước Đại Cồ Việt, nơi đặt nền móng cho nhà nước phong kiến tập quyền đầu tiên của dân tộc, Ninh Bình mang trong mình chiều sâu lịch sử đầy kiêu hãnh. Đây còn là vùng đất hiếm hoi sở hữu Di sản hỗn hợp duy nhất của Đông Nam Á – Quần thể danh thắng Tràng An – biểu tượng của sự giao thoa giữa văn hóa và thiên nhiên. Trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, Ninh Bình luôn giữ vai trò “phên dậu” vững chắc cho Thăng Long – Hà Nội. Từ sau khi tái lập tỉnh năm 1991, Ninh Bình vươn mình rất ấn tượng, trở thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.

Thưa các đồng chí,

Phát huy truyền thống lịch sử - văn hóa, kế thừa những giá trị căn bản đã được hun đúc qua bao thế hệ, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 3 tỉnh Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình đã không ngừng nỗ lực, với quyết tâm chính trị cao, hành động linh hoạt, sáng tạo, đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực như trong báo cáo của các đồng chí đã nêu.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của 3 tỉnh những năm gần đây duy trì mức cao và ổn định. Giai đoạn 2020- 2024, GRDP Hà Nam tăng trưởng bình quân 10,26%, Ninh Bình 8,03%, Nam Định: 9,55%. Riêng 6 tháng đầu năm 2025, cả 3 địa phương đều có mức tăng trưởng 2 con số (Hà Nam đạt 10,61%; Ninh Bình đạt 10,02%; Nam Định đạt 10,93%). Thu NSNN và giải ngân đầu tư công đều đạt khá, hạ tầng giao thông kết nối và hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư. Mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp... tiếp tục được đầu tư mở rộng.

Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả quan trọng; 3 tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo cả 3 địa phương đến nay chỉ còn dưới 1%, tạo hàng chục ngàn việc làm mới mỗi năm. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo tết cho người nghèo, người có công với cách mạng được tổ chức chu đáo, thực chất. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường tiếp tục được chú trọng và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố, quốc phòng - an ninh được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Đó là những minh chứng sinh động cho tinh thần đoàn kết, bản lĩnh chính trị, sự điều hành quyết liệt và năng động của cấp ủy, chính quyền, cũng như sự chung sức, đồng lòng của toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân 3 tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao và chân thành cảm ơn những nỗ lực, cố gắng bền bỉ đó của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân 3 tỉnh.

Thưa các đồng chí,

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chúng ta cũng cần thẳng thắng nhìn nhận những khó khăn, hạn chế mà 3 tỉnh vẫn còn gặp phải như trong báo cáo của các đồng chí đã nêu. Quy mô kinh tế còn nhỏ, động lực tăng trưởng thiếu bền vững và không ổn định, năng suất lao động chưa cao, liên kết vùng và nội vùng còn yếu, dư địa tăng trưởng chưa được khai thác hiệu quả và đồng bộ. Số lượng doanh nghiệp còn ít, phần lớn quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh hạn chế. Tốc độ tăng trưởng của khu vực dịch vụ còn chậm; các loại hình dịch vụ du lịch chưa đa dạng, chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu. Thiếu sự gắn kết trong phát triển giữa các ngành nông nghiệp, công nghiệp chế biến và dịch vụ; chưa hình thành được các cụm liên kết ngành, liên kết vùng và khu vực để mở rộng quy mô, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ, thiếu hệ thống logistics khu vực và quốc tế.

Một số lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh, ứng dụng công nghệ cao còn chậm; chưa có đột phá trong phát triển kinh tế số, kinh tế sáng tạo. Đầu tư để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khoa học - công nghệ chưa tương xứng, hiệu quả chưa cao. Cơ chế phối hợp giữa các tỉnh chưa thực sự hiệu quả, còn mang tính cục bộ, thiếu tính tích hợp và tầm nhìn dài hạn.

Những hạn chế hiện nay không chỉ phản ánh sự phân mảnh trong tổ chức lãnh thổ và sự cồng kềnh trong bộ máy hành chính, mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đổi mới tư duy phát triển, tái cấu trúc mô hình quản trị và nâng cao hiệu quả điều hành. Việc hợp nhất ba tỉnh trong giai đoạn này mở ra cơ hội hình thành không gian phát triển mới, gia tăng tính kết nối vùng và khai thác hiệu quả hơn các tiềm năng, lợi thế của khu vực Nam Đồng bằng sông Hồng.

Ba tỉnh - với 3 nét riêng đang từng bước hội tụ trong một chỉnh thể thống nhất, hòa quyện để phát huy được những điểm mạnh của 03 tỉnh, tương hỗ, bù đắp những hạn chế về vị trí địa lý, dân số và diện tích cũng như cơ cấu kinh tế - xã hội của mỗi tỉnh; đặc biệt mở rộng không gian phát triển kinh tế biển, công nghiệp văn hóa, kinh tế du lịch, công nghiệp, nông nghiệp và khoa học kỹ thuật.

Việc hợp nhất ba tỉnh Nam Định, Hà Nam và Ninh Bình là bước đi có tính tất yếu trong bối cảnh yêu cầu đổi mới mô hình phát triển và nâng cao hiệu quả quản trị vùng ngày càng trở nên cấp bách. Không còn bị giới hạn bởi địa giới hành chính cũ, một không gian phát triển thống nhất sẽ được hình thành, nơi các tiềm năng, lợi thế của từng địa phương không chỉ được phát huy riêng rẽ mà còn được tích hợp, bổ trợ và lan tỏa lẫn nhau, tạo thành một động lực phát triển mới mạnh mẽ và bền vững.

Trước hết, về không gian địa lý – kinh tế, việc kết nối ba tỉnh nằm liền kề nhau, tạo thành một chỉnh thể liên hoàn. Việc sáp nhập sẽ xóa bỏ ranh giới hành chính cứng, giúp quy hoạch thống nhất hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp, du lịch, dịch vụ, nông nghiệp, tạo điều kiện phát triển các hành lang kinh tế xuyên suốt từ miền núi, đồng bằng, ven biển, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng giao thương, du lịch, logistics liên vùng, phát huy lợi thế kinh tế theo quy mô.

Thứ hai,về cơ cấu kinh tế và năng lực sản xuất, mỗi địa phương có một lợi thế khác nhau, khi kết hợp sẽ bổ sung cho nhau tạo thành một chuỗi giá trị hoàn chỉnh; bù đắp những hạn chế về vị trí địa lý, dân số và diện tích cũng như cơ cấu kinh tế - xã hội của mỗi tỉnh; đặc biệt mở rộng không gian phát triển kinh tế biển, công nghiệp văn hóa, kinh tế du lịch, công nghiệp, nông nghiệp và khoa học kỹ thuật…

Trên nền tảng địa hình đa dạng và hệ sinh thái kinh tế phong phú, vùng hợp nhất này có thể định hình thành ba trụ cột phát triển đan xen và tương hỗ. Phía Đông và Đông Nam, Nam Định với vùng đồng bằng rộng lớn, đất đai màu mỡ và bờ biển dài 72 km sẽ giữ vai trò là cửa ngõ phát triển kinh tế biển và nông nghiệp công nghệ cao. Việc quy hoạch Khu kinh tế Ninh Cơ cùng hệ thống khu, cụm công nghiệp quy mô lớn sẽ mở rộng không gian phát triển cho toàn vùng, không chỉ giúp giải tỏa áp lực công nghiệp hóa tại các địa bàn nội địa mà còn là nền tảng thúc đẩy các ngành công nghiệp mũi nhọn như đóng tàu, điện tử, cơ khí, chế biến thực phẩm, năng lượng tái tạo và logistics hàng hải.

Ở trung tâm, Hà Nam đóng vai trò là động cơ công nghiệp của vùng hợp nhất, với nền tảng sản xuất công nghệ cao, hạ tầng công nghiệp hiện đại và khả năng thu hút FDI vượt trội, đặc biệt trong các lĩnh vực điện – điện tử, linh kiện, hóa mỹ phẩm và thức ăn chăn nuôi. Vị trí địa lý liền kề thủ đô Hà Nội, cùng mạng lưới khu công nghiệp sẵn có, cho phép Hà Nam trở thành trung tâm lan tỏa việc làm, thúc đẩy đô thị hóa và kết nối sản xuất với thị trường tiêu dùng lớn. Sự phát triển công nghiệp tại Hà Nam sẽ kéo theo nhu cầu về hậu cần, dịch vụ, đào tạo – những lĩnh vực mà Nam Định và Ninh Bình có thể đảm nhận, tạo nên chuỗi giá trị liên kết hiệu quả.

Về phía Tây và Tây Nam, Ninh Bình vừa là cửa ngõ trung chuyển giữa vùng đồng bằng và các khu vực trung du – miền núi phía Bắc, vừa là điểm hội tụ của các ngành kinh tế dịch vụ, logistics và du lịch văn hóa – tâm linh. Với hệ thống giao thông đang được đầu tư mạnh mẽ và vị trí chiến lược trên hành lang kinh tế Bắc – Nam, Ninh Bình sẽ đảm nhiệm vai trò trung tâm hậu cần, cung ứng dịch vụ và điều tiết nhịp phát triển cho toàn vùng. Đồng thời, lợi thế nổi bật về du lịch sẽ là điểm tựa để phát triển mô hình kinh tế dịch vụ đa ngành, gắn với bảo tồn di sản và khai thác giá trị bản sắc địa phương.

Thứ ba, về nguồn nhân lực và phân bổ dân cư, 3 tỉnh có tổng dân số hơn 4,4 triệu người, với cơ cấu dân số trẻ, tỷ lệ lao động trong độ tuổi cao. Cả 3 tỉnh đều có truyền thống hiếu học và học giỏi; hệ thống trường đại học, cao đẳng, dạy nghề tương đối đầy đủ và gần trung tâm đào tạo, khoa học - kỹ thuật là Thủ đô Hà Nội. Khi hợp nhất sẽ bổ trợ hình thành lực lượng lao động chất lượng cao, cơ cấu lao động đa dạng, cân đối hơn, thúc đẩy phân công lao động nội vùng hợp lý, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực và giảm chênh lệch phát triển giữa các khu vực.

Thứ tư,về văn hóa - xã hội, 3 tỉnh có hệ thống di tích lịch sử, văn hóa dày đặc, nổi bật: Ninh Bình có Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, Chùa Bái Đính; Nhà thờ Đá…; Hà Nam có Chùa Tam Chúc, Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự…; Nam Định có Đền Trần, quần thể Phủ Dầy… Sự kết hợp này tạo nên một bản sắc phong phú, liên hoàn, có thể phát triển mạnh các sản phẩm văn hóa, du lịch, giáo dục bản địa có giá trị, xây dựng thương hiệu vùng di sản sống, trở thành điểm đến hấp dẫn cả về chiều sâu lịch sử lẫn trải nghiệm hiện đại.

Thứ năm, về tổ chức không gian và hạ tầng đô thị, công nghiệp và giao thông, 3 tỉnh hiện có nhiều khu công nghiệp, đô thị trung tâm, khu dân cư nông thôn, mạng lưới đường bộ, đường thủy đang được đầu tư nâng cấp. Khi sáp nhập, có thể tổ chức lại hệ thống đô thị theo mô hình đa trung tâm, phân tầng chức năng. Đây sẽ là cơ sở để quy hoạch một cách đồng bộ và hiệu quả, tránh tình trạng phát triển chắp vá, cạnh tranh nội vùng.

Thứ sáu,về thể chế và quản trị, khi 3 tỉnh sáp nhập thành 1 đơn vị hành chính sẽ tạo ra dư địa lớn để xây dựng một mô hình chính quyền địa phương tiên tiến, vận hành theo nguyên tắc tập trung - linh hoạt - hiệu quả, giảm mạnh đầu mối trung gian, tiết kiệm chi phí công, đồng thời tăng tính tự chủ, sáng tạo ở cấp cơ sở.

Thưa các đồng chí,

Từ sau Hội nghị Trung ương 11 đến nay, đặc biệt là trong quý II/2025, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã làm việc tập trung, quyết liệt để thực hiện cuộc cách mạng sắp xếp, tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Đến giờ này có thể nói “Hành lang pháp lý cho hoạt động của hệ thống chính trị, hệ thống hành chính từ Trung ương xuống cơ sở như Hiến pháp, Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị, Nghị định, Thông tư, Hướng dẫn... thậm chí cả biểu mẫu các loại cũng được Trung ương, Quốc Hội, Chính phủ chuẩn bị tương đối đầy đủ để các đồng chí triển khai thực hiện. Nhiệm vụ của các đồng chí bây giờ là tổ chức thực hiện bộ máy cấp Phường/ Xã hoạt động thật trơn tru, đúng như yêu cầu đặt ra.

Có được kết quả tổng thể như các đồng chí báo cáo, tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của Đảng bộ và chính quyền 3 tỉnh, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân. Công việc từ nay tới ngày 01/07/2025 và những tháng cuối năm còn cần sự nỗ lực vượt bậc của các đồng chí. Tôi mong các đồng chí quyết tâm hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Để khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế và tính bổ trợ lẫn nhau giữa 3 vùng của tỉnh Ninh Bình mới, tôi đề nghị các đồng chí tập trung sức lực và trí tuệ, thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Khẩn trương hoàn tất việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo đúng tinh thần Nghị quyết 60 và Kết luận 150 của Bộ Chính trị, bảo đảm các nguyên tắc tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, minh bạch và vận hành thông suốt. Cần triển khai một cách khoa học, chặt chẽ, bảo đảm tính liên tục của công việc, tránh gây xáo trộn trong đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Việc sáp nhập các cơ quan Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp cần được tiến hành công khai, minh bạch, khách quan và hướng dẫn thống nhất từ tỉnh đến cơ sở theo đúng các nghị quyết, kết luận, hướng dẫn của Trung ương. Tổ chức bộ máy phải bảo đảm một đầu mối xuyên suốt, giảm tầng nấc trung gian, tăng tính linh hoạt trong quản trị, tạo động lực cho đổi mới sáng tạo ở từng cấp.

- Trong công tác cán bộ, phải đặc biệt chú ý khâu Đoàn kết. Đối với các vị trí lãnh đạo Đoàn kết là có tất cả, mất đoàn kết là mất hết. phải lấy phẩm chất, năng lực, uy tín và hiệu quả công tác làm thước đo cao nhất, kiên quyết không để nảy sinh tâm lý cục bộ địa phương, lợi ích nhóm hay tư tưởng bè phái, chia rẽ nội bộ. Cần chú trọng chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận có tư duy đổi mới, khả năng quản trị hiện đại và am hiểu mô hình chính quyền hai cấp, có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Kết hợp hài hòa giữa kế thừa và đổi mới, giữa kinh nghiệm thực tiễn và tư duy chiến lược. Cán bộ là then chốt của then chốt, nếu không có cán bộ tốt, thì dù tổ chức bộ máy có tinh gọn đến đâu cũng không thể vận hành hiệu quả. Nguồn nhân lực chất lượng cao và năng lực lãnh đạo linh hoạt, quyết đoán, thích ứng sẽ là nhân tố quyết định trong giai đoạn phát triển mới.

Hai là: Xây dựng lại chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tổng thể cho tỉnh Ninh Bình mới một cách bài bản, khoa học, mang tầm nhìn dài hạn. Đây là nhiệm vụ chiến lược, quyết định đến khả năng phát huy giá trị cộng hưởng giữa ba vùng và định hình vị thế mới của tỉnh trên bản đồ phát triển quốc gia.

Trước hết, cần rà soát lại toàn bộ hiện trạng không gian kinh tế, dân cư, đô thị và ngành nghề, từ đó xác định vai trò động lực và chức năng phân vùng phù hợp trong không gian hành chính- kinh tế mới. Bám sát tình hình thực tiễn, xây dựng quy hoạch tổng thể tỉnh Ninh Bình mới gắn với thế mạnh của từng vùng, bổ trợ cho nhau trên một thể thống nhất, hiệu quả. Đặc biệt, cần quán triệt tinh thần không đánh đổi môi trường, văn hóa và an sinh xã hội để lấy tăng trưởng đơn thuần. Phát triển phải hài hòa, bảo đảm an sinh xã hội, tiến bộ xã hội, gìn giữ bản sắc, bảo vệ sinh thái và sử dụng tài nguyên hiệu quả, vì một tương lai bền vững, cân bằng và nhân văn.

Ba là: Triển khai đồng bộ các đột phá chiến lược phát triển, gắn với thực tiễn của tỉnh hợp nhất và tinh thần các nghị quyết lớn của Trung ương.

- Cần hoàn thiện thể chế hiện đại, hiệu lực, hiệu quả và hội nhập theo tinh thần Nghị quyết 66 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Phải mạnh dạn đề xuất mô hình quản trị phù hợp với không gian đa trung tâm, đa vùng; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với kiểm soát quyền lực; đồng thời đổi mới cơ chế phối hợp liên ngành, liên cấp, liên địa phương. Hệ thống pháp luật và quy hoạch phải đồng bộ, minh bạch, ổn định, xem đây là nền tảng cho đầu tư, phát triển doanh nghiệp và quản trị hiệu quả.

- Đẩy mạnh phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết 57. Ưu tiên số hóa các ngành trụ cột như: Công nghiệp chế tạo, logistics, du lịch, dịch vụ, nông nghiệp sinh thái. Xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo tại Phủ Lý, Hoa Lư, Nam Định, kết nối với hệ thống viện, trường, doanh nghiệp, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, hướng tới nền kinh tế tri thức.

- Phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân, đúng tinh thần Nghị quyết 68. Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tiếp cận công bằng về vốn, đất đai, thị trường. Khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã kiểu mới trong các lĩnh vực chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, dịch vụ sáng tạo. Hỗ trợ doanh nghiệp nội địa hội nhập sâu vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu; giải phóng mọi nguồn lực, động lực bảo đảm thúc đẩy và duy trì tăng trưởng 2 con số hằng năm.

- Tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế gắn với nâng cao nội lực, theo định hướng Nghị quyết 59. Phát huy truyền thống và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, theo Nghị quyết 29. Ưu tiên đào tạo nhân lực kỹ thuật, công nghệ, logistics, chuyển đổi số, quản trị hiện đại. Khơi dậy tinh thần học tập suốt đời, sáng tạo và khởi nghiệp trong thế hệ trẻ, gắn đào tạo với nhu cầu thực tiễn. Đầu tư toàn diện cho giáo dục, y tế, văn hóa; khơi dậy tinh thần tự lực, khát vọng vươn lên, nhất là trong giới trẻ và đồng bào dân tộc thiểu số, để biến tiềm năng thành động lực phát triển bền vững, bao trùm và nhân văn. Nâng cao mức sống và chất lượng sống của người dân theo chỉ số phát triển con người và chỉ số hạnh phúc.

- Chú trọng thực hiện hiệu quả Nghị quyết 30 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng Sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nhất là về hạ tầng chiến lược, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các di sản văn hóa và nâng cao chất lượng sống của Nhân dân; phát triển mạnh mẽ công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí và kinh tế di sản, không gian đô thị - nông thôn - sinh thái một cách hài hòa, bền vững, hiện đại mà vẫn giữ gìn bản sắc.

Bốn là: Cần chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, đặc biệt là Đại hội đảng bộ tỉnh mới, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và định hướng chính trị. Đây không chỉ là sự kiện chính trị trọng đại, mà còn là dấu mốc khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới của không gian hành chính – kinh tế – xã hội sau sáp nhập.

Văn kiện Đại hội phải thể hiện tầm nhìn chiến lược, tư duy đổi mới và khát vọng phát triển mạnh mẽ của một chỉnh thể hành chính – kinh tế quy mô lớn, năng lực cao và cấu trúc đa dạng, linh hoạt. Việc hợp nhất ba tỉnh không đơn thuần là sắp xếp lại địa giới, mà là bước chuyển về chất trong mô hình phát triển, quản trị vùng và thiết kế thể chế.

Toàn bộ quá trình chuẩn bị cần được triển khai nghiêm túc, bài bản, trên nền tảng tổng kết sâu sắc thực tiễn, phân tích đầy đủ những đặc điểm mới và yêu cầu đặt ra từ hội nhập, chuyển đổi số, phát triển xanh và bền vững. Trên cơ sở đó, xây dựng tầm nhìn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, phù hợp với tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII và Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng.

Mục tiêu là kiến tạo một không gian phát triển hiện đại và năng động, với Ninh Bình giữ vai trò trung tâm, từng bước chuyển mình thành tỉnh công nghiệp – dịch vụ phát triển theo mô hình tăng trưởng xanh – thông minh, phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp phát triển mang bản sắc một trung tâm di sản của quốc gia.

Công tác tổ chức Đại hội cần gắn chặt với tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận xã hội, khơi dậy tinh thần đổi mới, ý chí vươn lên, trách nhiệm cống hiến. Đây là thời điểm then chốt để củng cố đoàn kết, phát huy dân chủ, siết chặt kỷ cương và xây dựng nền tảng chính trị vững chắc cho chặng đường phát triển mới.

Năm là: Giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trong suốt quá trình sáp nhập và vận hành bộ máy mới. Đặc biệt, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải thích chính sách một cách rõ ràng, thuyết phục, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo nơi dễ bị tác động bởi tâm lý thay đổi. Phải kịp thời nắm bắt dư luận, chủ động xử lý các tình huống phát sinh, không để bị động, bất ngờ.

Về các kiến nghị, đề xuất của 3 tỉnh: Tôi ghi nhận và giao Văn phòng Trung ương Đảng tổng hợp, gửi đến các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét khẩn trương giải quyết theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật và trên tinh thần hỗ trợ tối đa cho địa phương.

Thưa các đồng chí,

Hà Nam - Ninh Bình - Nam Định là vùng đất địa linh nhân kiệt, văn hiến với lịch sử phát triển lâu đời. Đây không chỉ là không gian của lịch sử và chiều sâu nền văn hóa Sông Hồng rực rỡ, mà còn là vùng đất đầy tiềm năng, bản lĩnh và cơ hội cất cánh trong thời đại mới.

Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, với ý chí đoàn kết, tinh thần đổi mới và quyết tâm chính trị cao, sau sáp nhập, hợp nhất, tỉnh Ninh Bình mới sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững của đất nước.

Chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe, giữ vững khát vọng, tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu to lớn hơn nữa vì sự phát triển phồn vinh của đất nước.

Xin cảm ơn các đồng chí!

Nguồn Nam Định: https://baonamdinh.vn/chinh-tri/202506/phat-bieu-cuatong-bi-thu-to-lam-tai-buoi-lam-viec-voi-3-tinh-nam-dinh-ha-nam-ninh-binh-f8f4c3a/