Phát động chiến dịch giúp người dùng phòng chống hiệu quả lừa đảo trực tuyến
Chiến dịch 'Nhận diện lừa đảo' do Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và Meta phối hợp triển khai trong năm 2024, với mục đích chia sẻ các hình thức phòng tránh lừa đảo trực tuyến hữu ích tới cộng đồng người dùng mạng xã hội.
Ngày 17/7, Cục An toàn Thông tin (Bộ TT&TT) và tập đoàn Meta, công ty mẹ của Facebook, đã công bố phát động chiến dịch ‘Nhận diện lừa đảo’, được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2024.
Theo Cục An toàn thông tin, việc đảm bảo an toàn của người sử dụng mạng xã hội, trong đó bao gồm nâng cao kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, là một thách thức lớn. Việc này đòi hỏi phải có sự chung tay giải quyết của nhiều bên từ các cơ quan chính phủ, cơ quan thực thi pháp luật và tất cả các nền tảng mạng xã hội.
Là một chiến dịch truyền thông, ‘Nhận diện lừa đảo’ sẽ tập trung tuyên truyền để người dùng mạng xã hội biết cách phòng tránh hiệu quả với 6 trong số 24 hình thức lừa đảo trực tuyến đã được Cục An toàn thông tin xác định là các ‘điểm nóng’ tại Việt Nam, bao gồm: Lừa đảo đầu tư; Lừa đảo việc làm; Lừa đảo tài chính; Lừa đảo cho vay; Lừa đảo xổ số; Lừa đảo mạo danh.
Trong chiến dịch ‘Nhận diện lừa đảo’, một loạt các hình ảnh và video ngắn về cách nhận diện và xử lý lừa đảo trực tuyến sẽ được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội của Meta và kênh thông tin Cổng không gian mạng quốc gia do Cục An toàn thông tin vận hành, cũng như trên website ‘Tư Duy thời đại số’ tại địa chỉ wethinkdigital.fb.com của Meta.
Đáng chú ý, theo các đơn vị tổ chức, để lan tỏa rộng rãi những ‘bí kíp’ hay và dễ nhớ giúp đông đảo người dùng mạng xã hội đều có thể học theo và bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ lừa đảo trên môi trường mạng, chiến dịch ‘Nhận diện lừa đảo’ sẽ có sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Phú Lương, Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia – NCSC, Cục An toàn thông tin, nhấn mạnh: Mạng xã hội đang là mảnh đất màu mỡ cho các tội phạm mạng thực hiện hành vi lừa đảo. Chỉ cần một phút chủ quan, lơ là và thiếu kiến thức, người dân có thể sập bẫy bất cứ lúc nào.
Đại diện NCSC cũng khẳng định: Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về lừa đảo trực tuyến là một trong những ưu tiên hàng đầu của Cục An toàn thông tin. Khi mỗi người dân, mỗi đối tượng yếu thế biết được cách nhận diện và cảnh giác hơn với các thủ đoạn lừa đảo, sẽ giúp cho câu chuyện lừa đảo trực tuyến được giảm thiểu phần nào trong thời gian tới.
“Với chiến dịch ‘Nhận diện lừa đảo’ phối hợp cùng Meta, chúng tôi cũng đặt mục tiêu trang bị cho mọi công dân số khả năng tự định vị các bẫy lừa đảo, nâng cao kỹ năng tự bảo vệ mình trên không gian mạng”, đại diện NCSC chia sẻ.
Cam kết Meta sẽ nỗ lực ngăn chặn những hành vi lừa đảo làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng, ông Ruici Tio, Quản lý chương trình Chính sách an toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương của tập đoàn công nghệ này cũng cho biết sẽ tiếp tục tăng cường truyền thông, giáo dục để nhiều người dùng nhận biết được về các hành vi lừa đảo.
Trong năm ngoái, Meta đã triển khai giai đoạn đầu tiên của chiến dịch ‘Nhận diện lừa đảo’ dành riêng cho Việt Nam, tiếp cận hàng triệu người dùng và thu hút hàng trăm nghìn lượt truy cập Cổng thông tin an toàn trực tuyến ‘Tư duy thời đại số’ của tập đoàn này.
“Chương trình hợp tác với Cục An toàn thông tin trong năm 2024 hướng tới mục tiêu tiếp tục nâng cao kỹ năng của người Việt Nam trong việc xác định và đối phó với các hành vi lừa đảo trực tuyến. Chúng tôi mong muốn tất cả người dùng chủ động trang bị kiến thức về tầm quan trọng của việc cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo trên mạng”, ông Ruici Tio cho hay.