Phát hiện hóa thạch bất thường, lộ bí mật của khủng long bọc giáp

Ankylosaurs có những chiếc gai bọc giáp thường được gắn vào da và không hợp nhất với xương. Nhưng trong mẫu hóa thạch này, chiếc gai lại gắn vào xương sườn.

Một hóa thạch bất thường cho thấy một loạt gai hợp nhất với một xương sườn, tiết lộ phần còn lại của loài khủng long ankylosaur cổ nhất từng được tìm thấy, và là loài đầu tiên đến từ lục địa châu Phi.

Khám phá thú vị được thực hiện ở Dãy núi Middle Atlas của Maroc tại cùng địa điểm mà các nhà nghiên cứu đến từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên (NHM) của Anh trước đây đã phát hiện ra loài khủng long stegosaur lâu đời nhất từng được tìm thấy.

Tiến sĩ Susannah Maidment, một nhà nghiên cứu tại NHM và là giảng viên cao cấp tại Đại học Birmingham đã mô tả loài mới và đặt tên cho nó là Spicomellus afer. "Lúc đầu, chúng tôi nghĩ rằng mẫu vật có thể là một phần của khủng long stegosaur”, Susannah Maidment nói.

Mẫu vật lạ đến mức ban đầu các nhà nghiên cứu tự hỏi liệu nó có thể là đồ giả hay không. Quá trình quét CT đã chứng minh đó là thật và một mặt cắt từ phần đáy của mẫu vật cho thấy, một mô hình nở chéo trong xương chỉ có ở loài khủng long ankylosaurs.

Tiến sĩ Maidment tiếp tục: "Ankylosaurs có những chiếc gai bọc giáp thường được gắn vào da và không hợp nhất với xương. Nhưng trong mẫu vật này, chúng tôi thấy một loạt những chiếc gai gắn vào xương sườn; Nó hoàn toàn chưa từng có và không giống bất cứ thứ gì khác có trong vương quốc động vật”.

Ankylosaurs là một nhóm khủng long bọc giáp đa dạng liên quan đến loài stegosaurs nhiều hơn.

Mẫu vật này có niên đại từ kỷ Jura giữa khoảng 168 triệu năm trước. Nó đã giúp lấp đầy một khoảng trống quan trọng trong kiến thức của chúng ta về sự tiến hóa của khủng long, và gợi ý rằng loài ankylosaurs có thể đã phân bố toàn cầu.

Tiến sĩ Maidment kết luận: "Maroc dường như nắm giữ một số viên ngọc quý thực sự về các khám phá khủng long. Chỉ riêng trong khu vực này, chúng tôi đã mô tả cả loài stegosaur cổ nhất và loài ankylosaur cổ nhất từng được tìm thấy”.

Huỳnh Dũng (Theo Phys)