Phát hiện hóa thạch người 86.000 tuổi: Lịch sử phải viết lại?

Một khám phá mới tại hang Tam Pà Ling (Lào) đã đặt ra câu hỏi về lý thuyết lâu đời về làn sóng di cư đầu tiên của loài người khỏi châu Phi.

Trước đó, nhà khoa học đã phát hiện mảnh xương người 70.000 tuổi ở hang Tam Pà Ling. Nhưng cuộc khai quật gần đây đã thu về các mảnh hóa thạch hộp sọ và xương ống chân từ hai cá thể homo sapiens, được xác định là từ loài người hiện đại, với niên đại lần lượt là 73.000 và 86.000 tuổi.

Không rõ tại sao những hóa thạch này lại xuất hiện ở Lào trước cuộc di cư được chứng minh trên các lục địa khác, nhưng điều này đã thúc đẩy các nhà khoa học phải viết lại lịch sử.

Một giả thuyết đề cập đến việc tồn tại các "cây cầu đất" nối các lục địa trong quá khứ, tạo điều kiện cho sự di cư của homo sapiens trên thế giới.

Loài người Homo sapiens, còn được gọi là con người hiện đại, là thành viên cuối cùng và duy nhất của chi Homo trong họ Hominidae.

Với sự xuất hiện khoảng 300.000 năm trước, loài người Homo sapiens đã trải qua một cuộc hành trình đáng kinh ngạc và định hình thế giới mà chúng ta sống trong đó ngày nay.

Một trong những đặc điểm nổi bật của loài người Homo sapiens là khả năng vượt qua các giới hạn địa lý và thích ứng với môi trường khác nhau.

Từ châu Phi, tổ tiên của chúng ta đã di cư và khám phá các lục địa khác nhau, từ châu Âu, châu Á, châu Mỹ đến châu Đại Dương. Điều này chứng tỏ sự linh hoạt và sự thích ứng của loài người Homo sapiens với các điều kiện sống đa dạng trên hành tinh.

Một đặc điểm quan trọng khác của loài người Homo sapiens là khả năng sáng tạo và phát triển công nghệ. Chúng ta đã phát minh ra công cụ, lửa, ngôn ngữ, nghệ thuật và văn hóa.

Các phát minh của con người đã thúc đẩy sự phát triển kỹ thuật, y tế, khoa học và các lĩnh vực khác. Nhờ vào sự sáng tạo này, loài người đã thay đổi môi trường xung quanh, từ việc xây dựng thành phố đến khai thác tài nguyên tự nhiên.

Tính cách của loài người Homo sapiens cũng rất đa dạng. Chúng ta có khả năng cảm thấy, tư duy, tình yêu, khao khát, và trí tuệ. Loài người cũng hiện diện với một loạt các giá trị văn hóa, tôn giáo và đạo đức.

Xem thêm video: Những vụ cuồng loạn hàng loạt bí ẩn nhất trong lịch sử loài người.

Thiên Trang (th)