Phát hiện nhiều sản phẩm có chất độc hại bán trên AliExpress, Temu và Qoo10
Theo hãng tin Yonhap, Cơ quan Người tiêu dùng c (KCA) phát hiện một số sản phẩm mỹ phẩm và đồ chơi của trẻ em bán trên 3 nền tảng thương mại điện tử nước ngoài gồm AliExpress, Temu (Trung Quốc) và Qoo10 (Singapore) có chứa chất độc hại vượt mức tiêu chuẩn an toàn.
Thông báo ngày 14/6 của KCA cho biết cơ quan này đã kiểm tra 88 sản phẩm mỹ phẩm và đồ chơi nước của trẻ em được bán trên các nền tảng nêu trên. Kết quả cho thấy có 27 sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của Hàn Quốc.
Trong số 40 sản phẩm mỹ phẩm được kiểm tra, 7 sản phẩm có chứa các chất độc hại gây ung thư như hắc ín, chì và crom. 11 trong số 28 đồ chơi nước dành cho trẻ em chứa các chất độc hại như chất làm dẻo phthalate, kim loại nặng và chất bảo quản. Đặc biệt, hàm lượng chất làm dẻo phthalate cao gấp 295 lần mức cho phép và cadmium cao gấp 3,2 lần mức tiêu chuẩn được tìm thấy trong các vòng cao su do Temu bán ra, trong khi chì cao gấp 65 lần mức cho phép được tìm thấy trong bảng phấn mắt 40 màu được bán trên AliExpress. Chất làm dẻo gốc Phthalate có thể gây kích ứng mắt, da và có nguy cơ gây vô sinh.
Trong khi đó, có 9/10 mũ bảo hiểm xe đạp do AliExpress và Qoo10 bán ra không đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia về chống va đập.
AliExpress và Temu đã ngừng bán các sản phẩm có chứa chất độc hại theo thỏa thuận tự nguyện với Ủy ban Thương mại công bằng (FTC). Qoo10 cũng đã tạm dừng bán các sản phẩm nguy hiểm theo khuyến nghị của KCA.
Tháng trước, FTC đã ký thỏa thuận với AliExpress và Temu để ngăn chặn hai nền tảng này bán các sản phẩm có hại và bảo vệ khách hàng tốt hơn.
Theo thỏa thuận tự nguyện, hai công ty thương mại điện tử sẽ tiến hành kiểm tra an toàn sản phẩm dựa trên dữ liệu và kết quả giám sát do Chính phủ Hàn Quốc và các tổ chức khác thực hiện, đồng thời tạm dừng việc phân phối và bán các mặt hàng nguy hiểm.
Theo dữ liệu của Chính phủ Hàn Quốc, số lượng người dùng AliExpress ở Hàn Quốc tính đến tháng 4 vừa qua tăng hơn gấp đôi so với một năm trước, lên 8,87 triệu, trong khi số người dùng Temu cũng tăng lên 8,29 triệu.