Phạt học sinh rồi quay clip để xoa dịu sự tức giận của fan BTS: Cách giáo dục ấu trĩ
Bắt học sinh kiểm điểm trước trường, quay clip và đưa ra lý do phạt vì sức ép fan BTS của phó hiệu trưởng được cho là phương pháp giáo dục ấu trĩ.
Sự việc trường THCS Ngô Quyền (Tân Bình, TP.HCM) bắt học sinh lớp 8 - người xúc phạm nhóm nhạc BTS Hàn Quốc trên mạng - đứng trước toàn trường đọc bản kiểm điểm gây xôn xao dư luận những ngày gần đây. Nhất là khi chính phó hiệu trường thừa nhận nhờ người quay cảnh này với lý do "xoa dịu sự tức giận của fan BTS" khiến dư luận phẫn nộ.
Học sinh này còn bị đình chỉ học 4 ngày, lao động công ích trong thời gian bị kỷ luật và bị đánh giá hạnh kiểm từ trung bình đến yếu trong học kỳ 1. Nhiều người cho rằng đó là phương pháp giáo dục ấu trĩ, thiếu nhân văn và khoa học, nhà trường đang bôi nhọ hình ảnh học sinh.
Liệu học sinh có phục?
Nhiều ý kiến phản đối với cách xử phạt trên. Chị Nguyễn Dương (Hà Nội) bày tỏ, hình thức phạt như vậy là quá nặng, không có chút nào gọi là nhân văn trong giáo dục con trẻ. Các con đang độ tuổi lớn, muốn khẳng định cái tôi và tiếng nói của bản thân thì bị nhà trường “dập tắt” như vậy. Liệu các con sẽ nghĩ sao về thầy cô của mình?.
Đành rằng ở cái tuổi nông nổi đó cần dạy dỗ, nhưng cũng không đến mức kiểm soát và bắt ép các em làm điều phi lí như vậy. "Nhà trường có nhiều cách xử lý khác như động viên, yêu cầu tháo bỏ, kiểm điểm trước lớp và khuyến khích các em thể hiện ý kiến cá nhân một cách đúng chừng mực nhất có thể", chị Dương nói.
Anh Ngọc Anh (Đà Nẵng) bức xúc với việc thầy phó hiệu trưởng đưa ra cách lý giải "phạt để xoa dịu sự tức giận của fan BTS". Anh nói thời đại nào rồi vẫn sử dụng cách giáo dục kiểm điểm trước toàn trường và đình chỉ học 4 ngày chỉ vì sợ bị dân mạng phản ứng gắt với Ban Giám hiệu và gia đình học sinh.
"Lý do đó là bao biện cho phương pháp giáo dục ấu trĩ và không thể chấp nhận", anh Ngọc Anh nói. "Nói một cách hơi chua cay thì trường đang bôi nhọ hình ảnh học sinh vì các em ấy lăng mạ người khác. Quan trọng là sau kiểm điểm, điều để lại trong các em không phải là rút kinh nghiệm, mà đó là ấm ức và không nể phục".
Không đồng tình với các phạt của trường THCS Ngô Quyền, chị Hà Trang (Phú Thọ) bày tỏ, học sinh sai phạt là đúng, nhưng còn tùy thuộc vào mức độ sự việc để đưa ra hình thức kỷ luật. Một học sinh lớp 8 thì các em hiểu được bao nhiêu phần trăm trong lời nói lại và cũng chưa kiểm soát được cảm xúc nhất thời của bản thân… Vậy mà Nhà trường như tạt gáo nước lạnh vào các em.
Việc trường đưa ra lý do để bảo vệ chính em học sinh đó khỏi dư luận của fan hâm mộ càng thể hiện sự yếu kém trong khâu quản lý và ứng phó với sự cố học đường. Nói là để bảo vệ, xoa dịu dư luận nhưng lại đăng clip rõ mặt của học sinh lên mạng xã hội, vậy để bảo vệ điều gì?, chị Trang bức xúc.
Xử phạt cảm tính, không nghĩ đến tâm lý học sinh
Cô giáo Lê Thúy Hà (trường TH Đại Kim, Hà Nội) thốt lên, việc đình chỉ học với học sinh lớp 8 như vậy là quá nặng. Theo quy định, nếu học sinh vi phạm nội quy, buộc xử phạt đình chỉ học hoặc cảnh cáo trước trường, nhà trường phải có ý kiến từ lớp, từ giáo viên rồi mới đưa ra hội đồng kỷ luật chung để quyết định. Trong khi sự việc này không có gì to tát.
Ứng xử của các con nhiều khi không nằm trong quy định của trường, nhưng nhắc nhở và tìm hướng giải quyết thuyết phục, nhân văn là đủ. Thay vì hình phạt bắt học sinh đọc kiểm điểm trước hàng trăm học sinh trong trường làm các em thấy xấu hổ, sợ đám đông càng không đạt kết quả giáo dục.
"Không phải cứ kỷ luật, cảnh cáo thôi học mới là giáo dục. Bởi những biến động tâm lý ở tuổi này rất khó lường trước, nhà trường có dám đảm bảo rằng sau lần phạt này các em sẽ ngoan ngoãn, hay các em sẽ có tư tưởng càng nổi loạn và làm trái với những gì thầy cô quy định nhiều hơn, lúc đó mới là nguy hiểm", cô Hà chia sẻ.
TS Nguyễn Kim Huệ, giảng viên tâm lý Đại học Sư phạm Hà Nội nhận định, quan điểm xử lý kỷ luật dù là học sinh hay giáo viên cũng phải dựa vào nội dung sai phạm cụ thể, không nên xử lý những tình huống này theo sức ép bất kỳ từ phía nào.
Nếu lần đầu sai phạm thì nên phân tích nhiều góc độ để các em hiểu, từng bước tăng từ phạt nhẹ đến nặng, khiển trách, cảnh cáo rồi đuổi học 7 ngày, 1 năm... Trường có thể cho các em cơ hội sửa sai, đó là cách giáo dục tốt nhất khi các em còn là học sinh.
"Tôi không đồng tình với hành vi bắt học sinh đứng đọc bản kiểm điểm trước toàn trường. Như vậy là phản giáo dục và bôi nhọ chính học sinh ấy. Tuổi 13 là thời kỳ khủng hoảng dậy thì của đại đa số nam sinh. Các em cần thầy cô theo sát định hướng, quan tâm bằng trái tim thấu cảm. Bị 'bêu' trước toàn trường như vậy có thể sẽ phản tác dụng”, TS Huệ nói.
Theo cô Nguyễn Kim Anh, Hiệu trưởng THCS Cầu Giấy (Hà Nội), việc trường THCS Ngô Quyền ở TP.HCM vội vã xử lý như vậy là sai hoàn toàn so với Thông tư 08 của Bộ GD-ĐT.
Khi buộc phải kỷ luật một học sinh nào đó, nhà trường phải lập hồ sơ đề nghị xét kỷ luật (với những hình thức từ khiển trách trước Hội đồng nhà trường trở lên). Thông tư cũng quy định rất rõ về cách thức tiến hành kỷ luật học sinh như thế nào và thủ tục ra sao mới được phép đình chỉ học các em.
Đồng thời, Nhà trường không có quyền kết luận sự việc học sinh làm là phạm luật (chí có Tòa án nhân dân mới có chức năng này).
"Với vụ việc ở trường THCS Ngô Quyền, nếu em học sinh sai một, thì Ban Giám hiệu và cô giáo chủ nhiệm sai mười", vị hiệu trưởng nói và đặt câu hỏi "hậu quả để lại trong tâm lý của các em ai là người sẽ gánh chịu, chính tương lai của em chứ không phải thầy cô?".
Phó hiệu trưởng nhận sai vì hành xử thiếu kinh nghiệm
Ngày 8/11, ông Nguyễn Ngọc Thụ - Phó hiệu trưởng trường THCS Ngô Quyền (quận Tân Bình, TP.HCM) thừa nhận ông là người nhờ thầy giáo khác trong trường quay lại cảnh nam sinh N.H.M.Q (học sinh lớp 8) đọc bản kiểm điểm xin lỗi.
"Khi làm việc đó, tôi chỉ nghĩ đơn giản làm sao có thể xoa dịu sự tức giận của fan BTS và bảo vệ được sự an toàn cho em, tránh nguy cơ có thể xảy ra những điều không hay cho em", ông Thụ cho biết.
Ông Thụ nhận sai vì nóng vội nên hành xử thiếu kinh nghiệm và cho biết đáng lẽ nên có hình thức khác để công khai về quyết định kỷ luật em Q.