Phát huy chuyên môn báo chí và truyền thông trong chiến dịch tình nguyện 'Mùa Hè Xanh' 2025

Trong khuôn khổ Chiến dịch 'Mùa Hè Xanh' 2025, sinh viên Báo chí và Truyền thông, với phương châm 'Lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng', đã thực hiện loạt sản phẩm báo chí ý nghĩa, góp phần lan tỏa nét đẹp văn hóa, con người và tinh thần tình nguyện đến với cộng đồng.

Trung tuần tháng Bảy, Đội hình chuyên Xung kích Tuyên truyền, khoa Báo chí và Truyền thông, trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP. HCM) đã thực hiện hành trình tình nguyện đầy ý nghĩa tại mặt trận xã Thạnh Phước, tỉnh Tây Ninh. Đây là năm thứ hai, đội hình đi vào hoạt động. Với mục tiêu phát huy thế mạnh chuyên môn ngành Báo chí và Truyền thông trong công tác tình nguyện, đội hình đã triển khai nhiều sản phẩm chuyên môn chất lượng nhằm truyền tải những giá trị nhân văn, nét đẹp văn hóa và câu chuyện đặc sắc tại địa phương.

Không chỉ thực hiện các hoạt động, công trình tình nguyện như "Thắp sáng đường quê", "Sân trường trao em", "Áo mới cho em"... với tổng kinh phí đóng góp lên đến hơn 120 triệu đồng, đội hình còn tích cực thực hiện các sản phẩm truyền thông nhằm lan tỏa hình ảnh chiến dịch và địa phương đến với cộng đồng. Các chiến sĩ trẻ đã ghi nhận những câu chuyện đời thường đong đầy cảm xúc, phản ánh chân thực hơi thở cuộc sống nơi miền quê Tây Ninh.

 Đội hình chuyên Xung kích Tuyên truyền.

Đội hình chuyên Xung kích Tuyên truyền.

Đội hình đã liên tục thực hiện các bản tin, phóng sự, video và bài viết đưa tin kịp thời về những hoạt động trong khuôn khổ chiến dịch, góp phần lan tỏa tinh thần xung kích, cống hiến của tuổi trẻ đến với xã hội.

Anh Võ Thanh Giang (nguyên Bí thư Đoàn khoa) chia sẻ: “Sinh viên ngành Báo chí - Truyền thông luôn nổi bật bởi sự sáng tạo và năng động trong việc xây dựng các sản phẩm truyền thông. Những sản phẩm ấy không chỉ góp phần khắc họa dấu ấn đặc sắc của toàn chiến dịch, mà còn phản ánh chân thực, sinh động các hoạt động của đội hình. Đặc biệt, thông qua việc ghi nhận và lan tỏa hình ảnh địa phương, các sản phẩm này còn góp phần làm giàu kho tư liệu, giúp địa bàn hoạt động được chú ý hơn và có cơ hội tiếp cận thêm nhiều nguồn lực xã hội sau chiến dịch”.

Một trong những điểm nhấn tiêu biểu của đội hình năm nay là thực hiện phóng sự về bà Nguyễn Thị Hương - chủ cơ sở làm mắm Bà Năm Nô. Bắt đầu khởi nghiệp ở tuổi xế chiều, bà đã vượt qua nhiều khó khăn để đưa sản phẩm mắm truyền thống đạt chứng nhận OCOP 3 sao của tỉnh. Tuy nhiên, việc không biết chữ đã khiến bà gặp trở ngại trong thời đại chuyển đổi số và từng có ý định từ bỏ.

Câu chuyện đầy nghị lực của bà Hương đã chạm đến trái tim của các chiến sĩ. Từ đó, đội hình đã thực hiện phóng sự “Nỗi lòng người khởi nghiệp lúc xế chiều”, với mong muốn giúp bà quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng và lan tỏa thương hiệu truyền thống quê hương đến rộng rãi cộng đồng.

 Phóng sự “Nỗi lòng người khởi nghiệp lúc xế chiều” được đăng tải trên fanpage của đội hình.

Phóng sự “Nỗi lòng người khởi nghiệp lúc xế chiều” được đăng tải trên fanpage của đội hình.

Song song với các hoạt động thực tế, đội hình còn chú trọng thực hiện các sản phẩm báo chí mang giá trị lịch sử và truyền thống. Tiêu biểu là loạt bài, phóng sự về Trung đoàn 207, đơn vị từng anh dũng chiến đấu tại địa phương, và ông Nguyễn Văn Tờ người đã khởi xướng xây dựng miếu thờ để tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ.

 Phóng sự “Bóng hòa bình trên vùng đất Thép” kể về những chiến sĩ Trung Đoàn 207 đã anh dũng hi sinh trên mảnh đất Thạnh Phước và câu chuyện của người gác cửa quá khứ Nguyễn Văn Tờ.

Phóng sự “Bóng hòa bình trên vùng đất Thép” kể về những chiến sĩ Trung Đoàn 207 đã anh dũng hi sinh trên mảnh đất Thạnh Phước và câu chuyện của người gác cửa quá khứ Nguyễn Văn Tờ.

Những câu chuyện lịch sử đầy xúc động được đội hình khắc họa sinh động thông qua các thể loại báo chí như phóng sự, video tài liệu… nhằm thổi bùng tinh thần yêu nước, gìn giữ ký ức hào hùng cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Quản Thạnh (chiến sĩ Đội hình) chia sẻ: “Mình cảm nhận rõ rằng những sản phẩm chuyên môn mà đội hình thực hiện không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh địa phương đến gần hơn với cộng đồng, mà còn giúp mình có cơ hội khám phá, thấu hiểu sâu sắc hơn về đời sống và văn hóa của người dân nơi đây. Quan trọng hơn, đây là dịp để mình trực tiếp vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, từ đó rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh nghề nghiệp và nuôi dưỡng thêm tình yêu với công việc báo chí - truyền thông".

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/phat-huy-chuyen-mon-bao-chi-va-truyen-thong-trong-chien-dich-tinh-nguyen-mua-he-xanh-2025-post1765162.tpo