Phát huy hiệu quả của công tác tuyên truyền

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có nhiều điều luật khá gần gũi với cuộc sống được nhiều người quan tâm. Nhiều nội dung luật định được người dân thuộc lòng, đưa ra bàn luận khá sôi nổi trong các buổi sum họp gia đình, gặp gỡ bạn bè, thậm chí cả trên các bàn tiệc có sử dụng rượu, bia…

Điều này cho thấy, công tác thông tin truyền thông về luật bước đầu phát huy hiệu quả, người dân đã nắm được các quy định của luật. Tuy nhiên để vận dụng và chấp hành nghiêm túc những quy định này lại là một câu chuyện khác, nó không chỉ liên quan đến việc thực thi các quy định, chế tài, xử lý nghiêm các vi phạm ngay từ khi luật có hiệu lực thi hành, mà quan trọng nhất vẫn là ý thức chấp hành pháp luật và cách ứng xử của từng cá nhân đối với rượu, bia.

Bởi rượu, bia là sản phẩm đặc thù có tính truyền thống, “văn hóa” nên không thể một sớm, một chiều có thể thay đổi được thói quen của nhiều người trong việc sử dụng rượu, bia. Do vậy, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền hướng đến mục đích thay đổi hành vi của người lạm dụng rượu, bia; xóa bỏ “văn hóa” ép buộc, xúi giục, kích động, lôi kéo uống rượu, bia. Có làm được như thế, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia mới thực sự đi vào cuộc sống và phát huy được giá trị tích cực mà luật hướng đến.

Lê Vy (TP.Biên Hòa)

Nguồn Đồng Nai: http://www.baodongnai.com.vn/bandoc/202001/phat-huy-hieu-qua-cua-cong-tac-tuyen-truyen-2982374/