Phát huy hiệu quả mô hình kinh tế đêm ở Cần Thơ
Nhiều năm qua, thành phố Cần Thơ triển khai nhiều đề án, giải pháp phát triển mô hình kinh tế ban đêm, góp phần thúc đẩy du lịch, tăng trưởng kinh tế, tạo thêm việc làm cho người dân. Tuy nhiên, để mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế cao, thành phố cần thêm nhiều sự thay đổi.

Trung tâm thành phố Cần Thơ về đêm.
Đề án phát triển kinh tế đêm được Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ phê duyệt tháng 4/2022. Đề án triển khai thí điểm tại quận Ninh Kiều, cho phép mở rộng khung thời gian hoạt động từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau đối với phố hàng rong trên đường Phan Chu Trinh-Phan Bội Châu, chợ đêm Ninh Kiều, chợ đêm ẩm thực Cần Thơ trên đường sông Hậu… Sau đó, sẽ vận hành, nhân rộng và phát triển các mô hình kinh tế ban đêm tại các địa phương còn lại của thành phố.
Sau gần 3 năm hoạt động, phố đi bộ Ninh Kiều đã trở thành nơi giao lưu văn hóa cộng đồng, điểm tham quan quen thuộc của người dân và du khách khi đến Cần Thơ. Tuyến phố dài gần 1km, nằm bên sông Cần Thơ. Tối thứ bảy hằng tuần, nơi đây tổ chức các chương trình văn nghệ, biểu diễn âm nhạc, trò chơi dân gian,...
Nhiều du khách tỏ ra thích thú khi đi dạo đêm trên con phố nhiều cây xanh, bên cạnh dòng sông thoáng mát. Chương trình biểu diễn văn nghệ do các nhóm nhạc của thành phố biểu diễn khiến không khí thêm phần sôi động, náo nhiệt. Tại chợ đêm Ninh Kiều, sự đông đúc được duy trì đều đặn qua nhiều năm. Đây là địa điểm du lịch nổi tiếng của Cần Thơ với mặt hàng đa dạng, nhiều cửa hàng bày bán những món hàng lưu niệm mang bản sắc miền Tây như khăn rằn, áo bà ba...
Chị Diễm Kiều, một tiểu thương ở đây cho biết, từ khi có phố đi bộ Ninh Kiều, dịp cuối tuần, doanh thu các gian hàng tăng hơn trước. Đáng chú ý, cuối năm 2024, thành phố tổ chức Ngày hội du lịch-Đêm hoa đăng Ninh Kiều lần thứ 7, thu hút hàng nghìn khách du lịch trong nước và ngoài nước. “Không phải ngày nào cũng đông khách, tuy nhiên, bây giờ có nhiều lễ hội hơn, không gian cũng được đầu tư khang trang, sạch đẹp hơn, thu hút nhiều người đến vui chơi, giúp chúng tôi có thêm thu nhập”, chị Kiều cho biết.
Sau gần 3 năm hoạt động, phố đi bộ Ninh Kiều đã trở thành nơi giao lưu văn hóa cộng đồng, điểm tham quan quen thuộc của người dân và du khách khi đến Cần Thơ. Tuyến phố dài gần 1km, nằm bên sông Cần Thơ. Tối thứ bảy hằng tuần, nơi đây tổ chức các chương trình văn nghệ, biểu diễn âm nhạc, trò chơi dân gian,...
Không khí đông đúc, nhộn nhịp cũng xuất hiện tại các chợ đêm ở các khu vực hồ Búng Xáng, hồ Xáng Thổi, chợ ẩm thực Lê Bình... Theo ghi nhận của phóng viên, tại những nhà hàng, quán ăn ở các khu vực này thường có ít bàn trống, nhất là vào các ngày lễ, cuối tuần Mặc dù đề án phát triển kinh tế đêm đã từng bước phát huy hiệu quả, tuy nhiên, theo một số chuyên gia, công ty lữ hành, du khách, thì vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể tận dụng hết tiềm năng phát triển kinh tế đêm của thành phố. Một số du khách chia sẻ, họ chỉ hứng thú với những loại hình mang phong cách sông nước, còn các khu phố ẩm thực, vui chơi hay chợ đêm bán các món hàng lưu niệm tương đối giống với các địa phương khác, chưa thật sự tạo được điểm nhấn.
Các khu chợ ẩm thực hiện nay phù hợp với việc ăn uống, gặp gỡ của người dân địa phương hơn là điểm đến của du khách. “Tôi thấy kinh tế đêm ở đây chưa thật sự sôi động so với nhiều địa phương khác. Dù đã có dấu ấn vùng miền, nhưng các hoạt động du lịch, vui chơi, giải trí ở đây chưa tạo nhiều sự khác biệt, chưa đủ sức kéo du khách quay trở lại. Về ẩm thực, nếu có một con phố dành cho du khách, chuyên phục vụ các món ăn đặc sắc của địa phương chắc chắn sẽ tạo điểm nhấn”, anh Nguyễn Mạnh Hà (sống tại Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ.
Theo đại diện một số công ty lữ hành có tour tham quan tại Đồng bằng sông Cửu Long, để có sự phát triển lâu dài, bền vững, kinh tế đêm ở thành phố cần một nét riêng, khác biệt hẳn so với nơi khác. Với du khách, ban ngày tham quan các địa điểm vui chơi nổi tiếng trong thành phố, ban đêm họ thường mong muốn một không gian không quá ồn ào, thoáng đãng và thú vị. Ông Bùi Nam, giám đốc một công ty du lịch tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho rằng:
“Những loại hình nghệ thuật như đờn ca tài tử hay các món ăn đặc trưng của miền Tây chỉ xuất hiện rải rác, chưa có sự đầu tư kỹ càng, bài bản trong khâu tổ chức. Cần Thơ có chợ nổi Cái Răng, cồn Sơn... là những địa điểm được nhiều người biết đến, nếu trong kế hoạch phát triển kinh tế đêm sắp tới mà chọn thêm những địa điểm này thì có thể tạo được bản sắc”. Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long Trần Hữu Hiệp đánh giá, thời gian qua, chính quyền, doanh nghiệp và người dân thành phố Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư, khai thác kinh tế đêm.
Tuy nhiên, kinh tế đêm của thành phố vẫn còn nhiều hạn chế. Các sản phẩm chưa tạo được sức hút, chưa có sự khác biệt rõ rệt so với các địa phương khác, nhất là những sản phẩm gắn với du lịch. Một số sản phẩm kinh tế đêm hiện nay còn đơn điệu, chợ đêm chủ yếu phục vụ nhu cầu mua sắm nhỏ lẻ, thiếu các hoạt động giải trí, trình diễn nghệ thuật mang tính đặc trưng vùng miền. Phố đi bộ Ninh Kiều còn hạn chế về quy mô và chưa có nhiều điểm nhấn văn hóa để thu hút du khách.
Dịch vụ du thuyền trên sông Hậu chưa phát triển đa dạng với nhiều trải nghiệm hấp dẫn, thiếu các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống hay các hoạt động ẩm thực đặc sắc vào ban đêm. Chính vì vậy, để phát triển hiệu quả kinh tế đêm, Cần Thơ cần tập trung xây dựng các sản phẩm đặc trưng, đa dạng hóa trải nghiệm. Thành phố nên đầu tư vào các sản phẩm có bản sắc, chẳng hạn như tổ chức các show diễn văn hóa nghệ thuật dân gian Nam Bộ trên du thuyền, chợ nổi đêm Cái Răng, lễ hội ánh sáng, hoặc các tuyến phố ẩm thực kết hợp trình diễn nghệ thuật.
Các hoạt động này không chỉ kéo dài thời gian lưu trú của du khách mà còn tạo dấu ấn riêng cho Cần Thơ. Thành phố cần phát triển hạ tầng và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh tế đêm, cần triển khai thực hiện có quy hoạch bài bản, phát triển hệ thống chiếu sáng đô thị, bãi đỗ xe, an ninh, vệ sinh môi trường. Hỗ trợ doanh nghiệp về cơ chế thuế, vốn vay ưu đãi để khuyến khích đầu tư vào mô hình kinh doanh ban đêm như nhà hàng ven sông, khu vui chơi, trung tâm mua sắm đêm. “Một yếu tố quan trọng khác là quảng bá, liên kết và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Cần Thơ cần đẩy mạnh quảng bá kinh tế đêm thông qua truyền thông số, xây dựng các chương trình trải nghiệm hấp dẫn trên các nền tảng du lịch quốc tế. Đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ, đào tạo nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho du khách. Với cách tiếp cận bài bản, chiến lược và đồng bộ, Cần Thơ hoàn toàn có thể trở thành một điểm đến kinh tế đêm sôi động, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch, phát triển kinh tế địa phương và gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách”, ông Hiệp chia sẻ.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/phat-huy-hieu-qua-mo-hinh-kinh-te-dem-o-can-tho-post864809.html