Phát huy lợi thế để đạt mục tiêu tăng trưởng 8%
Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 8%, bên cạnh việc phát huy các lợi thế, Việt Nam cần có giải pháp linh hoạt về chính sách tài khóa, tiền tệ, cân bằng cán cân thương mại

Cần phát huy nội lực từ khu vực kinh tế tư nhân nhằm góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng. Ảnh minh họa
Diễn biến khó lường trong bối cảnh mới
Năm 2025 Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký ban hành loạt sắc lệnh áp thuế đánh vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Canada, Mexico và EU… Hành động quyết liệt này làm bùng nổ căng thẳng thương mại toàn cầu, trong đó, doanh nghiệp Việt Nam đã cảm nhận được sức nóng.
GS-TSKH. Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) phân tích, chính sách thương mại và tiền tệ của Việt Nam đều phải đối mặt với nhiều biến số khó lường. Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy hành chính mang tới kỳ vọng lớn về hiệu quả hoạt động và tiết kiệm ngân sách, song cũng cần có thời gian để làm quen, thích ứng.
Mặc dù các tổ chức quốc tế uy tín như IMF, WB, OECD đều dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2025 trên 3%. Nhưng các dự báo cũng cảnh báo về những rủi ro có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Do đó, Việt Nam đặc biệt là khu vực doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cần chủ động thích ứng để vượt qua thách thức.
Đồng thuận với quan điểm nêu trên, TS. Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tiền tệ quốc gia cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức tác động từ quốc tế và nội tại.
Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển
Năm 2025 cũng là dấu mốc quan trọng khi Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ về kinh tế. Chính phủ đã thông qua nhiều chính sách quan trọng nhằm thúc đẩy khu vực tư nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.
TS. Lê Xuân Nghĩa chia sẻ, sự phát triển rất nhanh của thế giới trong thời gian gần đây có thể nhận thấy một số xu hướng được thể hiện rõ nét doanh nghiệp cần nắm bắt để thích nghi, đó là xu hướng chuyển đổi xanh. Nhiều nước tiến hành cải cách bộ máy hành chính với khẩu hiệu chuyển từ chính phủ công nghiệp sang chính phủ công nghệ số hóa. Đặc biệt là xu hướng, thương mại công bằng. Thực chất của chiến tranh thương mại là việc Hoa Kỳ đòi lại sự công bằng trong thương mại với các đối tác.
Trước đây, quan hệ thương mại giữa châu Âu và Hoa Kỳ theo hướng, Hoa Kỳ đánh thuế các hàng hóa nhập khẩu từ châu Âu là 2,5%, trong khi, châu Âu lại đánh thuế hàng hóa nhập khẩu từ Hoa Kỳ là 10%. Giờ đây, Hoa Kỳ đang đòi lại thương mại công bằng với mức thuế tương ứng. Không chỉ có châu Âu mà rất nhiều quốc gia có quan hệ thương mại với Hoa Kỳ sẽ gặp phải vấn đề tương tự, trong đó có Việt Nam.
“Những xu hướng trên sẽ tác động mạnh lên kinh tế toàn cầu, dự báo làm tăng trưởng kinh tế thế giới tăng chậm lại khoảng 1% (cũng có dự báo khoảng 0,5%) và lạm phát có thể tăng thêm tương ứng khoảng 0,5%; thương mại toàn cầu cũng giảm khoảng 0,3%; chỉ số USD Index giảm mạnh từ 107 xuống còn 103. Đây là những thách thức rất lớn sẽ tác động gián tiếp đến Việt Nam” - TS. Lê Xuân Nghĩa nhận định.
Chủ động thích nghi để nắm bắt cơ hội
Đề cập đến giải pháp để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên năm 2025, GS-TSKH. Nguyễn Mại chia sẻ, rất nhiều các giải pháp đột phá và mang tính cách mạng đã được Đảng, Nhà nước đã và đang thực hiện, gồm: tinh gọn bộ máy, sáp nhập tỉnh, thành, cắt giảm điều kiện kinh doanh, thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư công… Điều này mở ra những không gian kinh tế, cơ hội đầu tư, kinh doanh chưa từng có trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực.
GS-TSKH. Nguyễn Mại cho rằng, doanh nghiệp cần có quan điểm, nhận thức về việc chuyển sang kinh tế số, doanh nghiệp số, sản xuất và kinh doanh xanh là giải pháp quan trọng trong bối cảnh mới. Bởi vì, nếu không thay đổi mô hình tăng trưởng thì không bảo đảm tạo ra lợi thế khai thác tiềm năng theo xu hướng mới lấy khoa học và công nghệ, nhân lực tạo ra năng suất và chất lượng cao. Cơ cấu nền kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, tăng tỷ trọng khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng khu vực nông nghiệp.
Đóng góp ý kiến về vấn đề này, ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế của VCCI cho rằng, cần khơi thông điểm nghẽn, phát huy nội lực khu vực từ khu vực kinh tế tư nhân nhằm góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên.
Theo ông Đậu Anh Tuấn, khu vực này đã có những bước phát triển đáng kể, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế về quy mô, tiềm lực và năng lực cạnh tranh, đặc biệt là trong cạnh tranh quốc tế. Trong bối cảnh đó, còn nhiều khó khăn, như ổn định kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro, hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, chi phí sản xuất cao, sức mua trong nước có dấu hiệu chậm lại... Đây là những điểm nghẽn cần được sớm khơi thông để Việt Nam đạt mức tăng trưởng như mong muốn.
Chìa khóa vàng để tăng trưởng kinh tế
Để đảm bảo đạt mức tăng trưởng kinh tế 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng 2 con số trong những năm tiếp theo, ngày 6/3/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án phát triển kinh tế tư nhân, nhằm định hướng và thúc đẩy sự phát triển của khu vực này trong nền kinh tế quốc dân.
Việc thành lập Ban Chỉ đạo thể hiện sự nhanh nhạy của Chính phủ trong việc triển khai chủ trương phát triển kinh tế tư nhân của Đảng. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ xây dựng các cơ chế, chính sách đột phá, khơi thông các nút thắt, mở ra lộ trình phát triển mạnh mẽ, khuyến khích khối doanh nghiệp tư nhân tham gia sâu rộng hơn vào nền kinh tế. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào sự thịnh vượng chung của đất nước.
Mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết quan trọng nêu ra nhiều định hướng, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển. Những ngày gần đây, đã có nhiều cuộc hội thảo, lấy ý kiến các chuyên gia kinh tế, học giả hiến kế để khu vực kinh tế tư nhân cất cánh.
Nhiều ý kiến đề nghị cần có sự thống nhất và nhất quán về tư duy đối với kinh tế tư nhân, coi kinh tế tư nhân là "động lực quan trọng nhất" trong tăng trưởng kinh tế và là lực lượng nòng cốt của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Đồng thời, tháo gỡ điểm nghẽn thông qua việc hoàn thiện thể chế, nhất là đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Việc sửa đổi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng cần phải đặt ra. Đồng thời, nghiên cứu hỗ trợ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa sớm hơn lộ trình. Cần quyết liệt cắt giảm 30% thủ tục hành chính, chi phí kinh doanh và thời gian giải quyết công việc hành chính.
Có ý kiến đề xuất Nhà nước cần tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng, đảm bảo doanh nghiệp tư nhân được thực hiện đầy đủ 3 quyền cơ bản: "quyền tài sản", "quyền tự do kinh doanh" trong những ngành nghề pháp luật không cấm và "quyền cạnh tranh bình đẳng".
Tuy nhiên, hỗ trợ cho doanh nghiệp phải theo hướng đúng trọng tâm, trọng điểm, thông qua việc phân loại doanh nghiệp để có chính sách quản lý phù hợp theo quy mô và tính chất hoạt động. Chính sách và cơ chế hỗ trợ phải khác nhau cho doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ, tránh áp dụng chung một khung quản lý cho tất cả. Xây dựng chiến lược phát triển kinh tế tư nhân, hỗ trợ doanh nghiệp dựa trên mức độ đóng góp thực tế cho ngân sách, việc làm và xã hội. Khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp siêu nhỏ, miễn thuế thu nhập trong "3 – 5 năm đầu" để nuôi dưỡng nguồn thu.