Phát huy mạnh mẽ những tiện ích từ Đề án 06 phục vụ nhân dân

Quận Gò Vấp được đánh giá là một trong những địa phương của TPHCM thực hiện tốt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ - Đề án 06). Trong đó, Ban chỉ đạo (BCĐ) quận đã có những cách làm hay, hiệu quả cao, để lại nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM đã trao đổi với ông Nguyễn Trí Dũng - Phó bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận, Trưởng BCĐ thực hiện Đề án 06 Q.Gò Vấp - xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Xin ông cho biết những kết quả đạt được trong thực hiện Đề án 06 tại Q.Gò Vấp cho đến thời điểm này?

Ông NGUYỄN TRÍ DŨNG: Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Đề án 06, thời gian qua bám sát chỉ đạo của UBND TPHCM, BCĐ thực hiện Đề án 06 Q.Gò Vấp đã tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm của đề án trên địa bàn, với nhiều chủ trương, giải pháp quyết liệt, đồng bộ, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo cán bộ, nhân dân; nhất là trong triển khai các "mô hình điểm" của Đề án 06 đã xuất hiện nhiều sáng kiến, cách làm hay, nhiều giải pháp phát huy tối đa hiệu quả những mô hình điểm, đẩy mạnh ứng dụng các tiện ích của Đề án 06 vào đời sống xã hội. Nổi lên là:

* Đối với mô hình "Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) theo Đề án 06"

Quá trình triển khai thực hiện các DVCTT, nhận thấy Q.Gò Vấp có lượng công dân (CD) đông, thành phần dân cư đa dạng, trình độ dân trí không đồng đều, việc triển khai thực hiện DVCTT đạt hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều vào trình độ, nhận thức, sự đồng tình, ủng hộ của CD, vì vậy BCĐ Đề án 06 quận đã chỉ đạo triển khai mô hình "Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06", huy động tối đa nguồn kinh phí tại chỗ, thiết bị sẵn có để thành lập các điểm hỗ trợ, bố trí cán bộ trực tiếp hướng dẫn người dân.

Kiểm tra việc khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT tại Bệnh viện Q.Gò Vấp

Kiểm tra việc khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT tại Bệnh viện Q.Gò Vấp

Hiện nay Q.Gò Vấp đang thực hiện 56 điểm hỗ trợ DVCTT tại UBND 16 phường, Công an (CA) quận, CA 16 phường và 23 chung cư trên địa bàn. Trung bình hàng ngày có hơn 200 lượt CD thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) trên cổng dịch vụ công (DVC) tại các điểm hỗ trợ.

* Đối với mô hình "Điểm khám chữa bệnh (KCB) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, thông báo số định danh cá nhân (ĐDCN) thay thế thẻ bảo hiểm y tế (BHYT)"

- Hiện nay, Q.Gò Vấp đang triển khai hiệu quả mô hình tại 2 bệnh viện (BV) trên địa bàn quận (BV Gò Vấp, BV Hồng Đức) với 13 máy đọc mã QRcode. Từ đầu năm đến nay đã có 91.562 lượt người bệnh tham gia KCB bằng CCCD, thông báo số ĐDCN (chiếm 81% so với tổng số 113.048 lượt người đến KCB). Từ kết quả trên, Q.Gò Vấp đã nhân rộng triển khai tại 16/16 trạm y tế (TYT) phường. Tuy các TYT này chưa được trang bị thiết bị đọc mã QRcode, cán bộ TYT phải trực tiếp nhập mã ĐDCN của CD lên phần mềm để trích xuất thông tin, nhưng bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực, đơn giản thủ tục, góp phần phục vụ tốt nhu cầu KCB của người dân không cần sử dụng thẻ BHYT, giảm bớt giấy tờ phải mang theo, được sự ủng hộ của nhân viên y tế và sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân.

* Đối với mô hình triển khai thực hiện việc tiếp nhận thông báo lưu trú

Quận Gò Vấp đã triển khai tiếp nhận thông báo lưu trú qua Cổng DVC đối với các cơ sở kinh doanh (KD) cho thuê lưu trú trên địa bàn quận (171/171 khách sạn). Từ đầu năm đến nay có 27.809 lượt khách lưu trú được thực hiện thông báo lưu trú qua cổng DVCTT.

Hiện CA quận đang triển khai thực hiện thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại các cơ sở KD lưu trú và cơ sở y tế trên địa bàn theo Kế hoạch 1508/KH-BCĐ ngày 05/4/2023 của BCĐ thực hiện Đề án 06 TPHCM.

* Đối với Mô hình "Cấp tài khoản (TK) an sinh xã hội, thực hiện chi trả chính sách không dùng tiền mặt"

- Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06 quận ban hành Kế hoạch 11/KH-BCĐ-CAQ ngày 04/01/2023 về triển khai mô hình "Cấp tài khoản an sinh xã hội, chi trả chính sách không dùng tiền mặt cho các đối tượng chính sách" trên địa bàn quận. Chỉ đạo CA quận phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoàn thành việc rà soát, lập danh sách đối tượng đang hưởng chế độ chính sách an sinh xã hội hàng tháng trên địa bàn quận với 17.220 trường hợp; đồng thời liên hệ các ngân hàng: Vietinbank, MBbank hỗ trợ cấp thẻ ATM miễn phí và không tính phí thực hiện giao dịch ngân hàng cho các đối tượng trên.

Ông Nguyễn Trí Dũng trả lời phỏng vấn Chuyên đề Công an TPHCM

Ông Nguyễn Trí Dũng trả lời phỏng vấn Chuyên đề Công an TPHCM

Đến nay đã cấp 601 TK an sinh xã hội (259 chính sách, 342 bảo trợ); trong đó đã kích hoạt và chuyển kinh phí hỗ trợ qua TK cho 284 trường hợp; đồng thời tiến hành chi trả qua ATM cho 209 đối tượng chính sách, người có công; 97 học sinh, sinh viên được miễn giảm học phí theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP ngày 27/08/2021 của Chính phủ.

* Đối với Mô hình "Thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục"

- Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06 quận chỉ đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo triển khai "Mô hình thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục". Trên địa bàn quận có 59 trường học với 76.211 học sinh, trong đó đã có 47.904 em tham gia thanh toán không dùng tiền mặt, đạt 63%. Bước đầu thực hiện mô hình này đã đem lại hiệu quả thiết thực, giảm bớt TTHC, tiết kiệm được nhiều thời gian, thuận tiện cho phụ huynh trong việc thanh toán học phí...

Phóng viên: Xin ông cho biết những khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện Đề án 06 tại địa phương cho đến thời điểm này.

Ông NGUYỄN TRÍ DŨNG: Những sáng kiến trên đã phát huy tối đa hiệu quả các mô hình điểm, góp phần đẩy mạnh ứng dụng tiện ích của Đề án 06 vào đời sống xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, quá trình thực hiện các mô hình điểm còn một số khó khăn, vướng mắc nhất định như:

- Vẫn còn một bộ phận người dân ngần ngại khi tiếp xúc với các thiết bị công nghệ, sử dụng Internet, vẫn tồn tại tâm lý lo lắng về việc nộp hồ sơ trực tuyến có được tiếp nhận hay không, do khoảng cách địa lý gần nên vẫn nộp hồ sơ trực tiếp, dẫn đến chần chừ, chậm đăng ký, kích hoạt TK, giải quyết TTHC qua cổng DVC.

- Kinh phí phục vụ trang bị thiết bị thực hiện Đề án 06 còn hạn chế, chủ yếu dựa vào tự chủ và nguồn kinh phí hỗ trợ của địa phương nên chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng.

- Việc KCB bằng CCCD gắn chíp, thông báo số ĐDCN còn phụ thuộc vào Bảo hiểm xã hội phải nhập thông tin BHYT và đồng bộ lên hệ thống.

- Quá trình khai thác dữ liệu dân cư để giải quyết một số TTHC còn gặp khó khăn, cụ thể là thủ tục về cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do thông tin CD trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC không có đầy đủ quá trình di biến động của CD, nên công chức Tư pháp - Hộ tịch phải thực hiện việc xác minh quá trình cư trú từ CA phường, vì thế sẽ tốn thời gian tiếp nhận và hướng dẫn CD thực hiện các thủ tục liên quan.

- Hiện dữ liệu đăng ký hộ KD chưa được cập nhật Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, chưa thực hiện kết nối liên thông Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố với Hệ thống thông tin chuyên ngành của quận, do đó dẫn đến một số khó khăn như: chưa liên thông với cơ quan thuế nên chưa kiểm tra được tình trạng thuế của người đăng ký hộ KD; không có kho dữ liệu cấp giấy chứng nhận nên không tra cứu được số giấy phép, bảng hiệu, thông tin trùng gây khó khăn đối với thủ tục thay đổi, chấm dứt, tạm ngừng, cấp lại giấy đăng ký hộ KD...

Phóng viên: Phương hướng sắp tới trong thực hiện Đề án 06 sẽ được Q.Gò Vấp thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông NGUYỄN TRÍ DŨNG: Phải quyết liệt, chủ động trong công tác chỉ đạo, triển khai, không ngại khó ngại khổ, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc, ủng hộ của các phòng, ban, đơn vị liên quan cùng phối hợp với lực lượng CA thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 nói chung và những mô hình điểm nói riêng trên địa bàn quận, góp phần đem lại hiệu quả cao nhất.

Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND quận duy trì thực hiện hiệu quả 5 mô hình điểm của Đề án 06 theo chỉ đạo của Bộ CA và các bộ, ngành liên quan. Đẩy mạnh triển khai tiếp nhận, giải quyết TTHC trên Cổng DVCTT, bảo đảm chỉ tiêu theo chỉ đạo của bộ, CA thành phố, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng không tiếp nhận đối với hồ sơ đủ điều kiện, để quá hạn giải quyết hồ sơ.

Các phòng, ban, đơn vị thuộc quận, UBND 16 phường chủ động thực hiện các nhiệm vụ theo lĩnh vực chuyên môn được phân công bảo đảm tiến độ. Trên cơ sở hướng dẫn của các sở, ngành, thành viên BCĐ Đề án 06 quận căn cứ chức năng, nhiệm vụ tiếp tục chỉ đạo rà soát, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; thực hiện việc kết nối, tích hợp, chia sẻ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo đúng lộ trình Đề án 06 đã đề ra, đồng thời thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong quá trình kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về Đề án 06, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền với nội dung phong phú, phù hợp từng địa bàn, đối tượng; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền (qua mạng Internet, các phương tiện truyền thông...) nhằm phát huy hiệu quả cao nhất, qua đó tạo chuyển biến về nhận thức của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, nhân dân trên địa bàn quận.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ANH TUẤN (thực hiện)

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/tin-chinh/phat-huy-manh-me-nhung-tien-ich-tu-de-an-06-phuc-vu-nhan-dan_148693.html