Phát huy tiềm năng du lịch 'Phố Hiến'

Tỉnh Hưng Yên sau sáp nhập không chỉ là mảnh đất có những danh thắng đi vào thơ ca bao đời mà còn có những vùng biển nổi tiếng, di tích lịch sử văn hóa trên đất Thái Bình xưa. Đây là những yếu tố có thể giúp Du lịch Hưng Yên 'cất cánh' trong thời gian tới.

Không gian làng nghề cổ Hưng Yên đậm chất Đồng bằng Bắc Bộ. Ảnh: Bảo Hân

Không gian làng nghề cổ Hưng Yên đậm chất Đồng bằng Bắc Bộ. Ảnh: Bảo Hân

Nhiều tiềm năng phát triển

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm Minh Mạng thứ 12 (1831), nhà Nguyễn thành lập tỉnh Hưng Yên với ý nghĩa “hưng thịnh, yên bình”. Đến nay, Hưng Yên đang sở hữu 3.563 di tích, trong đó 303 di tích xếp hạng quốc gia, 6 di tích xếp hạng Quốc gia đặc biệt, 897 di tích xếp hạng cấp tỉnh; 29 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 10 bảo vật quốc gia, 585 lễ hội truyền thống, 58 nghệ thuật trình diễn dân gian…

Từ ngày 1-7-2025, tỉnh Thái Bình sáp nhập với Hưng Yên. Mảnh đất nổi danh "Nhất Kinh kỳ, nhì Phố Hiến" xưa, nay có thêm đường bờ biển dài với bao địa danh nổi tiếng như Đồng Châu, biển vô cực...; những làng nghề, địa danh nổi tiếng khác.

Hưng Yên hôm nay có thêm những bãi biển đẹp như mơ. Ảnh: Bảo Hân

Hưng Yên hôm nay có thêm những bãi biển đẹp như mơ. Ảnh: Bảo Hân

Chúng tôi đến làng nghề dệt đũi Nam Cao, nay thuộc xã Lê Lợi, tỉnh Hưng Yên để cảm nhận trực tiếp sự hấp dẫn của địa danh nổi tiếng với câu chuyện của hai bà Từ Tiên và Từ An gốc gác làng Vân Xa, Bất Bạt (Hà Tây cũ) từ hơn 400 năm trước về định cư nơi đây dạy dân kéo đũi, dệt vải.

Đũi Nam Cao cũng từ tơ, nhưng không giống tơ, vì được rút bằng tay tạo độ xốp, vì vậy sử dụng sẽ ấm về mùa đông và mát về mùa hè. Tháng 11-2023, “Nghề dệt đũi” đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch công nhận, đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nghề xưa nay vẫn đang được hơn 200 xã viên Hợp tác xã lụa đũi Nam Cao tiếp tục phát triển. Chị Lương Thanh Hạnh (Hạnh Silk) Giám đốc Hợp tác xã dệt đũi Nam Cao – người đem sản phẩm đũi quê hương ra thế giới chia sẻ, riêng tại thị trường Lào, mỗi năm doanh nghiệp dệt đũi Đại Hòa (gốc từ làng nghề Nam Cao) đã xuất khẩu hàng chục nghìn mét, còn ở thị trường trong nước cũng tiêu thụ được hơn 10 nghìn mét vải.

Còn nghệ nhân dệt đũi Nguyễn Đình Hòa cho biết, khách du lịch đến từ Pháp, Italia, Thái Lan, Lào... đến đây tham quan, mua sản phẩm làng nghề ngày một nhiều, từ bán lẻ, sản phẩm đã chính thức chinh phục được nhiều thị trường quốc tế lớn.

Viên ngọc thô chờ tỏa sáng

Trong quý III -2025, lượng khách đến tham quan tại Hưng Yên ước đạt 1.100.000 lượt, trong đó có trên 15.000 lượt khách du lịch quốc tế. Kế hoạch số 40/KH-SVHTTDL về kích cầu phát triển du lịch tỉnh Hưng Yên năm 2025 gắn với triển khai cuộc vận động “Việt Nam - Đi để yêu” và thông điệp “Hưng Yên điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách” tiếp tục góp phần hoàn thành chỉ tiêu năm 2025 phấn đấu đạt 2,7 triệu lượt khách.

Để khai thác tối đa giá trị di tích, Hưng Yên đang triển khai con đường kết nối di sản văn hóa – tâm linh, kết hợp giữa các điểm đến tại chỗ và mở rộng liên kết với Hà Nội, Hải Dương, Ninh Bình, Hải Phòng... Xác định hướng đi chiến lược này, Hưng Yên mong muốn lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc tới cộng đồng trong nước và quốc tế.

Ngành Du lịch tỉnh Hưng Yên cũng đã nghiên cứu Đề án "Xây dựng và Phục dựng Phố Hiến cổ" với tổng mức đầu tư hơn 47.000 tỷ đồng trên diện tích hơn 1.700ha. Theo ông Vũ Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hưng Yên, địa danh Phố Hiến là thương cảng từng sầm uất bậc nhất Việt Nam thế kỷ 16-17 minh chứng cho một thời kỳ phát triển thịnh vượng. Việc phục dựng di sản quý giá này là yêu cầu cấp thiết để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa và mở ra hướng phát triển bền vững cho tỉnh Hưng Yên không chỉ trong lĩnh vực du lịch.

Đoàn Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và du khách thăm làng nghề dệt đũi Nam Cao. Ảnh: Bảo Hân

Đoàn Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và du khách thăm làng nghề dệt đũi Nam Cao. Ảnh: Bảo Hân

Còn ông Phạm Văn Hiệu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng với những tiềm năng hiện có, du lịch Hưng Yên như viên ngọc thô, đang chờ được mài dũa để tỏa sáng. Những giá trị văn hóa quá khứ và tương lai khẳng định vị thế “du lịch Phố Hiến” là tiêu biểu của khu vực Đồng bằng Bắc Bộ.

Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng phòng Quan hệ quốc tế và Xúc tiến du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết Hưng Yên kề cận Hà Nội, Ninh Bình và nhiều điểm du lịch khác. Trong tương lai, khi liên kết các điểm trong tỉnh với hành trình khám phá Hạ Long, Tam Cốc – Bích Động, Thủ đô Hà Nội..., những tour này chắc nhắn sẽ thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, thậm chí có thể tạo thành “thế chân vạc” về phát triển du lịch ở Đồng bằng sông Hồng.

Ngân Hạ - Bảo Hân

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/phat-huy-tiem-nang-du-lich-pho-hien-724207.html