Phát huy vai trò chi bộ Đảng trong nhà trường

Chi bộ Trường Tiểu học Long Thuận (ấp 2, xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) là hạt nhân lãnh đạo toàn diện các hoạt động của trường. Vì vậy, chất lượng dạy và học không ngừng nâng cao. Nhiều năm liền, trường được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

"Hạt nhân" lãnh đạo toàn diện

Chi bộ nhà trường hiện có 23 đảng viên (ĐV) trên tổng số 25 cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên. “Trên cơ sở quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, Chi bộ xây dựng nghị quyết lãnh, chỉ đạo kịp thời hoạt động của nhà trường và các đoàn thể theo từng tháng, từng năm.

Chi bộ duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ hàng tháng và phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho từng ĐV và GV theo năng lực, nguyện vọng trên cơ sở lấy ĐV làm nòng cốt” - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Thuận - Nguyễn Thị Lệ Nương chia sẻ.

Hàng năm, trường hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, hoàn thành chương trình lớp học đạt trên 99%

Hàng năm, trường hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, hoàn thành chương trình lớp học đạt trên 99%

Các cuộc vận động và phong trào thi đua, nhất là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được nhà trường quan tâm thực hiện. Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ, ĐV, GV nhận thức đúng, tích cực rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phong trào thi đua Dân vận khéo, công tác kiểm tra, giám sát và thi đua, khen thưởng luôn được chú trọng. Ban Giám hiệu trường thực hiện tốt các chế độ, chính sách, tích cực lắng nghe ý kiến phản ánh, phê bình của đội ngũ cán bộ, ĐV, GV, góp phần xây dựng Chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bên cạnh công tác xây dựng Đảng, việc nâng cao chất lượng dạy và học được Chi bộ Trường Tiểu học Long Thuận xác định là nhiệm vụ hàng đầu. Hàng năm, nhà trường thực hiện tốt công tác tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương vận động trẻ em đúng 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%.

Ngay từ đầu năm học, Chi bộ nhà trường xây dựng nghị quyết cụ thể để chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, các tổ chuyên môn thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới trong hoạt động dạy và học nhằm phát huy sức sáng tạo, chủ động của học sinh (HS). Việc nâng cao năng lực quản lý các hoạt động sau khi dạy của từng GV như kế hoạch bài giảng, đồ dùng dạy học được quan tâm.

Dạy tốt, học tốt

Cô Nguyễn Thị Lệ Nương nhận định: “Muốn có trò giỏi, trước hết phải có thầy giỏi, vì vậy, chúng tôi động viên và hỗ trợ GV học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Đến nay, tỷ lệ GV nhà trường có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo quy định và vững vàng về chuyên môn. Riêng năm học 2021-2022, trường có 2 GV được công nhận GV dạy giỏi cấp tỉnh; năm học 2022-2023, trường có 1 GV được công nhận GV chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh. Năm 2024, trường có 1 GV được trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú”.

Việc lựa chọn những sáng kiến, kinh nghiệm hay vận dụng vào thực tiễn trong giảng dạy giúp đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. Năm học 2023-2024, trường có 9 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng Khoa học giáo dục huyện công nhận.

Đối với HS, nhà trường chú trọng công tác giáo dục toàn diện về trí, thể, mỹ. Qua đó, kịp thời phát hiện những HS có năng khiếu để bồi dưỡng nâng cao kiến thức. Cùng với chú trọng công tác giảng dạy, nhà trường tạo mọi điều kiện để HS tham gia các hoạt động như làm lồng đèn, hùng biện, hát song ngữ, Hội khỏe Phù Đổng, Ngày hội Sắc màu và các hội thi như kể chuyện, trưng bày sách, tuyên truyền an toàn giao thông, sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng,...

Trường Tiểu học Long Thuận (xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa) tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động và hội thi nhằm kịp thời phát hiện những học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng nâng cao kiến thức

Trường Tiểu học Long Thuận (xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa) tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động và hội thi nhằm kịp thời phát hiện những học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng nâng cao kiến thức

Song song đó, nhà trường luôn quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống, giúp HS hoàn thiện, rèn luyện thói quen tốt, nếp sống đẹp như văn hóa xếp hàng; chào - hỏi; nói lời cảm ơn - xin lỗi; văn hóa đọc; văn hóa khi tham gia giao thông; tiết kiệm và bảo vệ môi trường;... Đồng thời, xây dựng và hình thành thói quen làm việc nhóm, giáo dục các em biết chia sẻ, yêu thương, góp phần hoàn thiện nhân cách của từng HS.

Trường Tiểu học Long Thuận có 10 lớp, bình quân có hơn 260 HS. Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 01/2024, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Hàng năm, trường hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, hoàn thành chương trình lớp học đạt trên 99%.

Với việc phát huy vai trò lãnh đạo sâu sát, toàn diện, Chi bộ hàng năm được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. 7 năm liền (2018-2023), trường được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học; 6 năm liền (2019-2023), trường được UBND huyện Thủ Thừa tặng giấy khen có thành tích tốt trong công tác dân chủ ở cơ sở.

Trường còn vinh dự nhận được Bằng khen của UBND tỉnh năm học 2018-2019; nhận được 2 Cờ thi đua của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2020-2021 và năm học 2023-2024. Đặc biệt, trường vừa được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

“Có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự lãnh, chỉ đạo sâu sát của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ, ĐV, GV nhà trường không quản ngại khó khăn, yêu nghề, dồn hết tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người”” - cô Nguyễn Thị Lệ Nương cho biết thêm./.

Ngọc Mận

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/phat-huy-vai-tro-chi-bo-dang-trong-nha-truong-a181986.html