Phát huy vai trò Trung tâm học tập cộng đồng ở các xã vùng biển

Toàn tỉnh hiện có 141 Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) cấp xã, 768 TTHTCĐ thôn, bản. Xác định đây là thiết chế quan trọng để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, thời gian qua Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh công tác phối hợp với các ban, ngành, địa phương liên quan tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của các TTHTCĐ trên địa bàn, phát huy tốt tốt hiệu quả trên nhiều mặt. Trong đó, các TTHTCĐ ở các xã, thị trấn vùng biển đã làm tốt vai trò giúp người dân nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới.

 Người dân xã Triệu Vân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng cây mướp đắng mang lại thu nhập cao - Ảnh: A.P

Người dân xã Triệu Vân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng cây mướp đắng mang lại thu nhập cao - Ảnh: A.P

Theo Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Vĩnh Linh Trần Công Lanh, để TTHTCĐ các xã, thị trấn vùng biển hoạt động hiệu quả, hằng năm Hội Khuyến học huyện và Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Vĩnh Linh luôn có sự phối hợp chặt chẽ để tăng cường kiểm tra, đánh giá, xếp loại hoạt động của các TTHTCĐ, sau đó tham mưu UBND huyện ra quyết định công nhận kết quả. Tăng cường quản lý, phân công trách nhiệm Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập cấp xã, Ban Giám đốc TTHTCĐ với việc giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và có đánh giá mức độ hoàn thành trách nhiệm. Chỉ đạo Hội Khuyến học các xã, thị trấn cùng các chi hội khuyến học thôn thường xuyên nắm bắt nhu cầu học tập của người dân bằng hình thức khảo sát, phát phiếu cho mọi người đăng ký nội dung học tập để chủ động tổ chức các lớp học tại TTHTCĐ nhằm phục vụ nhu cầu của người dân. Các nội dung được đưa vào tập huấn, giảng dạy luôn đa dạng, quan tâm các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, tăng năng lực đánh bắt, chế biến thủy hải sản.

Quan tâm lựa chọn đội ngũ cán bộ, công tác viên, giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn để mời giảng dạy theo yêu cầu của TTHTCĐ; khai thác có hiệu quả tài liệu, sách, báo tại TTHTCĐ cũng như qua internet để biên soạn tài liệu giảng dạy phù hợp với thực tế địa phương… “Nhờ những giải pháp trên, hiệu quả hoạt động của các TTHTCĐ ở các xã, thị trấn vùng biển được nâng lên. Đơn cử như TTHTCĐ xã Vĩnh Thái, từ năm 2016 đến nay đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị mở 45 lớp đào tạo nghề cho 1.575 lượt lao động với các nghề như trồng và chăm sóc cây ném, môn, chế biến nước mắm, các nghề thủ công mỹ nghệ được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Linh cấp chứng chỉ; tổ chức 30 lớp tập huấn về kiến thức bình đẳng giới, kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh... cho 950 lượt người”, ông Trần Công Lanh thông tin.

Đề cập về hiệu quả các TTHTCĐ mang lại đối với người dân vùng biển bãi ngang, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Triệu Vân (huyện Triệu Phong) Hoàng Viết Luy cho biết, thời gian qua TTHTCĐ xã đã tăng cường phổ biến, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ để người dân áp dụng vào thực tiễn sản xuất nông nghiệp trên vùng cát trắng bạc màu. Nhờ vậy, hiệu quả sản xuất được nâng lên, nhất là các mô hình phù hợp với đặc thù vùng cát như trồng mướp đắng xen ném, kiệu; trồng đậu đỏ, đậu đen xanh lòng, cà trắng; trang trại nuôi lợn quy mô kết hợp nuôi gà, vịt, cá…

Đến nay, toàn xã đã phát triển được hơn 30 ha mướp đắng, bình quân mỗi sào cho thu nhập gần 15 triệu đồng/năm; 75 ha đậu đen xanh lòng, năng suất đạt gần 1 tấn/ha, giá trị sản xuất gần 40 triệu đồng/ ha/ vụ, sản phẩm này đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể… Cùng với đó, việc đưa những giống lúa chất lượng cao, phù hợp với đặc điểm tự nhiên của xã như Thiên Ưu, Khang Dân, HT 1, TL 6, HC 95 vào canh tác đại trà không chỉ đưa năng suất bình quân đạt trên 40 tạ/ha mà giá trị kinh tế của sản phẩm cũng tăng lên rõ rệt.

Để TTHTCĐ ở các xã, thị trấn vùng biển tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới các địa phương cần kịp thời kiện toàn bộ máy quản lý, nâng cao năng lực hoạt động của thiết chế này. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, cộng tác viên; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, trung tâm GDNN - GDTX cấp huyện tổ chức biên soạn tài liệu đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng phù hợp với thực tế địa phương. Tổ chức các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các TTHTCĐ trong và ngoài địa bàn. Xây dựng hoàn thiện quy chế hoạt động của TTHTCĐ dựa trên cơ chế lãnh đạo, quản lý, điều hành hợp lý, thống nhất; phân công nhiệm vụ rõ ràng, gắn trách nhiệm cụ thể đến từng thành viên trong Ban giám đốc TTHTCĐ. Tăng cường điều tra nhu cầu học tập của người dân trong cộng đồng để xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp, hiệu quả. Đa dạng hóa nội dung, hình thức học tập phù hợp với tập quán, văn hóa, điều kiện sinh sống ở các cộng đồng dân cư trên địa bàn… Cùng với các giải pháp trên, chính quyền các cấp cần tăng cường bố trí nguồn kinh phí từ ngân sách, từ các chương trình, dự án để các TTHTCĐ hoạt động hiệu quả.

An Phong

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=73&modid=420&itemid=153509