Phạt nghiêm xe chở quá tải, vi phạm kích thước thành thùng
Thanh tra Sở GTVT Vĩnh Phúc đã tăng cường lực lượng, phương tiện kỹ thuật, tổ chức tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Phạt từ tài xế đến chủ xe
9h40 ngày 5/6, tại Km 8+700 đường Tôn Đức Thắng kéo dài (đoạn qua xã Thiên Kế, huyện Bình Xuyên), Đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm kiểm tra tải trọng xe của Thanh tra Sở GTVT Vĩnh Phúc phát hiện xe tải BKS 19C-065.60 do lái xe Nguyễn Tuấn Đức (SN 1977, trú xã Thanh Đình, TP Việt Trì, Phú Thọ) điều khiển vi phạm lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế của nhà sản xuất.
Ông Đoàn Huy Tùng, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, kích thước theo thiết kế của nhà sản xuất là 7.780x2.370x1.370mm, kích thước đo thực tế của xe này là 7.780x2.370x1.650mm, tức vi phạm vượt quá 280mm. Trước các chứng cứ rõ ràng, tài xế Đức đã ký vào biên bản vi phạm với mức phạt 900.000 đồng. Cùng đó, Công ty TNHH VTTH Toàn Tâm (địa chỉ ở Lâm Thao, Phú Thọ), đơn vị chủ xe BKS 19C-065.60 bị xử phạt 14 triệu đồng về lỗi vi phạm tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định hai tháng.
Tới 14h50 ngày 5/6, tại Km 7+700 trên đường Tôn Đức Thắng kéo dài, Tổ công tác tiếp tục phát hiện xe tải chở đất sét BKS 88C-089.62 vi phạm tự ý lắp thùng xe vượt quá kích thước nhà sản xuất 340mm. Không những thế, chiếc xe này còn chở hàng vượt quá thùng xe 200mm. Với vi phạm này, tài xế Nguyễn Văn Thành (SN 1987, ở thị trấn Hương Canh, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) bị xử phạt 3,4 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX hai tháng. Tổ công tác sau đó lập biên bản xử phạt Công ty TNHH MTV Tân Đại Thành (ở TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) là chủ sở hữu chiếc xe tải này tổng cộng 24 triệu đồng về lỗi tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe; cho người điều khiển phương tiện chở hàng vượt quá chiều cao quy định, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đăng kiểm và tem đăng kiểm hai tháng.
Theo ông Hoàng Văn Bản, Chánh thanh tra Sở GTVT Vĩnh Phúc, thực hiện kế hoạch của Thanh tra Bộ GTVT, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng TTGT xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm (từ ngày 15/5 - 15/6/2019) và thành lập Đoàn kiểm tra, xử lý hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ. Để việc kiểm tra chặt chẽ, nghiêm minh, chính xác, hiệu quả và không gây cản trở, ùn tắc giao thông, Đoàn kiểm tra đã tuần tra trên tất cả các tuyến đường, phát hiện sai phạm, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
“Đợt cao điểm nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn một cách bền vững, đi đến chấm dứt tình trạng xe quá tải, xe cơi nới, vi phạm kích thước thành thùng hàng lưu hành trên đường bộ. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động vận tải đường bộ, xếp dỡ hàng hóa, tạo môi trường kinh doanh vận tải bình đẳng, lành mạnh”, ông Tùng nhấn mạnh.
Cần sự vào cuộc đồng bộ
“
Từ ngày 15/5 đến hết ngày 11/6, Đoàn kiểm tra của Thanh tra Sở GTVT Vĩnh Phúc đã xử lý 30 phương tiện vi phạm kích thước thùng chở hàng; Chánh thanh tra Sở ban hành 59 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền 358,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kiểm định và tem 2 tháng đối với 30 phương tiện vi phạm.
”
Theo ông Đoàn Huy Tùng, trong quá trình kiểm tra, xử lý xe vi phạm kích thước thành thùng, lực lượng TTGT vẫn gặp nhiều khó khăn do một số đối tượng lạ mặt theo dõi, thông báo cho các lái xe vị trí di chuyển của đoàn kiểm tra để các phương tiện vi phạm trốn tránh. Khi bị dừng phương tiện kiểm tra, một số lái xe chây ì, không hợp tác, thậm chí có trường hợp tăng ga bỏ chạy, gây nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ và người tham gia giao thông. Điển hình, lúc 9h30 sáng 30/5, tại Km 6+500 đường Nguyễn Tất Thành (đoạn qua xã Định Trung, TP Vĩnh Yên), Đoàn kiểm tra phát hiện xe tải BKS 88C-089.93 có dấu hiệu vi phạm tải trọng và đã ra hiệu dừng xe để kiểm tra, nhưng lái xe chây ì, đóng cửa bỏ đi đến tận đầu giờ chiều mới quay lại. Kết quả kiểm tra cho thấy, xe ô tô trên chở hàng quá tải trọng 41% theo quy định.
“Trường hợp lái xe “thi gan”, không chịu hợp tác, đóng cửa xe bỏ đi vài tiếng mới quay lại chấp hành kiểm tra của lực lượng chức năng không phải là hiếm; đã có lần TTGT phải thay nhau thức trông xe cho chủ phương tiện cả một đêm”, ông Tùng cho biết.
Theo ông Hoàng Văn Bản, nguyên nhân của tình trạng trên là do ý thức chấp hành Luật GTĐB, các quy định về vận tải đường bộ của một số chủ hàng, chủ xe, lái xe còn hạn chế. Một số lái xe, chủ xe, chủ kho, bến bãi chưa chấp hành nghiêm quy định về kiểm soát trọng tải xe ngay từ khi lên hàng… khiến công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn.
“Để kịp thời ngăn chặn, không để xe quá tải, quá khổ hoạt động, bảo vệ các công trình giao thông đường bộ, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, ngoài việc lực lượng chức năng như TTGT, CSGT cần tăng cường TTKS, xử lý nghiêm các tài xế, chủ xe vi phạm, thì các cấp, ngành chức năng cũng cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về vận tải; UBND các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng, chính quyền cấp xã rà soát các doanh nghiệp vận tải hàng hóa trên địa bàn quản lý, tổ chức tuyên truyền, ký cam kết không chở hàng hóa quá tải trọng, quá khổ, không cơi nới thành thùng...”, ông Bản đề xuất.