Phạt Quang Linh và Hằng Du Mục 140 triệu đồng do quảng cáo sai sự thật
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs do quảng cáo sai sự thật.
Ngày 20-3, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ VH-TT&DL đã ban hành hai Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 82/QĐ-XPHC và số 83/QĐ-XPHC đối với bà Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs), do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
Theo đó, Quang Linh và Hằng Du Mục bị phạt theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021), do có hành vi quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn về chất lượng đã được công bố.
Số tiền xử phạt áp dụng cho hành vi nói trên là 70 triệu đồng đối với mỗi cá nhân, đồng thời Quang Linh, Hằng Du Mục phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm.
Khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021 quy định: Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ...

Quang Linh và Hằng Du Mục trong một phiên livestream. Ảnh: MXH.
Trước đó, trong phiên livestream bán hàng trên mạng xã hội, 3 người nổi tiếng trên mạng là Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã quảng cáo cho sản phẩm kẹo rau củ Kera do Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) công bố và được sản xuất tại Công ty cổ phần ASIA LIFE (Đắk Lắk), với thông tin sản phẩm này có giá trị chất xơ cao, "1 viên kẹo bằng cả đĩa rau”.
Làm việc với cơ quan quản lý nhà nước, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đều nhận lỗi vì chưa tìm hiểu rõ về thành phần của thực phẩm chức năng trước khi quảng bá sản phẩm, dẫn đến việc truyền tải thông tin sai lệch trong quá trình livestream bán hàng.
Dựa trên mức độ vi phạm, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với Phạm Quang Linh và Nguyễn Thị Thái Hằng, là chủ của phiên livestream vì hành vi quảng cáo không đúng sự thật, gây nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm đã được công bố.
Riêng hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên là khách mời nên không bị xử phạt mà bị nhắc nhở cần chú ý hơn trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo và các quy định cung cấp thông tin trên mạng.
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cũng cho biết, thời gian gần đây, sự việc người nổi tiếng bị “tố” quảng cáo sai sự thật về các sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm…thông qua các status trên mạng xã hội hay qua livestream bán hàng không phải là hiếm.
Đơn vị này khẳng định sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý chuyên ngành liên quan xử lý nghiêm vi phạm khi nhận được phản ánh và đầy đủ chứng cứ liên quan.
Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có thông tin chính thức về kết quả kiểm nghiệm ban đầu đối với mẫu thực phẩm bổ sung Supergreens Gummies (còn gọi là viên kẹo rau củ Kera).
Cục An toàn thực phẩm cho biết các đoàn của Sở An toàn thực phẩm TP.HCM và Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành kiểm tra Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (đơn vị công bố và kinh doanh sản phẩm) và Công ty Cổ phần Asia Life (đơn vị sản xuất sản phẩm), sau đó lấy mẫu sản phẩm gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia để kiểm nghiệm.
Theo đó, các chỉ tiêu về hàm lượng đạm, đường, chất béo, năng lượng tổng cơ bản phù hợp với bản tự công bố của sản phẩm. Các chỉ tiêu an toàn về vi sinh vật, nấm, kim loại nặng... đều không phát hiện hoặc nằm trong giới hạn an toàn.
Tuy nhiên, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia phát hiện sản phẩm có chứa Sorbitol - một chất tạo ngọt với hàm lượng 33,4g/100g, nhưng không có ghi trên nhãn sản phẩm theo quy định.
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở An toàn thực phẩm TP.HCM và Sở Y tế Đắk Lắk đề nghị xử lý các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Sản phẩm viên kẹo rau củ gây ồn ào trên mạng xã hội vì dư luận phản ánh một số người nổi tiếng như hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục... quảng cáo chưa chính xác về hàm lượng của sản phẩm này. Đặc biệt, có người còn nhấn mạnh "một viên kẹo tương đương một đĩa rau".
Sau đó, những người này đã lên tiếng xin lỗi về quảng cáo “phóng đại” với sản phẩm.
Ngày 6-3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã nhận được thông tin liên quan đến một số quảng cáo về sản phẩm Supergreens Gummies (còn gọi là viên kẹo rau củ Kera) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (TP.HCM) công bố, sản xuất tại Công ty Cổ phần Asia Life (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, gây bức xúc dư luận.
Thực hiện yêu cầu của Cục An toàn thực phẩm, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM và Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã kiểm tra hoạt động của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt và Công ty cổ phần Asia Life - nơi sản xuất kẹo rau Kera - về việc tuân thủ các điều kiện trong quá trình sản xuất hay việc công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera.