Phát triển công nghiệp văn hóa từ di sản
MV (music video) 'Bắc Bling (Bắc Ninh)' ra mắt mới đây đã tạo sức hút, lan tỏa mạnh mẽ, trở thành tâm điểm trên mọi nền tảng giải trí, trở thành top 1 trending (trào lưu, xu hướng) Việt và top 1 ra mắt ấn tượng trên nền tảng YouTube, thu hút hàng nghìn bình luận khen ngợi ở trong nước và thế giới.
Thành công của MV "Bắc Bling (Bắc Ninh)" được cộng đồng mạng phân tích nguyên nhân, đánh giá sôi nổi. Tựu trung vào các yếu tố cộng hưởng, hội tụ của công nghiệp văn hóa như khai thác chất liệu văn hóa, con người và di sản của Bắc Ninh (chùa Dâu, tranh Đông Hồ, Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh, gốm Phù Lãng...); sức sáng tạo qua sự kết hợp thú vị giữa lớp nghệ sĩ xưa-nay (Hòa Minzy, Nghệ sĩ Ưu tú Xuân Hinh, Tuấn Cry), trang phục truyền thống; kết hợp kỹ xảo quay phim, dàn dựng, các thể loại nhạc truyền thống, rap, điện tử sôi động, hiện đại); yếu tố quảng bá du lịch...

Một cảnh trong MV "Bắc Bling (Bắc Ninh)". Ảnh: kinhtedothi.vn
Di sản văn hóa của Việt Nam nói chung và mỗi vùng miền nói riêng vô cùng đặc sắc, phong phú, như một mỏ quặng quý giá cần được khai thác, tô đẹp, mài giũa... bằng công nghiệp văn hóa. Bởi thế, công nghiệp văn hóa được quan tâm, đầu tư chuyên nghiệp, xứng tầm sẽ đánh thức, giúp di sản văn hóa lung linh lan tỏa toàn cầu.
Công nghiệp văn hóa kết hợp với du lịch sẽ còn tạo nên cầu nối xuyên biên giới, không chỉ giúp quảng bá di sản mà còn là lời mời: "Mời anh về Bắc Ninh em chơi thăm/ Lễ hội nô nức đông vui quanh năm..." đầy cuốn hút, tạo sức bật cho du lịch phát triển.
Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/phat-trien-cong-nghiep-van-hoa-tu-di-san-819769