Phát triển Đà Nẵng trở thành điểm đến thân thiện với du khách Hồi giáo
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL Đà Nẵng khẳng định, TP sẵn sàng bảo đảm cung ứng, phục vụ du khách Hồi giáo, phát triển hệ sinh thái du lịch Halal theo định hướng điểm đến du lịch thân thiện với du khách Hồi giáo.
Động lực quan trọng thúc đẩy hình thành, mở rộng hệ sinh thái Halal
Tại tọa đàm “Đà Nẵng – Điểm đến du lịch thân thiện với du khách Hồi giáo” sáng ngày 12/12, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng Tán Văn Vương cho hay, Đề án quốc gia về phát triển ngành Halal đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 14/2/2023, đã tạo động lực quan trọng thúc đẩy hình thành, mở rộng hệ sinh thái Halal; trong đó du lịch Halal là một trong những lĩnh vực được định hướng phát triển mạnh.

Tọa đàm “Đà Nẵng – Điểm đến du lịch thân thiện với du khách Hồi giáo” sáng ngày 12/12.
Đà Nẵng cũng đang triển khai nhiều hoạt động nhằm xây dựng hình ảnh một điểm đến thân thiện với du khách Hồi giáo, từng bước đáp ứng nhu cầu về ẩm thực, dịch vụ và trải nghiệm Halal theo chuẩn quốc tế. Trên địa bàn TP hiện có khá nhiều địa điểm phục vụ ẩm thực thân thiện với người Hồi giáo.
Bao gồm khoảng 40 nhà hàng Halal/ Ấn Độ chuyên dành cho khách Hồi giáo; có hơn 10 địa điểm đã có chứng nhận ẩm thực Halal; hơn 100 địa điểm, nhà hàng ẩm thực chay; hơn 500 nhà hàng, quán hải sản có thực đơn, phong cách phục vụ phù hợp với khách Hồi giáo; nhiều khách sạn – nhà hàng đã điều chỉnh thực đơn phù hợp khách Trung Đông và CIS, gồm Halal, món Âu–Á, BBQ.
Trong 10 năm trở lại đây, từ sự kiện ABG5 2016, Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á 2024… Đà Nẵng đã có cơ hội đón tiếp và phục vụ nhiều khách Hồi giáo. Bên cạnh đó, TP có tiềm năng lớn về thực phẩm, hải sản và sản phẩm đặc trưng (OCOP) có thể xuất khẩu hoặc phục vụ khách Hồi giáo.
Năm 2025, TP đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến, thu hút thị trường khách Hồi giáo tiềm năng từ Indonesia, Malaysia, Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), Trung Đông cùng với việc khai thác các đường bay trực tiếp, charter từ 4 thị trường tiềm năng này.
“Với vị trí thuận lợi, dịch vụ chất lượng cao, sự an toàn và thân thiện, tiềm năng về nguyên vật liệu (thực phẩm thủy hải sản, OCOP…) cùng nhân lực phục vụ du lịch, hệ thống cơ sở vật chất, địa điểm tham quan du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng… Đà Nẵng sẵn sàng bảo đảm cung ứng, phục vụ du khách Hồi giáo, phát triển hệ sinh thái du lịch Halal”, ông Tán Văn Vương nhấn mạnh.

PGS.TS Đinh Công Hoàng phát biểu tại tọa đàm.
Những khuyến cáo
Ông Vương cũng cho biết, lượng khách Hồi giáo đến Đà Nẵng năm 2026 dự kiến tiếp tục tăng mạnh. Anex Tour và Crystal Bay có kế hoạch mở thêm các đường bay trực tiếp từ Liên bang Nga và các nước CIS đến Đà Nẵng với tần suất khoảng 70 chuyến/tháng, tương đương khai thác khoảng 10.000 lượt khách/tháng, tăng gần gấp đôi so với năm 2025.
Tỷ lệ các khách sạn 4–5 sao tham gia phục vụ phân khúc khách này cũng được kỳ vọng tăng lên 70–80%, qua đó mở rộng năng lực đón khách, đa dạng hóa sản phẩm du lịch cao cấp và thúc đẩy quá trình chuyển dịch thị trường theo hướng thu hút nhóm khách có mức chi tiêu cao.
“Trong bối cảnh du lịch Halal đang trở thành một trong những phân khúc tăng trưởng nhanh trên thế giới, tôi tin rằng, với sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý nhà nước, sự chủ động của của doanh nghiệp và sự đồng hành của cộng đồng, Đà Nẵng hoàn toàn có thể trở thành điểm đến du lịch thân thiện, bền vững với du khách Hồi giáo trong thời gian tới”, ông Tán Văn Vương nói.
Tuy nhiên PGS.TS Đinh Công Hoàng – Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và châu Phi (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) lưu ý, số lượng nhà hàng được cấp chứng nhận Halal chuẩn quốc tế tại Đà Nẵng hiện còn rất khiêm tốn, chưa đa dạng món ăn. Đa số là nhà hàng tự phát hoặc tính. chỉ dừng ở mức "Pork-free" chưa được kiểm chứng, gây tâm lý e ngại cho du khách kỹ tính.
Thiếu hụt các phòng cầu nguyện (Prayer rooms/Musalla) tại các điểm công cộng, trung tâm thương mại và khu vui chơi giải trí. Tại sân bay quốc tế Đà Nẵng đã có phòng cầu nguyện Hồi giáo nhưng chưa được quảng bá rộng rãi. TP cũng còn thiếu hệ thống thông tin hỗ trợ du khách Hồi giáo.
“Đội ngũ nhân viên phục vụ chưa hiểu rõ văn hóa Hồi giáo (Ramadan, giờ cầu nguyện, quy định thực phẩm). Sự hiểu lầm giữa “Halal” và “không thịt heo” vẫn còn phổ biến. Cần các chương trình đào tạo chuyên sâu để tránh những vi phạm văn hóa không đáng có (ví dụ: cách phục vụ, trang phục)”, PGS.TS Đinh Công Hoàng khuyến cáo.












