Phát triển dịch vụ logistics 'chắp cánh' cho hàng không - du lịch vươn mình
Khách du lịch đến Việt Nam bằng đường hàng không luôn chiếm tỉ lệ cao nhất, hơn 80% so với đường bộ, đường biển. Vì thế, ngành hàng không luôn có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam… Đây là nhận định đưa ra tại Diễn đàn Dịch vụ logistics hàng không cho phát triển thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam: Mở rộng thu hút du lịch khách quốc tế đến và quay trở lại Việt Nam.
Theo các đại biểu, tính đến 15/12, lượng vận chuyển quốc tế đạt khoảng hơn 41 triệu lượt hành khách, tăng 27% so với năm 2023, điều này cũng đã đóng góp không nhỏ cho phát triển du lịch năm nay, tính đến hết tháng 11 du lịch Việt sắp "cán đích" với gần 16 triệu lượt khách quốc tế, tăng 41,0% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, theo các đại biểu, hiện nay, lĩnh vực hàng không vẫn còn nhiều vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến việc thu hút khách quốc tế đến với Việt Nam. Chẳng hạn như: Giá vé còn cao, chất lượng dịch vụ chưa tương xứng, các thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh còn kéo dài...
Bên cạnh đó việc thiếu sự hợp tác bài bản giữa các hãng hàng không, địa phương, công ty du lịch cũng khiến 2 ngành này chưa bứt phá như kỳ vọng.
Do đó cần có một chiến lược bài bản và sự liên kết hợp tác chặt chẽ với nhiều đơn vị trong và ngoài nước để mở rộng, xây dựng hệ sinh thái ngành hàng không - du lịch trên cơ sở cùng phát triển và kết nối với các ngành khác, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Đồng thời phát triển đội ngũ nhân lực ngành hàng không và du lịch; tăng cường áp dụng công nghệ mới, tăng cường phối hợp triển khai các hoạt động truyền thông quảng bá để 2 ngành cùng phát triển đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.