Phát triển điện khí LNG: giải pháp xanh của ngành năng lượng
Chương trình 'Năng lượng và phát triển' phát sóng trên Kênh VTC14 với sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) tuần vừa qua đã đề cập đến nội dung Phát triển điện khí LNG là giải pháp xanh trong chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam trong thời gian tới.
Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang phải đối mặt với tình huống hiệu ứng domino về đà tăng dân số và kinh tế phát triển dẫn đến nhu cầu tiêu dùng năng lượng tăng cao, kéo theo bùng phát lượng phát thải khí cacbon C02 vào khí quyển đang đến mức báo động. Trước thực trạng đó, các nhà khoa học đang tìm kiếm một giải pháp sạch hơn đó là sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng LNG.
Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG đã được biết đến trên thế giới là một dạng năng lượng xanh, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia cũng như thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp trong nước. Phát triển điện khí LNG chính là giải pháp xanh trong chuyển dịch năng lượng.
Quy hoạch điện VIII đã đề xuất thay thế công suất điện than bằng nguồn điện sạch hơn là điện khí LNG, cùng với tăng thêm công suất điện gió và điện mặt trời; đưa ra mục tiêu chuyển đổi 18 GW điện than vào năm 2030 được thay thế bằng 14 GW điện khí LNG và 12 – 15 GW nguồn năng lượng tái tạo nghĩa là đến năm 2030 sẽ phát triển 23.900 MW điện khí tương đương tỷ trọng hơn 16% cơ cấu nguồn điện.
Trong số này, 7.900 MW đã có trong quy hoạch điện VII điều chỉnh và chỉ phát triển thêm mới khoảng 6.000 MW. Đến năm 2030 tập trung chủ yếu ở miền Bắc để đảm bảo nguồn điện chạy nền cho khu vực này.
Theo chuyên gia phân tích, tuy sạch hơn than nhưng điện khí LNG vẫn gây phát thải khí nhà kính và phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, vì vậy giá thành sẽ tăng theo xu hướng nguồn cung ngày càng hạn chế. Theo tính toán nhu cầu nhập khẩu LNG sẽ tăng lên đạt khoảng 14-18 tỉ mét khối vào năm 2030 và khoảng 13-16 tỉ mét khối vào năm 2045.
Nền kinh tế đang đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng sạch từ than sang khí và coi điện khí là mũi nhọn trong thời gian tới. Nhiệt điện than có nguy cơ gây ô nhiễm, thủy điện có giới hạn theo mùa, do đó để giải bài toán thiếu điện và để bảo vệ môi trường, thúc đẩy hiện thực hóa các cam kết của Việt Nam tại COP 26 và thực hiện theo quy hoạch điện VIII thì phát triển điện khí là việc rất quan trọng và là hướng đi đúng của ngành năng lượng Việt Nam.
Hiện nay, nước ta chỉ có 2 kho đủ tiêu chuẩn chứa khí này và trên 10 kho đang trình kế hoạch xây dựng và còn tồn tại nhiều khó khăn để xây dựng hạ tầng kho LNG tại Việt Nam. Trong đó, có bể chứa LNG phải đảm bảo nhiệt độ -170 độ C, đòi hỏi công nghệ và thiết bị phức tạp, đây là lĩnh vực mới ở Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm vận hành, vốn đầu tư cho hạ tầng kho lớn, tàu vận tải LNG thông thường có dung tích lớn đòi hỏi phải có cảng nước sâu để tiếp nhận tàu LNG…
Đầu tháng 7 vừa qua, chuyến tàu LNG nhập khẩu đầu tiên đã được PV GAS tiếp nhận tại kho cảng Thị Vải. Với khối lượng gần 70.000 tấn LNG được nhập từ cảng Bontang, Indonesia, tàu Maran Gas Achilles cập cầu cảng PV GAS để cung cấp toàn bộ lượng LNG cho quá trình chạy thử và vận hành chính thức kho LNG Thị Vải.
Việc nhập khẩu LNG đóng vai trò quan trọng trong việc bù đắp sự thiếu hụt nhu cầu khí trong nước, đảm bảo cung cấp nhanh chóng, đa dạng hóa nguồn năng lượng, tăng tính ổn định và linh hoạt. Nhập khẩu LNG là một giải pháp hữu hiệu để đáp ứng nhu cầu năng lượng và thúc đẩy phát triển ngành khí mới trong quá trình xây dựng một nền kinh tế năng lượng bền vững tại Việt Nam.
Do đó, sự kiện lần đầu tiên tiếp nhận tàu LNG thành công là dấu mốc lịch sử quan trọng trong lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh và góp phần tiên phong trong quá trình xây dựng và hoàn thiện thị trường năng lượng cạnh tranh như đã được nêu trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045.