Phát triển du lịch đêm: Mỗi địa phương cần có sản phẩm mang dấu ấn riêng

Bên hành lang kỳ họp Quốc hội, nhiều đại biểu cho rằng để phát triển du lịch đêm cần có thêm các cơ chế, chính sách và quy hoạch phù hợp; đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức về công tác kiểm soát, quản lý của cơ quan chức năng trong thời gian tới.

Đề án Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm tại 12 tỉnh, thành phố do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành năm 2023 nhằm mục đích thu hút du khách, góp phần đưa du lịch đêm trở thành sản phẩm chủ đạo để phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam.

Một sản phẩm du lịch ban đêm tại Hà Nội

Một sản phẩm du lịch ban đêm tại Hà Nội

Nhiều đại biểu cho rằng với điều kiện tự nhiên, khí hậu và thời tiết của Việt Nam, du lịch đêm là một hướng đi đúng đắn để phát triển du lịch. Tuy vậy, theo đại biểu Bùi Hoài Sơn - Đoàn thành phố Hà Nội, sản phẩm du lịch đêm còn đơn điệu, chưa có nhiều sản phẩm đa dạng, đặc sắc để thu hút và giữ chân du khách. Hiện sản phẩm du lịch đêm chủ yếu tập trung vào các loại hình văn hóa, nghệ thuật đường phố và ẩm thực, mới chỉ thu hút và đáp ứng được một phần nhu cầu của khách. Đây là một vấn đề mới và khó, phụ thuộc nhiều vào cơ chế, chính sách của các vùng miền và thị hiếu, tập quán, thói quen, nhu cầu… của người tiêu dùng.

Vì vậy, mỗi địa phương phải biết tận dụng thế mạnh của mình để xây dựng sản phẩm mang dấu ấn riêng. Đại biểu Bùi Hoài Sơn nêu ý kiến: “Kinh tế là ngành liên quan đến rất nhiều lĩnh vực khác nhau, phải thay đổi đồng bộ, đặc biệt là liên quan đến các chính sách. Chúng ta mới chỉ quan tâm đến công việc diễn ra vào ban ngày. Khi công việc chuyển sang ban đêm thì phải có hành lang chính sách, luật phù hợp với vấn đề của đời sống ban đêm; hoặc làm sao gắn kết bản sắc văn hóa địa phương với việc tạo ra những sản phẩm đặc thù, tránh tình trạng ở địa phương này có sản phẩm này và ở địa phương kia cũng có sản phẩm như vậy”.

Chợ Bến Thành (TP.HCM) vào buổi tối.

Chợ Bến Thành (TP.HCM) vào buổi tối.

Theo đại biểu Trần Kim Yến - Đoàn TP.HCM, phát triển du lịch đêm sẽ thúc đẩy sự phát triển và đầu tư trong ngành du lịch, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thu nhập cho người dân địa phương. Tuy nhiên, các sản phẩm du lịch đêm ở nhiều địa phương chưa có sự khác biệt nên khó tạo ra điểm nhấn cho từng vùng miền. Do đó, có nhiều địa phương đã đưa khu vực du lịch đêm vào hoạt động nhưng chỉ được một thời gian ngắn vì không có khách.

Đại biểu Trần Kim Yến cho rằng, những sản phẩm du lịch đêm phải đặc sắc mới thu hút được du khách trải nghiệm: “Du khách muốn tận dụng tối đa thời gian tại một điểm đến để có thể hưởng thụ, khám phá được tất cả những đặc sản, kể cả về ẩm thực, văn hóa vùng đất đó. TP.HCM cũng mong muốn như vậy, để du khách có thể tận dụng thời gian của mình. TP.HCM đang khai thác hiệu quả tuyến sông Sài Gòn, cũng dần dần hình thành nên được nét rất đặc trưng".

Kim Thanh/VOV1

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/tu-van/phat-trien-du-lich-dem-moi-dia-phuong-can-co-san-pham-mang-dau-an-rieng-post1100115.vov