Phát triển giáo dục mầm non trong các khu công nghiệp

Phát triển giáo dục mầm non (GDMN) trong các khu công nghiệp được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm thu hút lao động, tạo điều kiện cho công nhân, lao động trong các khu công nghiệp yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp hiệu quả từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại khu vực này.

Các trường học trên địa bàn xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên - nơi có nhiều khu công nghiệp được đầu tư khang trang, sạch đẹp

Các trường học trên địa bàn xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên - nơi có nhiều khu công nghiệp được đầu tư khang trang, sạch đẹp

Vĩnh Phúc hiện có 18 khu công nghiệp được phê duyệt quy hoạch, trong đó 8 khu đã đi vào hoạt động, thu hút hơn 430 dự án sản xuất, kinh doanh; có 380 dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tạo việc làm cho hơn 100 nghìn lao động.

Để phát triển GDMN trong các khu công nghiệp, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ; quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp phù hợp thực tiễn, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho việc đưa trẻ đến trường của công nhân, lao động.

Đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích phát triển các trường mầm non tư thục và các nhóm trẻ độc lập tư thục; đồng thời tăng cường bố trí ngân sách đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, cũng như chăm lo, hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên mầm non nói chung và giáo viên mầm non trong các khu công nghiệp nói riêng.

Trong giai đoạn 2016-2021, toàn tỉnh đã chi mua sắm, cấp phát thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho GDMN tổng số tiền khoảng 450 tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong năm 2021, tại các địa phương có khu công nghiệp, ngân sách chi cho GDMN đạt gần 130 tỷ đồng.

Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu của công nhân, lao động trong Khu công nghiệp Khai Quang, tỉnh đã đầu tư thêm 1 cơ sở GDMN công lập, là cơ sở 2 của Trường mầm non Khai Quang với 14 phòng học, tổng diện tích gần 6.000 m2, kinh phí hơn 20 tỷ đồng.

Nhờ vậy, cơ bản các cơ sở GDMN trên địa bàn các khu công nghiệp có cơ sở vật chất khang trang, môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, đảm bảo đủ đồ dùng, đồ chơi theo quy định, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc, học tập của trẻ em.

Tính đến nay, trên địa bàn các khu công nghiệp đã có 29 trường mầm non, trong đó có 2 trường mầm non tư thục; gần 50 cơ sở mầm non tư thục độc lập. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường đạt 99,9% trong tổng số gần 14 nghìn trẻ tại khu vực này.

Tiếp tục triển khai chiến lược phát triển công nghiệp, thời gian tới, tỉnh sẽ quy hoạch và đầu tư xây dựng thêm nhiều khu công nghiệp mới. Dự kiến trong giai đoạn 2021-2030, Vĩnh Phúc sẽ phát triển thêm 25-30 khu công nghiệp, thu hút hàng trăm nghìn lao động đến làm việc, sinh sống tại các địa phương trong tỉnh, khi đó áp lực lên hệ thống giáo dục nói chung và GDMN nói riêng là rất lớn.

Cơ sở vật chất, đồ dùng, sân chơi được trang bị khá đầy đủ giúp trẻ phát triển cả về thể chất, trí tuệ

Cơ sở vật chất, đồ dùng, sân chơi được trang bị khá đầy đủ giúp trẻ phát triển cả về thể chất, trí tuệ

Do vậy, để đảm bảo GDMN tại các địa bàn khu công nghiệp phát triển hài hòa với hệ thống giáo dục chung của tỉnh, đồng thời phù hợp với đặc thù riêng của công nhân, lao động làm việc trong các nhà máy, doanh nghiệp.

Tỉnh đang tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương nghiên cứu, xây dựng nghị quyết về cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với việc đầu tư cơ sở vật chất, học phí cho trẻ mầm non, kinh phí hỗ trợ cho giáo viên… đáp ứng yêu cầu tình hình mới và xu hướng phát triển trong tương lai.

Cùng với đó, tăng cường công tác xã hội hóa, khuyến khích phát triển các trường mầm non tư thục và các nhóm trẻ độc lập tư thục, phấn đấu đến năm 2025, ít nhất có 30% số trẻ ra lớp học ở loại hình ngoài công lập.

Thường xuyên quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng, gắn với việc chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ giáo viên. Phân công trách nhiệm cụ thể cho các trường mầm non công lập trong hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.

Tập trung làm tốt công tác quản lý nhà nước về giáo dục; quản lý chặt chẽ các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo các loại hình giáo dục mầm non ngoài công lập hoạt động nền nếp, tuân thủ đúng quy định của pháp luật, kiên quyết dừng hoạt động đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Bài, ảnh: Nguyễn Khánh

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/kinh-te/81988/phat-trien-giao-duc-mam-non-trong-cac-khu-cong-nghiep.html