Phát triển giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thực hiện Dự án 5 về phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình MTQG 1719), tỉnh ta tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, trang thiết bị giáo dục cho các trường nội trú, bán trú; đẩy mạnh việc xóa mù chữ; phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động.

Giờ học của cô và trò Trường PTDT nội trú THCS và THPT Thuận Châu.

Giờ học của cô và trò Trường PTDT nội trú THCS và THPT Thuận Châu.

Giai đoạn 2021-2025, từ nguồn vốn Chương trình 1719, toàn tỉnh triển khai 14 dự án cải tạo, nâng cấp, xây dựng phòng học, nhà ở nội trú, bán trú; mua sắm thiết bị dạy học và sinh hoạt cho học sinh các trường dân tộc nội trú, bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú. Trong đó, nâng cấp 17 phòng công vụ giáo viên; 269 phòng ở học sinh; 68 phòng học; 13 nhà ăn, nhà bếp; 13 công trình vệ sinh; 53 hạng mục phụ trợ; đầu tư trang bị thiết bị dạy học cho 175 trường nội trú, bán trú; xóa mù chữ cho 3.533 người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, với tổng kinh phí hơn 500 tỷ đồng.

Đến nay, 72,9% số trường, lớp học trên địa bàn tỉnh được kiên cố hóa; trên 93% số trường đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu; 77,6% trường đạt chuẩn quốc gia. 100% các trường nội trú, bán trú, trường có học sinh bán trú trên địa bàn tỉnh được đầu tư, xây dựng khang trang, đủ lớp học, chỗ ở nội trú, sân chơi thể thao.

Quan tâm phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đã góp phần quan trọng nâng cao trình độ dân trí, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa các vùng, miền. Hiện nay, có 99,6% số học sinh học mẫu giáo 5 tuổi được đến trường; 99,7% số học sinh trong độ tuổi học tiểu học đến trường; 98,7% số học sinh trong độ tuổi học THCS đến trường; 94,8% người từ 15 tuổi trở lên đọc thông, viết thạo tiếng phổ thông. Trong 3 năm trở lại đây, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT tại các trường phổ thông dân tộc nội trú gần 100%; trong đó, 55% số học sinh đỗ đại học, cao đẳng, gần 30% vào trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề.

Cán bộ xã Phiêng Pằn chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cây cà phê cho nhân dân bản Ớt Chả.

Cán bộ xã Phiêng Pằn chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cây cà phê cho nhân dân bản Ớt Chả.

Công tác đào tạo nghề theo Chương trình MTQG 1719 được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục được củng cố, gắn đào tạo với thực tiễn phát triển ngành nghề địa phương. Chính sách ưu tiên tuyển sinh học sinh dân tộc thiểu số, miền núi giúp mở rộng cơ hội học tập suốt đời, nâng tỷ lệ lao động có trình độ cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng bền vững.

Giai đoạn 2022-2024, toàn tỉnh tổ chức đào tạo 58.408 lao động ở các trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, đào tạo thường xuyên dưới ba tháng; chuyển giao khoa học kỹ thuật; đào tạo lao động tại các khu công nghiệp. Trong 10 tháng qua, có 8.855 lao động được tạo việc làm ổn định trong và ngoài tỉnh.

Thông qua các chính sách ưu tiên cho vùng đồng bào dân tộc, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, phát triển giáo dục nghề nghiệp đã từng bước nâng cao chất lượng lao động, phát huy nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nguyễn Thư

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/khoa-giao/phat-trien-giao-duc-va-dao-tao-vung-dong-bao-dan-toc-thieu-so-8z10m6mDg.html