Phát triển giao thông nông thôn, xóa dần khoảng cách vùng miền ở Cao Bằng

Giai đoạn 2021 - 2025, từ nguồn kinh phí hơn 1.300 tỷ đồng, tỉnh Cao Bằng đã triển khai Đề án phát triển giao thông nông thôn, cải tạo và nâng cấp trên 1.700km đường, tạo bước chuyển rõ nét về hạ tầng vùng cao. Những con đường mới không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn góp phần đưa tri thức, y tế, thương mại đến gần hơn với đồng bào dân tộc nơi biên giới.

Trước kia, người dân thị trấn Thông Nông muốn sang thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng (nay là 2 xã Thông Nông, Trường Hà) phải mất rất nhiều thời gian đi vòng qua những dãy núi trên con đường cấp phối đá lầy lội, trơn trượt mỗi khi mưa xuống. Giờ đây tuyến đường mới dài hơn 30km (tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng) đã mở ra cơ hội phát triển mới cho vùng biên.

Ông Lý Triệu Minh, người dân thôn Khuổi Pàng, xã Trường Hà chia sẻ: “Ngày trước từ thị trấn Xuân Hòa đi Thông Nông đường đi vòng và xa, khó lắm, lầy lội. Mặc dù một đoạn đã được trải nhựa nhưng quá trình sử dụng cũng bong tróc, bà con chúng tôi đi lại rất vất vả. Bây giờ có con đường mới, người dân các xóm lân cận đi lại, giao lưu hàng hóa rất thuận lợi. Chúng tôi cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, ai nấy đều phấn khởi”.

Cao Bằng hiện chỉ có hệ thống giao thông nông thôn gần 6.700 km, kết nối các xã, xóm vùng sâu, vùng xa

Cao Bằng hiện chỉ có hệ thống giao thông nông thôn gần 6.700 km, kết nối các xã, xóm vùng sâu, vùng xa

Tỉnh Cao Bằng hiện có hơn 6.700km đường giao thông nông thôn, kết nối giữa các xã, xóm vùng sâu, vùng xa. Theo Đề án phát triển giai đoạn 2021 - 2025, Cao Bằng đặt mục tiêu cứng hóa 85% đường huyện, xã, xóm; xây dựng 50 cầu dân sinh và đảm bảo tất cả các xã có đường đến trung tâm được cứng hóa. Đến nay, gần 98% đường huyện, xã... đã được cải tạo, hơn 60 cầu dân sinh cũng được hoàn thành, vượt xa chỉ tiêu đề ra. Dù vậy, giao thông nông thôn ở tỉnh miền núi biên giới này vẫn gặp không ít khó khăn khi địa hình chia cắt, thiên tai thường xuyên, nhân lực kỹ thuật hạn chế cùng một số vướng mắc phát sinh về thủ tục pháp lý giải phóng mặt bằng. Chỉ tính riêng thời điểm sau các cơn bão số 10 và 11 vừa qua, nhiều tuyến bị sạt lở, hư hỏng nặng; các đơn vị đang khẩn trương khắc phục để bảo đảm giao thông cho người dân.

Giai đoạn 2021 - 2025, với nguồn kinh phí trên 1.300 tỷ đồng, tỉnh Cao Bằng đã tích cực triển khai Đề án phát triển giao thông nông thôn

Giai đoạn 2021 - 2025, với nguồn kinh phí trên 1.300 tỷ đồng, tỉnh Cao Bằng đã tích cực triển khai Đề án phát triển giao thông nông thôn

Ông Hoàng Minh Hiếu, đại diện đơn vị thi công tuyến Nà Đái - Lũng Liểng, xóm Biên Hòa, xã Phục Hòa cho biết: “Sau những cơn bão vừa qua chúng tôi cũng bị một số ảnh hưởng như vài điểm sạt lở trên tuyến, đơn vị thi công đã chủ động khắc phục bằng cách hót sạt đi rồi, nền đường thì đơn vị đã san gạt, lu lèn cơ bản nhưng sau khi mưa lũ thì cũng bị sói mòn đi khá nhiều. Hiện tại đang vướng mắc một chút về thủ tục chuyển đổi đất rừng nên cũng khá chậm, khi có mặt bằng chúng tôi sẽ tập trung nhân lực, máy móc để đảm bảo thi công kịp tiến độ. Chúng tôi cam kết đảm bảo về vấn đề chất lượng của công trình, những công việc che khuất như móng thì sẽ báo cáo chủ đầu tư để giám sát, nghiệm thu trước khi thi công, còn liên quan đến bê tông, xi măng thì có đơn vị thí nghiệm vào lấy mẫu và kiểm định chất lượng".

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt và đồng lòng của nhân dân, đến nay 94% xã của Cao Bằng đã có đường cứng hóa đến trung tâm, 55 xã đạt tiêu chí giao thông trong Bộ tiêu chí nông thôn mới (tương đương 82,5% kế hoạch cả giai đoạn). Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm như đường tỉnh 208, 207, 216; tuyến Động Dơi - Thác Bản Giốc; đường Xuân Hòa - Thông Nông; cầu Bản Đe… hoàn thành góp phần kết nối vùng, mở hướng phát triển du lịch và thương mại biên giới.

Ông Hoàng Đức Thọ, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng cho hay: “BQL đang phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ tiếp tục hoàn thành 1 số con đường chiến lược như đường tỉnh 205, thông tuyến dự án cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh giai đoạn 1, cố gắng những đoạn nào có thể thông tuyến được vì do thời tiết vừa rồi cũng khá cực đoan nên ảnh hưởng nhiều. Đánh giá chung những dự án sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng cũng đã giúp bà con đi lại thuận tiện, kết nối vùng, tạo cơ hội giao thương hàng hóa, đảm bảo an ninh quốc phòng, đặc biệt 1 số đoạn tuyến có sự liên kết giữa các khu du lịch, các khu cửa khẩu góp phần vào phát triển KTXH tại địa phương”.

Những con đường mới không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn góp phần đưa tri thức, y tế, thương mại đến gần hơn với đồng bào dân tộc nơi biên giới.

Những con đường mới không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn góp phần đưa tri thức, y tế, thương mại đến gần hơn với đồng bào dân tộc nơi biên giới.

Với quyết tâm phát triển giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, thời gian tới Cao Bằng tiếp tục quy hoạch giai đoạn 2025 - 2030 theo hướng đồng bộ, bền vững; huy động nguồn lực từ Nhà nước, doanh nghiệp và người dân; lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia để mở rộng mạng lưới giao thông đến từng thôn bản. Những con đường mới ở tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn góp phần mở ra con đường phát triển, hướng tới một mô hình nông thôn mới hiện đại và bền vững.

Duy Thái/VOV-Đông Bắc

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/phat-trien-giao-thong-nong-thon-xoa-dan-khoang-cach-vung-mien-o-cao-bang-post1246329.vov