Phát triển giao thông tạo động lực phát triển mới
Trong 5 năm qua, tỉnh Hưng Yên đã huy động nguồn lực lớn, tập trung đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường trọng yếu kết nối với hệ thống giao thông quốc gia và khu vực, mở rộng không gian phát triển, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Thi công trải thảm bê-tông nhựa trên cây cầu vượt sông Hồng thuộc dự án đường bộ ven biển tỉnh Hưng Yên.
Đưa chúng tôi đi thăm tuyến đường ven biển, chỉ huy trưởng công trường thi công dự án đường ven biển tỉnh Hưng Yên Vũ Mạnh Hùng cho biết: Nhà thầu đã huy động mọi nguồn lực, tăng cường các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành những hạng mục cuối cùng của cây cầu vượt sông Hồng: Thảm bê-tông nhựa lớp trên mặt cầu; đồng thời triển khai thi công cọc tiêu, điện chiếu sáng, sơn vạch kẻ đường, lan can cầu...
Dự kiến toàn bộ công trình thuộc dự án, trong đó có hạng mục cầu vượt sông Hồng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt tại Quyết định số 2344/QĐ-UBND ngày 18/9/2018 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 345/QĐ-UBND ngày 6/3/2025, với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh hơn 4.837 tỷ đồng, có tổng chiều dài tuyến hơn 34km, quy mô cấp III đồng bằng.
Dự án hoàn thành sẽ kết nối tuyến đường ven biển tỉnh Hưng Yên với đường ven biển thành phố Hải Phòng và tỉnh Ninh Bình tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương trong khu vực.

Khởi công dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng, tỉnh Hưng Yên.
Ngày khởi công dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng, Giám đốc Ban Quản lý công trình xây dựng giao thông số 1 tỉnh Hưng Yên Trần Minh Hải chia sẻ: Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng là dự án giao thông trọng điểm tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2020–2025, có tổng mức đầu tư khoảng 9.275 tỷ đồng; có chiều dài hơn 55km, tuyến chính quy mô đường cấp II đồng bằng, vận tốc thiết kế Vtk = 100km/giờ và đường bên theo tiêu chuẩn TCVN 4054:2005.
Dự án hoàn thành sẽ phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân và khai thác được quỹ đất dọc hai bên tuyến đường để phát triển các cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dịch vụ du lịch; tạo liên kết vùng kết nối các công trình di sản văn hóa, tâm linh theo trục Thăng Long-Phố Hiến-Tam Chúc-Bái Đính-Chùa Hương; kết nối giao thông vùng Hà Nội-Hưng Yên-Ninh Bình.

Phát triển giao thông tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Hưng Yên, trong 5 năm qua tỉnh Hưng Yên đã tập trung huy động nguồn lực đầu tư, tạo chuyển biến mang tính đột phá về hạ tầng giao thông, theo hướng kết nối, đồng bộ, hiện đại; nổi bật là các dự án: Tuyến đường bên và tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình giai đoạn II là tuyến đường quan trọng, nằm trong vùng lõi kinh tế của tỉnh Hưng Yên nhằm nâng cao khả năng khai thác đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, giảm tải cho quốc lộ 5, quốc lộ 1, góp phần làm thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông của tỉnh Hưng Yên, mở rộng không gian kinh tế, kết nối hệ thống giao thông của tỉnh Hưng Yên; tạo điều kiện cho Khu công nghiệp-đô thị-dịch vụ Lý Thường Kiệt có quy mô khoảng 3.000ha, với 8 khu công nghiệp, cảng thông quan nội địa, dịch vụ logistics và khu đô thị sinh thái, nhà ở cho công nhân phát triển.
Đường Vành đai 4-vùng Thủ đô Hà Nội, đường liên tỉnh Hà Nội-Hưng Yên kéo dài, cùng với các đường Tân Phúc Võng Phan, đường bộ ven biển; đường cao tốc CT-08... kết nối với nhiều tuyến đường trong tỉnh và kết nối tỉnh Hưng Yên với Thủ đô, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hải Phòng và vùng kinh tế trọng điểm bắc bộ.
Những tuyến đường lớn trên được đưa vào khai thác sử dụng sẽ kết nối với hệ thống giao thông quốc gia trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, tạo bước đột phá về phát triển hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực khai thác của nhiều tuyến đường trong tỉnh, mở rộng không gian phát triển các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế, các đô thị, kết nối tỉnh Hưng Yên với Thủ đô Hà Nội, các đô thị lớn, trung tâm kinh tế, cảng biển, sân bay… và là động lực thúc đẩy kinh tế- xã hội của tỉnh Hưng Yên phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/phat-trien-giao-thong-tao-dong-luc-phat-trien-moi-post908442.html