Phát triển 'mũi nhọn' hội chợ, triển lãm

TP Hồ Chí Minh đang tập trung xây dựng trở thành trung tâm triển lãm, hội chợ hàng đầu của khu vực Đông Nam Á.

Từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, ngày hội, hội chợ quy mô lớn, có sự tham gia của nhiều đối tác, đơn vị, doanh nghiệp chuyên ngành, hàng đầu trong nước và từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Cụ thể như: Tuần lễ triển lãm và Hội nghị kết nối cung-cầu tiêu thụ sản phẩm giữa tỉnh Đắk Lắk và TP Hồ Chí Minh năm 2024; Triển lãm quốc tế Cafe show Việt Nam-2024, Hội chợ-Triển lãm giống, nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh lần thứ X với chủ đề "Nông nghiệp đô thị gắn với chuyển đổi số"; Triển lãm Thành phố thông minh châu Á-Smart City Asia 2024; Triển lãm nguồn cung quốc tế tại Việt Nam (Global Sourcing Fair Vietnam 2024); Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt-may - SaigonTex 2024...

Khách tham quan, trải nghiệm tương tác tại Triển lãm quốc tế Cafe show Việt Nam 2024 tổ chức ở Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn.

Khách tham quan, trải nghiệm tương tác tại Triển lãm quốc tế Cafe show Việt Nam 2024 tổ chức ở Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2024, tại thành phố còn có các chương trình hội chợ, triển lãm quy mô quốc tế như: Hội chợ-Triển lãm quốc tế thủy sản Việt Nam-Vietfish 2024, Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 18-ITE HCMC 2024; Triển lãm quốc tế về máy móc, thiết bị công nghiệp ngành nhựa và cao su-Vietnam Plas 2024; Triển lãm Vietnam Print Pack 2024 trưng bày máy móc, thiết bị công nghiệp ngành đóng gói bao bì, in ấn và chế biến thực phẩm; Triển lãm chuyên ngành chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi và chế biến thịt tại Việt Nam; Triển lãm quốc tế da giày năm 2024; Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam; Triển lãm quốc tế thể thao-giải trí Việt Nam...

Theo các đơn vị tổ chức, do thiếu trung tâm triển lãm quy mô, chuyên nghiệp nên các đơn vị tổ chức phải đăng ký lịch tổ chức trong năm. Hiện nay TP Hồ Chí Minh vẫn còn thiếu trung tâm hội chợ, triển lãm quy mô lớn. Hiện thành phố có 3 trung tâm triển lãm, hội chợ có quy mô, dịch vụ kèm theo bảo đảm tính chuyên nghiệp gồm: Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC) quy mô 60.000m2; Trung tâm triển lãm và hội nghị Tân Bình (TBECC) (40.000m2); Trung tâm triển lãm và hội nghị quốc tế Phú Thọ (65.000m2), còn lại các hội chợ triển lãm đều phải tận dụng công năng của sân vận động, khu thể thao, trung tâm văn hóa, công viên trên địa bàn.... SECC có quy mô hàng đầu cả nước, đạt tiêu chuẩn quốc tế về kỹ thuật, xây dựng và không gian của ngành công nghiệp triển lãm, đã đoạt Giải thưởng "Địa điểm tổ chức MICE ASEAN-hạng mục Địa điểm triển lãm" tại Lễ trao giải "Giải thưởng Du lịch ASEAN" trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN-ATF 2024. Năm 2023, sau khi mở rộng diện tích, SECC đã có 62 triển lãm, sự kiện trong nhà và ngoài trời được tổ chức với hơn 1,6 triệu khách tham quan đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc Trung tâm SECC, TP Hồ Chí Minh đang trở thành điểm đến du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tham quan triển lãm của khu vực. Điều này đặt ra yêu cầu cao về đơn vị tổ chức triển lãm đạt chuẩn quốc tế. Trung tâm hội chợ, triển lãm chuyên nghiệp đòi hỏi quy mô diện tích lớn, được thiết kế và xây dựng cùng các phân khu, tiện ích đạt tiêu chuẩn quốc tế, bảo đảm tổ chức các hoạt động triển lãm, hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, công nghệ, dịch vụ; hội nghị, hội thảo, tọa đàm, trình diễn công nghệ... Bên cạnh đó còn phải bảo đảm đầy đủ các thiết bị, trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, kết nối internet, hệ thống hạ tầng cần thiết để tổ chức các sự kiện.

Hội chợ, triển lãm được đầu tư, phát triển mạnh mẽ đang tạo cơ sở giúp TP Hồ Chí Minh định hình, trở thành điểm đến của khách du lịch, nhà đầu tư trong nước đến tham quan, tìm hiểu, kết nối, xúc tiến đầu tư, mang lại động lực lớn kích thích tăng trưởng. Cùng với tổ chức hoạt động triển lãm, hội chợ hiệu quả, trong 7 tháng năm 2024, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức 88 hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trong và ngoài nước, thu hút gần 9.940 lượt doanh nghiệp tham gia, quảng bá giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Hội chợ triển lãm quốc tế, tuần lễ triển lãm sản phẩm chuyên ngành; hoạt động kết nối giao thương (B2B) giữa doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn bán lẻ, hệ thống phân phối hiện đại; các hoạt động đào tạo-huấn luyện hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế; chuỗi hội nghị thu hút, mời gọi đầu tư vào các ngành công nghiệp trọng yếu và các dự án trọng điểm của TP Hồ Chí Minh

Bài và ảnh: MAI LAN

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/phat-trien-mui-nhon-hoi-cho-trien-lam-791031