Phát triển năng lực từ dự án dạy học

Trường THPT Lê Thánh Tôn (TP HCM ) vừa tổ chức báo cáo dự án dạy học phát triển năng lực mang chủ đề: Dòng chảy văn học cho học sinh khối 10, 11.

Dự án Dòng chảy văn học cũng là một cách tiếp cận thiết thực chương trình GDPT 2018.

Dự án Dòng chảy văn học cũng là một cách tiếp cận thiết thực chương trình GDPT 2018.

Thông qua các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, dự án do thầy Hà Văn Vụ và cô Nguyễn Thị Thanh Hoa tổ Ngữ Văn thực hiện trong một thời gian dài đã giúp học sinh 2 khối lớp nâng cao phát triển năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ với mục tiêu đọc hiểu nội dung tường minh và hàm ẩn của các loại văn bản với mực độ khó hơn; đọc hiểu với yêu cầu phát triển tư duy phản biện; hình thành năng lực đọc độc lập, viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận; nói và nghe linh hoạt, có thái độ phù hợp trong tranh luận.

Dòng chảy văn học còn hướng tới mục đích hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu về tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, trung thực chăm chỉ đặc biệt bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

Đại diện các trường THPT trong cụm chuyên môn đến dự đều đánh giá cao kế hoạch cũng như nội dung thực hiện đảm bảo khoa học, phù hợp đối tượng, bám sát mục tiêu và đem lại hứng thú cho học sinh yêu thích bộ môn.

Dự án thật sự thu hút học sinh thông qua sản phẩm do các nhóm thực hiện từ 5 rubric như hát rap tiếp nhận thơ ca, phóng tác mô hình trung đại, múa võ hào khí trung đại; vẽ các dòng tranh dân gian, thiết kế thời trang, vật dụng cổ trang đặc biệt là các tiết mục dân ca điệu lý 3 miền, sân khấu hóa các trích đoạn Vụ án Lệ chi viên, Bài ca đất phương Nam... do thầy và trò chuẩn bị.

Được biết, dự án Dòng chảy văn học cũng là một cách tiếp cận thiết thực chương trình GDPT 2018, giúp cho phương pháp giảng dạy bộ môn phù hợp hơn với đối tượng và chương trình mới.

Ngọc Quang

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/phat-trien-nang-luc-tu-du-an-day-hoc-post661340.html