Phát triển sinh viên tài năng: ĐHQG-TP.HCM hướng đến đào tạo tinh hoa giai đoạn mới

Ngày 17.9, Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG-TP.HCM) tổ chức Hội nghị sơ kết giữa kỳ Đề án tuyển chọn và phát triển sinh viên tài năng giai đoạn 2023–2027.

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả đạt được sau gần hai năm triển khai, nhận diện khó khăn và đề xuất giải pháp hoàn thiện trong giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Trần Cao Vinh - Phó giám đốc ĐHQG-TP.HCM nhấn mạnh việc thực hiện Đề án phải gắn với các nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị về khoa học công nghệ, hội nhập quốc tế và phát triển giáo dục, đào tạo. Theo ông, nhu cầu nhân lực chất lượng cao đã chuyển thành yêu cầu đào tạo nhân tài, một nhiệm vụ mà ĐHQG-TP.HCM phải đảm nhận với vai trò trung tâm, đồng thời các trường thành viên cần chung tay góp sức.

Theo báo cáo, dự kiến đến cuối năm 2025, toàn hệ thống ĐHQG-TP.HCM có 2.290 sinh viên theo học chương trình tài năng, chiếm 2,5% tổng quy mô đào tạo. Chương trình dành 25–30% học phần chuyên sâu, một số môn giảng dạy bằng tiếng Anh.

Các chỉ số ban đầu cho thấy nhiều kết quả khả quan: 100% sinh viên đạt chuẩn ngoại ngữ, trên 90% tham gia nghiên cứu khoa học và thực tập tại doanh nghiệp, 20% có công bố khoa học; nhiều sinh viên đoạt giải thưởng học thuật.

Trường ĐH Bách khoa hiện có 833 sinh viên theo học 15 chương trình tài năng, ứng dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại như CDIO, học theo dự án, Blended Learning, AI và GenAI. Trường ĐH Khoa học tự nhiên có 927 sinh viên theo học, trong đó nhiều sinh viên có công bố quốc tế, nhận học bổng du học và tham gia tích cực nghiên cứu, khởi nghiệp.

Tại hội nghị, các đại biểu đưa ra nhiều kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả Đề án. PGS.TS Trần Thiên Phúc – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa đề xuất linh hoạt trong điều tiết kinh phí và tận dụng giảng viên có kinh nghiệm học tập ở nước ngoài để giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành.

GS.TS Nguyễn Trung Nhân – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên nhấn mạnh mục tiêu của Đề án là đào tạo tinh hoa, do đó cần xây dựng quy trình tuyển chọn phù hợp với từng ngành, đồng thời có cơ chế phân bổ kinh phí hợp lý.

TS Lê Hoàng Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH-NV cho rằng quốc tế hóa chương trình cần bắt đầu từ đội ngũ giảng viên, đồng thời kiến nghị xây dựng cơ chế đặc thù thu hút giảng viên, sinh viên quốc tế và tăng cường năng lực ngoại ngữ cho sinh viên.

Nhiều ý kiến khác đề nghị hoàn thiện tiêu chí tuyển chọn, gắn đào tạo với nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và hợp tác doanh nghiệp, đồng thời tăng mức hỗ trợ tài chính cho giảng viên và thúc đẩy công bố khoa học.

Kết luận hội nghị, PGS.TS Trần Cao Vinh ghi nhận các ý kiến đóng góp và yêu cầu tiếp tục rà soát Đề án để bảo đảm gắn với chủ trương quốc gia về phát triển nguồn nhân lực trong các ngành công nghệ chiến lược. Ông nhấn mạnh, các trường thành viên cần phát huy thế mạnh và đặc thù riêng nhằm bảo đảm tính phù hợp và hiệu quả trong giai đoạn mới.

Nguyễn Tuyết

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/phat-trien-sinh-vien-tai-nang-dhqg-tp-hcm-huong-den-dao-tao-tinh-hoa-giai-doan-moi-237652.html