Phát triển thị trường trong nước

Thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' đã góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân theo hướng ưu tiên sử dụng hàng Việt, đưa tỷ trọng hàng Việt chiếm thị phần lớn trong hàng hóa tiêu thụ trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội.

Hơn 80% hàng hóa bày bán tại Siêu thị GO! Việt Trì là hàng Việt Nam.

Hơn 80% hàng hóa bày bán tại Siêu thị GO! Việt Trì là hàng Việt Nam.

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các cấp, các ngành, tổ chức chính trị- xã hội đã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi tích cực về nhận thức của cộng đồng đối với hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Qua đó cho thấy không chỉ đối với người tiêu dùng mà hiệu ứng của Cuộc vận động đã tác động tích cực đến cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh về ý thức trách nhiệm trong sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm cải tiến chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì, giá cả cạnh tranh so với các hàng nhập khẩu.

Ông Kiều Quang Đạt - Giám đốc nhân sự Công ty CP Takao Granite, xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông cho biết: “Công ty được thành lập hơn 3 năm với các sản phẩm chính là gạch men, ngói tráng men đã bước đầu xây dựng được nền móng, chỗ đứng trong ngành. Để sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, Công ty đã nghiên cứu, ứng dụng, vận hành dây chuyền sản xuất hiện đại để sản xuất các sản phẩm an toàn, đáp ứng tối đa các yêu cầu cũng như phù hợp với xu thế của người sử dụng. Vừa qua, Công ty vinh dự được nhận giải thưởng “Top 5 thương hiệu nổi tiếng Quốc gia năm 2024” do Viện Phát triển sáng chế và Đổi mới công nghệ Việt Nam bình chọn. Nhờ vậy, đến nay Công ty đã có gần 200 nhà phân phối trên khắp 63 tỉnh, thành của cả nước”.

Xác định để hàng Việt có đủ điều kiện chiếm lĩnh thị trường trong tỉnh nói riêng, trong nước nói chung và hướng tới xuất khẩu, Sở Công Thương luôn quan tâm, chú trọng triển khai các chương trình truyền thông, quảng bá sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt, thông tin diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hỗ trợ xây dựng các điểm bán hàng Việt cố định trong Chương trình tự hào hàng Việt Nam. Trong năm 2024, đã hỗ trợ xây dựng 5 điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam, tinh hoa hàng Việt Nam” tại các huyện: Thanh Sơn, Yên Lập, Đoan Hùng, Tân Sơn, Hạ Hòa. Duy trì hoạt động của Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ (giaothuong.net.vn) là một trong những địa chỉ tin cậy giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Đến nay, Sàn đã có hơn 330 gian hàng với hơn 1.000 sản phẩm dịch vụ.

Hiện nay, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh có bước phát triển vượt bậc, hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi tăng nhanh, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu mua sắm, tiêu dùng xã hội. Hàng Việt đã chiếm tỷ lệ khá cao tại hệ thống siêu thị trong tỉnh, duy trì trên 80% hàng Việt Nam bày bán tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích. Công tác quản lý thị trường tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần tích cực trong chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi kinh doanh trái phép, tạo sự chuyển biến trong công tác quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam.

Theo đồng chí Đặng Việt Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương, để tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương tiếp tục chủ động phối hợp với Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Phú Thọ, các ngành liên quan, các tổ chức, hiệp hội... để tăng cường, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về Cuộc vận động. Thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường, đảm bảo cân đối cung cầu lưu thông hàng hóa; triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường; kết nối giao thương, xây dựng thương hiệu, ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là thương mại điện tử vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, phát triển hệ thống phân phối hàng hóa cố định và bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt, doanh nghiệp Việt. Tổ chức tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tuyên truyền, vận động doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình gắn với sản phẩm hàng hóa, trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng thương mại theo hướng hiện đại, phát triển hệ thống logistics nhằm giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.

Trịnh Hà

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/phat-trien-thi-truong-trong-nuoc-224761.htm