Phát triển thương mại điện tử, tạo động lực thúc đẩy kinh tế số
Với sự phát triển của mạng lưới viễn thông, Internet, sự ra đời của nhiều ứng dụng thanh toán trực tuyến và xu hướng mua sắm trực tuyến phổ biến là những điều kiện để thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động thương mại, thúc đẩy kinh tế số trên địa bàn phát triển.
Căn cứ Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia được Chính phủ phê duyệt, Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2016 - 2020, 2021 - 2025.
Để nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động TMĐT, Sở Công thương bố trí công chức kiêm nhiệm thực hiện công tác quản lý Nhà nước về TMĐT. Thường xuyên theo dõi và cập nhật thông tin tại Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT www.online.gov.vn của Bộ Công thương nhằm quản lý tốt hơn các trang/cổng thông tin điện tử hoạt động bán hàng trên website TMĐT của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch vụ công (DVC) liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính công. Hiện nay, 120/125 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công thương được triển khai ở mức độ 4 trên Cổng DVC tỉnh và tích hợp trên Cổng dịch vu công quốc gia.
Giai đoạn năm 2019 - 2023, Sở phối hợp tổ chức 4 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý Nhà nước, đội ngũ thực thi pháp luật về TMĐT; tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về TMĐT, cập nhật tình hình phát triển của TMĐT trong nước và thế giới... với gần 400 học viên là cán bộ quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Từ năm 2022 đến nay, tổ chức 36 lớp tập huấn kỹ năng ứng dụng TMĐT tại các huyện cho 1.300 học viên là các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ gia đình, cá nhân đang hoạt động, sinh sống trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Nội dung đào tạo, tập huấn thường xuyên được cập nhật theo xu hướng phát triển TMĐT trong nước và thế giới.
Sở triển khai các đề án hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh xây dựng các phần mềm giải pháp TMĐT như: Phần mềm quản lý dữ liệu cho 5 đơn vị; hệ thống tiếp thị đa kênh hỗ trợ xúc tiến bán hàng online cho 7 đơn vị; phần mềm quản lý bán hàng thông minh cho 12 đơn vị. Hiện, Sở quản lý và vận hành 3 hệ thống phần mềm, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh, các nhà phân phối quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm bằng hình thức trực tuyến, gồm: Bản đồ trực tuyến phân phối hàng Việt (http://caobang.etix.vn); hệ thống hội chợ, triển lãm trực tuyến tỉnh (http://caobang.ifair.vn); cổng thông tin giao dịch TMĐT tỉnh (http://caobangtrade.vn).
Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu trong tình hình dịch Covid-19, Sở phối hợp tuyên truyền, thông tin rộng rãi về chương trình phát triển cửa hàng số trên các sàn, cổng thông tin TMĐT như Voso.vn, Postmart.vn, Caobangtrade.vn; tích cực tuyên truyền, thông tin về các chương trình, hội thảo hỗ trợ doanh nghiệp trong nước kết nối với các nền tảng TMĐT trong nước và quốc tế.
Với sự vào cuộc sát sao của UBND tỉnh và các sở, ngành, những năm gần đây, TMĐT trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến rõ nét; nhận thức của một số tổ chức, cá nhân về vị trí, vai trò cũng như những lợi ích của TMĐT đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội được nâng cao. Theo thống kê tại trang tmdt.mic.gov.vn, tỉnh có trên 3.800 sản phẩm được đưa lên sàn TMĐT; trên 21.000 giao dịch trên sàn; giao dịch trên tài khoản active chiếm 21%. Hiện, 164 sản phẩm được cập nhật, giới thiệu trên cổng thông tin giao dịch TMĐT tỉnh, trong đó, có nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu. Khi đưa sản phẩm lên các sàn, trang TMĐT, các đơn vị sản xuất, kinh doanh tiếp cận được với khách hàng nhiều hơn, quảng bá rộng rãi thương hiệu sản phẩm ra với khách hàng trong và ngoài nước. Đặc biệt, từ khi xảy ra dịch Covid-19 tới nay, thói quen tiêu dùng của người dân có sự thay đổi theo hướng gia tăng mua sắm trực tuyến; hình thức kinh doanh TMĐT ngày càng phát huy tốt vai trò trong kết nối cung cầu.
Theo đánh giá của Sở Công thương, TMĐT là lĩnh vực mới, phát triển nhanh, nên nhiều cơ quan, doanh nghiệp, người dân còn lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện; cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh còn hạn chế; các doanh nghiệp của tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa quan tâm đầu tư đưa công nghệ thông tin vào trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; xu hướng sử dụng các mạng xã hội trong kinh doanh trực tuyến chưa được kiểm soát tốt, gây rất nhiều khó khăn cho việc triển khai các loại hình TMĐT qua các sàn, cổng thông tin điện tử hoạt động chính thức và được quản lý bởi các cơ quan chức năng...
Phấn đấu đến năm 2025, có khoảng 40% dân số tại các vùng đô thị trên địa bàn tỉnh tham gia các hình thức mua sắm trực tuyến; 40% xã, phường, thị trấn có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến; 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch TMĐT, các trang mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch TMĐT.