Phê duyệt hơn 9 tỷ đồng để trục vớt cầu Phong Châu

Cục Đường bộ Việt Nam vừa phê duyệt khoản kinh phí 9,13 tỷ đồng để triển khai trục vớt các phương tiện và phần cầu Phong Châu bị chìm xuống đáy sông.

Theo đó, dự án khắc phục hậu quả thiên tai tại cầu Phong Châu (Phú Thọ) sẽ được triển khai theo lệnh khẩn cấp với kinh phí tạm tính 9,13 tỷ đồng, sử dụng ngân sách Nhà nước.

Nguồn kinh phí này được chi cho công tác trục vớt xác cầu và phương tiện giao thông bị chìm đắm, đồng thời chi cho việc phân luồng, bảo đảm giao thông, bố trí người chốt trực...

Hiện Cục Đường bộ đã giao Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ làm đơn vị thực hiện dự án, làm thủ tục chỉ định nhà thầu thi công, quản lý tiến độ, chất lượng dự án.

Về phương án thi công trục vớt, các phương tiện bị chìm nằm ngoài nhịp giàn thép sẽ được trục vớt ngay, đưa về gần bờ và được nâng nhấc vào bãi tập kết bằng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn.

Với các phương tiện bị kẹt trong giàn thép, không thể trục vớt ngay, đơn vị thi công sẽ dùng cần cẩu 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc giàn thép lên khỏi mặt nước, cắt từng nhịp. Tàu lai dắt sẽ đưa từng nhịp giàn thép vào bờ và dùng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn trên bờ nâng, nhấc, đặt vào khu vực bãi tập kết.

Quá trình cắt các nhịp dàn thép, đơn vị thi công cũng đồng thời đưa phương tiện kẹt bên trong ra ngoài và kéo vào bờ.

Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt khoản kinh phí 9,13 tỷ đồng để triển khai trục vớt các phương tiện và phần cầu Phong Châu bị chìm xuống đáy sông.

Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt khoản kinh phí 9,13 tỷ đồng để triển khai trục vớt các phương tiện và phần cầu Phong Châu bị chìm xuống đáy sông.

Với nhịp giàn thép và phương tiện bị bồi lấp sâu dưới lớp cát, phù sa, đơn vị thi công sẽ sử dụng vòi xối, hút để loại bỏ lớp cát, phù sa bồi lấp trước khi trục vớt.

Đối với bê tông mặt cầu, trụ cầu, cọc, bệ mố chìm dưới nước, nhà thầu sẽ dùng cần cẩu 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc lên mặt nước. Phần bê tông nhô lên đến đâu, máy xúc lắp đầu đục bê tông đặt trên tàu sẽ phá dỡ đến đó.

Với phần trụ cầu T7 bị đổ không thể phá dỡ, lai dắt nên Cục Đường bộ chưa tính toán kinh phí xử lý. Trước mắt, nhà chức trách sẽ thả phao cảnh báo an toàn giao thông thủy, chờ khi nước rút sẽ khảo sát tìm hướng phá dỡ.

"Do đây là trường hợp công việc thực hiện chủ yếu ở trên sông nước và trong điều kiện nước dâng cao, lũ chảy xiết, nên bước này chỉ xác định được quy mô, giải pháp và các công việc chính cần thực hiện, chưa đủ điều kiện để xác định chính xác khối lượng từng công việc. Đồng thời, một số hạng mục công việc, thiết bị trục vớt cần tiếp tục cập nhật đơn giá, định mức phù hợp, do đó kinh phí thực hiện này là tạm tính", Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh.

Trước đó, sáng 9/9, do ảnh hưởng của bão số 3, cầu Phong Châu trên QL32 địa bàn tỉnh Phú Thọ bất ngờ đổ sập xuống sông Hồng khi trên cầu có nhiều người và phương tiện đang di chuyển. Đến nay, lực lượng chức năng mới tìm được 3 thi thể nạn nhân.

UBND tỉnh Phú Thọ sau đó đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Trung ương tạo điều kiện giúp địa phương khẩn trương khắc phục, đảm bảo lưu thông thông suốt trên QL32C.

Ngoài ra, tỉnh Phú Thọ còn đề nghị được giao triển khai xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu cũ với quy mô hiện đại, đồng bộ với quy mô tuyến QL32C với chiều dài 430 m, chiều rộng 21,5 m; tổng mức đầu tư 865 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương.

Nguyễn An

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/phe-duyet-hon-9-ty-dong-de-truc-vot-cau-phong-chau-313496.html