Phi cơ nào đưa Đại tướng về Quảng Bình?

Các máy bay chở khách Airbus A320/321, ATR-72 và trực thăng của không quân đều có thể hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới, Quảng Bình – quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 Sân bay Đồng Hới (cách trung tâm thành phố Đồng Hới 6km, gần giáp bờ biển) được đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2008 sau một thời gian bỏ không kể từ sau 1975. Sân bay có một đường băng dài 2.400m, rộng 45m theo tiêu chuẩn 4D của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cho phép tiếp nhận các máy bay chở khách phản lực tầm trung Airbus A320/321, máy bay chở khách động cơ cánh quạt ATR-72 và kể cả trực thăng của không quân hoặc các đơn vị bay dịch vụ.

Sân bay Đồng Hới (cách trung tâm thành phố Đồng Hới 6km, gần giáp bờ biển) được đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2008 sau một thời gian bỏ không kể từ sau 1975. Sân bay có một đường băng dài 2.400m, rộng 45m theo tiêu chuẩn 4D của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cho phép tiếp nhận các máy bay chở khách phản lực tầm trung Airbus A320/321, máy bay chở khách động cơ cánh quạt ATR-72 và kể cả trực thăng của không quân hoặc các đơn vị bay dịch vụ.

Hiện nay, sân bay Đồng Hới chủ yếu phục vụ 2 tuyến đường bay Nội Bài – Đồng Hới và Tân Sơn Nhất – Đồng Hới. Trong ảnh là một chiếc máy bay phản lực Airbus A320 tại sân bay Đồng Hới.

Hiện nay, sân bay Đồng Hới chủ yếu phục vụ 2 tuyến đường bay Nội Bài – Đồng Hới và Tân Sơn Nhất – Đồng Hới. Trong ảnh là một chiếc máy bay phản lực Airbus A320 tại sân bay Đồng Hới.

 Airbus A320 đang được các hãng hàng không Việt Nam khai thác sử dụng nhiều trong các tuyến bay nội địa, khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc.

Airbus A320 đang được các hãng hàng không Việt Nam khai thác sử dụng nhiều trong các tuyến bay nội địa, khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc.

Airbus A320 có 2 biến thể chính A320-100 và A320-200, nhưng Việt Nam chủ yếu dùng A320-200 với những cải tiến về cánh phụ và tăng sức chứa nhiên liệu so với biến thể trước đó. A320 có thể chở 164 hành khách ghế hạng phổ thông hoặc 150 hành khách gồm 2 hạng ghế phổ thông và thương gia.

Airbus A320 có 2 biến thể chính A320-100 và A320-200, nhưng Việt Nam chủ yếu dùng A320-200 với những cải tiến về cánh phụ và tăng sức chứa nhiên liệu so với biến thể trước đó. A320 có thể chở 164 hành khách ghế hạng phổ thông hoặc 150 hành khách gồm 2 hạng ghế phổ thông và thương gia.

 Airbus A320 trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy CFM International CFM56-5 cho phép đạt tốc độ 871km/h (ở trần bay 11.000m), tầm bay khoảng 6.000km, trần bay 12.000m và quãng đường cất cánh cần là hơn 2.000m.

Airbus A320 trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy CFM International CFM56-5 cho phép đạt tốc độ 871km/h (ở trần bay 11.000m), tầm bay khoảng 6.000km, trần bay 12.000m và quãng đường cất cánh cần là hơn 2.000m.

 Còn Airbus A321 là biến thể cải tiến của dòng A320 với thiết kế cánh mở rộng hơn, bộ càng hạ cánh tốt hợn và dùng động cơ phản lực CFM56-5 hoặc V2500 cho phép đạt tốc độ 871km/h, tầm bay xa khoảng 6.000km.

Còn Airbus A321 là biến thể cải tiến của dòng A320 với thiết kế cánh mở rộng hơn, bộ càng hạ cánh tốt hợn và dùng động cơ phản lực CFM56-5 hoặc V2500 cho phép đạt tốc độ 871km/h, tầm bay xa khoảng 6.000km.

 Airbus A321 có thể chở 199 hành khách một hạng ghế hoặc 184 hành khách với 2 hạng ghế phổ thông và thương gia.

Airbus A321 có thể chở 199 hành khách một hạng ghế hoặc 184 hành khách với 2 hạng ghế phổ thông và thương gia.

 Các máy bay chở khách tầm ngắn ATR 72 chủ yếu phục vụ chuyến bay nội địa và khu vực. Hiện Việt Nam sử dụng biến thể ATR 72-500 được cải tiến với động cơ Pratt & Whitney 127F với cánh quạt 6 lá cùng một số cải tiến khác giúp tăng tải trọng cất cánh tối đa và hiệu suất tốt hơn (tầm bay hơn 1.300km, quãng đường cất cánh 1.165m).

Các máy bay chở khách tầm ngắn ATR 72 chủ yếu phục vụ chuyến bay nội địa và khu vực. Hiện Việt Nam sử dụng biến thể ATR 72-500 được cải tiến với động cơ Pratt & Whitney 127F với cánh quạt 6 lá cùng một số cải tiến khác giúp tăng tải trọng cất cánh tối đa và hiệu suất tốt hơn (tầm bay hơn 1.300km, quãng đường cất cánh 1.165m).

 Những chiếc ATR 72-500 của Vietnam Airlines có thể chở tối đa 68-74 hành khách. Trong ảnh là một chiếc ATR-72 của Vietnam Airlines tại sân bay Đồng Hới. Hiện nay, loại máy bay này chủ yếu bay tuyến Nội Bài và Đồng Hới với tần suất bay hàng ngày.

Những chiếc ATR 72-500 của Vietnam Airlines có thể chở tối đa 68-74 hành khách. Trong ảnh là một chiếc ATR-72 của Vietnam Airlines tại sân bay Đồng Hới. Hiện nay, loại máy bay này chủ yếu bay tuyến Nội Bài và Đồng Hới với tần suất bay hàng ngày.

 Sân bay Đồng Hới hoàn toàn có khả năng tiếp nhận các các loại máy bay quân sự (khi cần) như trực thăng Mi-17 (với cả biến thể Mi-171/172) do Không quân Nhân dân Việt Nam quản lý hoặc các đơn vị bay dịch vụ. Mi-17 có thể chở tối đa 4 tấn hàng hóa trong thân hoặc 30 người với tầm bay 465km.

Sân bay Đồng Hới hoàn toàn có khả năng tiếp nhận các các loại máy bay quân sự (khi cần) như trực thăng Mi-17 (với cả biến thể Mi-171/172) do Không quân Nhân dân Việt Nam quản lý hoặc các đơn vị bay dịch vụ. Mi-17 có thể chở tối đa 4 tấn hàng hóa trong thân hoặc 30 người với tầm bay 465km.

 Hoặc máy bay vận tải An-26 của Không quân Nhân dân Việt Nam cũng có thể hạ cánh xuống Đồng Hới.

Hoặc máy bay vận tải An-26 của Không quân Nhân dân Việt Nam cũng có thể hạ cánh xuống Đồng Hới.

Hoàng Lê

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: http://kienthuc.net.vn/vu-khi/phi-co-nao-dua-dai-tuong-ve-quang-binh-269455.html