Phi công gọi hơn 10 cuộc nhưng không liên lạc được với đài không lưu Cát Bi

Phi công chuyến bay từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Buôn Ma Thuột đã gọi hơn 10 cuộc mà không thể liên lạc được với kiểm soát viên không lưu. Sau đó, phi công đã liên lạc với Cơ quan chỉ huy kiểm soát đường dài (ACC) tại Hà Nội chuyến bay mới được thực hiện.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đã yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) báo cáo sự việc phi công gọi nhiều cuộc nhưng không liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

Phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

Trước đó, sự việc xảy ra sáng ngày 18/3 vừa qua với chuyến bay VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột. Máy bay dự kiến cất cánh lúc 6h15 sáng cùng ngày.

Từ khoảng 5h30, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

Sau đó, phi công đã liên lạc với Cơ quan chỉ huy kiểm soát đường dài (ACC) tại Hà Nội. Ngay sau đó, ACC Hà Nội đã lập tức liên lạc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi, đến khoảng 6h, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành đúng giờ.

Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết trong vụ việc trên, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu khá sớm. Máy bay đã nằm qua đêm tại sân bay Cát Bi và dự kiến cất cánh sáng 18/3. Phi công gọi điện xin thông tin trước chuyến bay sớm hơn giờ dự kiến, không phải kiểm soát viên không lưu đang điều hành bay mà phi công không liên lạc được.

Theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi, kiểm soát viên không lưu không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển) nên không biết được có cuộc gọi. Theo lãnh đạo VATM, đây không phải sự cố uy hiếp an toàn bay, máy bay sau đó đã cất cánh đúng giờ, đảm bảo an toàn theo quy định.

“Chúng tôi cũng đã lập tức yêu cầu có các giải pháp trong trường hợp kiểm soát viên không lưu không đeo headset, phải có chuông, quán xuyến kịp trực để tránh tình huống lơ đãng không nghe”, đại diện VATM thông tin.

Trước đó, ngày 9/3/2017, tại sân bay Cát Bi đã xảy ra sự cố gián đoạn điều hành bay do kiểm soát viên không lưu ngủ gật. Sau đó, VATM đã kỷ luật hàng loạt cán bộ liên quan đến vụ việc này.

Kiểm soát viên L.T.M.T. được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h tối 9/3 đến 7h30 sáng 10/3, có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TP HCM về Hải Phòng.

Tuy nhiên, kiểm soát viên này đã ngủ quên từ 21h40 đến 23h15 và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định. Việc này khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn hơn 30 phút, 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng kiểm soát viên không trả lời.

Còn kiểm soát viên trực hợp đồng N.V.C. được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca trên, nhưng đã không có mặt tại vị trí trực điều hành không lưu từ lúc 21giờ 40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3./.

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/phi-cong-goi-hon-10-cuoc-nhung-khong-lien-lac-duoc-voi-dai-khong-luu-cat-bi-post935407.vov