Phi công từ chối kiểm tra nồng độ cồn có thể bị thu hồi giấy phép bay

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay. Quy định mới có hiệu lực từ 31/3/2025.

Kiểm tra định kỳ, đột xuất, ngăn chặn thành viên tổ bay dùng chất kích thích

Điểm đáng chú ý tại Thông tư mới là những quy định liên quan tới việc các thành viên tổ bay sử dụng chất kích thích thần kinh (gồm rượu, bia, dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, chất ma túy và tiền chất).

Theo quy định, người nào từ chối xét nghiệm xác định chất kích thích thần kinh khi được người có thẩm quyền yêu cầu, có thể bị từ chối cấp giấy phép, năng định (Ảnh minh họa).

Theo quy định, người nào từ chối xét nghiệm xác định chất kích thích thần kinh khi được người có thẩm quyền yêu cầu, có thể bị từ chối cấp giấy phép, năng định (Ảnh minh họa).

Bất kỳ người nào từ chối xét nghiệm xác định chất kích thích thần kinh khi được người có thẩm quyền yêu cầu, hay từ chối cung cấp hoặc cho phép công bố các kết quả kiểm tra khi được Cục Hàng không VN yêu cầu có thể bị từ chối cấp giấy phép, giấy chứng nhận, năng định (chứng nhận về năng lực chuyên môn của nhân viên hàng không) trong thời hạn đến một năm kể từ ngày đương sự có sự từ chối nêu trên.

Cơ quan chức năng cũng có thể thu hồi hoặc đình chỉ giấy phép, giấy chứng nhận, năng định, văn bằng hoặc phép bổ sung.

Thông tư mới cũng bổ sung nhiều quy định liên quan tới nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở của thành viên tổ bay.

Theo đó, người khai thác tàu bay phải đảm bảo toàn bộ thành viên tổ bay không có nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở khi thực hiện nhiệm vụ bay trên lãnh thổ Việt Nam.

Người khai thác tàu bay phải báo cáo Cục Hàng không VN trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện sử dụng chất kích thích thần kinh. Cùng đó, phải xây dựng nội dung quy trình liên quan đến kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa việc sử dụng các chất kích thích thần kinh của thành viên tổ bay trong hệ thống tài liệu an toàn bay.

Tại quy định mới, người khai thác tàu bay phải sử dụng thiết bị đo nồng độ cồn trong hơi thở đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định theo văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam 107:2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Người sử dụng thiết bị đo nồng độ cồn trong hơi thở phải thực hiện đúng quy trình, quy định liên quan đến sử dụng, bảo quản phương tiện, thiết bị đo nồng độ cồn trong hơi thở theo quy định của nhà sản xuất thiết bị đo nồng độ cồn...

Vi phạm quy định có thể bị cấm bay trong một năm

Thành viên tổ bay không được phép thực hiện nhiệm vụ bay khi có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở hoặc sử dụng các chất kích thích thần kinh, trừ trường hợp có chỉ định, xác nhận của giám định viên y khoa chuyên ngành tâm thần kinh đánh giá việc sử dụng các chất kích thích thần kinh không ảnh hưởng đến nhận thức, hành vi của người sử dụng.

Đặc biệt, thành viên tổ bay được quyền từ chối thực hiện nhiệm vụ cùng với người vi phạm các quy định và có trách nhiệm báo cáo đến Người khai thác tàu bay khi phát hiện người cùng thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay sử dụng các chất kích thích thần kinh.

Trong quy định về quản lý thành viên tổ bay sử dụng chất kích thích thần kinh, trường hợp thành viên tổ bay sử dụng hoặc không chấp hành quy định về kiểm tra các chất kích thích thần kinh sẽ không được phép thực hiện các nhiệm vụ bay đi và đến Việt Nam trong vòng một năm kể từ ngày vi phạm.

Đối với người khai thác tàu bay nước ngoài khi khai thác các chuyến bay tại Việt Nam theo hợp đồng thuê tàu bay có tổ bay với Người khai thác tàu bay của Việt Nam phải tuân thủ quy định. Nếu không, Người khai thác tàu bay nước ngoài sẽ không được phép khai thác các chuyến bay tại Việt Nam trong vòng một năm kể từ ngày vi phạm.

Hiểu Đồng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/phi-cong-tu-choi-kiem-tra-nong-do-con-co-the-bi-thu-hoi-giay-phep-bay-192250113135215648.htm