Phiên chợ nông sản 2025: Quảng bá đặc sản, khẳng định vị thế sản phẩm Việt
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 tiếp nối triển lãm A80, được kỳ vọng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu của người dân, quảng bá nông sản vùng miền của Việt Nam tại thị trường trong nước.

Các sản phẩm trưng bày tại Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 chủ yếu là nông, lâm, thủy sản được sản xuất theo hướng hữu cơ, nông nghiệp sinh thái. (Ảnh: Vũ Võ/Vietnam+)
Ngày 18/9, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp phối hợp với Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 tại Nhà triển lãm Nông nghiệp, số 489 Hoàng Quốc Việt, thành phố Hà Nội.
Với quy mô 60 gian hàng trên diện tích 1.000m2, phiên quy tụ sự tham gia của các hợp tác xã, doanh nghiệp, Hội Nông dân đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước như: Hà Nội, Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Nghệ An, Đắk Lắk…
Phát biểu khai mạc tại phiên chợ, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho biết phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối giữa địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã với hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm và kênh bán lẻ hiện đại.
Các sản phẩm trưng bày tại Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 chủ yếu là nông, lâm, thủy sản được sản xuất theo hướng hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến.
Bên cạnh đó, phiên chợ còn có sự góp mặt của các sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP đã được xếp hạng 3 đến 5 sao theo chương trình mỗi xã một sản phẩm và nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản nổi tiếng.
Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện còn có các hoạt động trình diễn chế biến, giới thiệu ẩm thực vùng miền, cũng như chương trình livestream bán hàng trên TikTok tại kênh “Chợ phiên OCOP.” Các hoạt động này mang đến cho khách tham quan những trải nghiệm thực tế sinh động.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, phiên chợ lần này không chỉ góp phần hỗ trợ tiêu thụ nông sản, mà còn là cầu nối quan trọng giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận người tiêu dùng, hệ thống phân phối hiện đại và cả thị trường trực tuyến. Qua đó, mở rộng quy mô, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần quan trọng để nông sản Việt ngày càng nâng cao giá trị, xây dựng thương hiệu và khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng trong nước.

Phiên chợ khai mạc sáng 18/9, tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội. (Ảnh: Bảo Thắng).
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền sẽ diễn ra từ ngày 18-21/9 tại Nhà triển lãm Nông nghiệp, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp.
Song song với các hoạt động trên, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp cũng tổ chức Diễn đàn “Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong phát triển nông nghiệp và bảo vệ môi trường” như một không gian đối thoại, chia sẻ giữa các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức quốc tế và các chủ thể OCOP.
Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, diễn đàn là nơi chia sẻ kinh nghiệm và mô hình thực tiễn ứng dụng công nghệ số tại các địa phương trong sản xuất, truy xuất nguồn gốc; thương mại điện tử; công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường tại các địa phương.
Sự kiện cũng nhằm góp phần vào việc thúc đẩy hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và thương mại số, bao quát các khâu từ sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ đến xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường; trọng tâm là nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), blockchain, công nghệ vệ tinh… trong sản xuất, chế biến và quản lý nông nghiệp.
Diễn đàn cũng được ban tổ chức kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo công nghệ, từng bước hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp và môi trường. Thông qua diễn đàn, các địa phương, doanh nghiệp có thêm cơ hội để quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường và từng bước đưa nông sản Việt Nam vươn xa hơn trên thị trường./.