Phiên họp thứ 50 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền chấp thuận chủ trương đầu tư
Sáng 17-10, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi). Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên thảo luận.
Theo tờ trình tóm tắt của dự án Luật Đầu tư (thay thế), bố cục của Dự án Luật Đầu tư (thay thế) gồm 7 chương, 60 điều và 4 phụ lục. Trong đó sửa đổi, bổ sung 33/77 điều và 1 phụ lục; lược bỏ 17/77 điều, giữ nguyên 25/77 điều và 3 phụ lục; bổ sung mới 2 điều và sắp xếp lại các điều khoản.
Về nội dung sửa đổi, hoàn thiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư: Thu hẹp và làm rõ phạm vi các dự án phải thực hiện chấp thuận chủ trương. Theo đó, chỉ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư phát triển hạ tầng trong một số lĩnh vực quan trọng, nhạy cảm như cảng biển, sân bay, viễn thông, xuất bản, báo chí...; các dự án đề xuất sử dụng đất đai, khu vực biển; các dự án ảnh hưởng lớn đến môi trường, tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường hoặc thực hiện tại khu vực có ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh.
Đồng thời, dự thảo Luật quy định rõ ngoại lệ về việc không thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư trong các trường hợp sau: Nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư thuộc trường hợp giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất (trừ các dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, các dự án có quy mô lớn, tác động ảnh hưởng lớn đến kinh tế xã hội như dự án sân bay, cảng biển, khu công nghiệp...); dự án trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản; dự án hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp.
Dự thảo Luật tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền chấp thuận chủ trương đầu tư. Theo đó, Điều 26, 27 dự thảo Luật chỉ quy định thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và phân cấp toàn bộ dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội cho Thủ tướng Chính phủ để đẩy nhanh quá trình thực hiện thủ tục.
Trong đó, đối với những dự án quan trọng, cần có cơ chế, chính sách đặc thù chưa được quy định tại luật, Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư sau khi được sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ngoài ra, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung quy định về thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thay cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Quang cảnh phiên họp.
Kết luận phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, việc hoàn thiện dự án luật cần bảo đảm 3 nguyên tắc chính. Thứ nhất, tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo hành lang pháp lý ổn định, đồng bộ, phù hợp với yêu cầu phát triển và không phát sinh vướng mắc mới. Thứ hai, tăng cường phân cấp, phân quyền, chuyển mạnh từ quản lý sang kiến tạo phát triển, đồng thời cắt giảm tối đa thủ tục và điều kiện đầu tư kinh doanh. Thứ ba, đảm bảo tính hợp hiến, thống nhất, đồng bộ với các luật liên quan, như Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Chuyển giao công nghệ và phù hợp với các cam kết quốc tế.
* Cũng trong phiên làm việc buổi sáng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về xem xét, quyết định phân bổ dự toán, kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 cho các dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, 2023 đã hoàn thiện thủ tục đầu tư; xem xét, quyết định về việc điều chỉnh hợp nhất kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 của các địa phương sau sáp nhập; xem xét, thông qua Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2026; xem xét, thông qua Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân.