Phiên tòa xét xử Google độc quyền quảng cáo: News Corp nói như bị 'bắt làm con tin'

News Corp bị buộc phải sử dụng dịch vụ quảng cáo của Google nếu không sẽ thiệt hại hàng triệu USD, theo cựu CEO Stephanie Layser của tập đoàn truyền thông này cho biết trong phiên tòa xét xử Google độc quyền quảng cáo tại Mỹ vào thứ Ba.

Bởi vậy, Layser cho biết vào ngày thứ hai của phiên tòa xét xử vụ kiện độc quyền đối với Google tại bang Virginia, Mỹ rằng: "Tôi cảm thấy như họ đang bắt chúng tôi làm con tin".

 Ảnh: GI

Ảnh: GI

Layser, người đã làm việc trong lĩnh vực công nghệ quảng cáo tại News Corp từ năm 2017 đến năm 2022, cho biết Google nói rằng họ giới thiệu các tính năng có lợi cho các khách hàng của mình. Tuy nhiên, bà cho biết hầu như không ai trong ngành sử dụng bất kỳ tính năng nào khác vì máy chủ quảng cáo của Google được liên kết với sàn giao dịch quảng cáo của Google.

Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài vài tuần, trong đó Bộ Tư pháp Mỹ tìm cách chứng minh Google độc quyền thị trường các máy chủ quảng cáo nhà xuất bản, mạng quảng cáo của nhà quảng cáo và các sàn giao dịch quảng cáo kết nối cả hai.

Các tài liệu của NewsCorp được trình bày tại phiên tòa ước tính rằng vào năm 2016, nhà xuất bản này đã kiếm được 83,3 triệu đô la từ các quảng cáo được bán ngay lập tức thông qua các công cụ công nghệ quảng cáo. Hơn một nửa trong số các giao dịch đó diễn ra thông qua sàn giao dịch quảng cáo của Google, với 18,4 triệu đô la từ các nhà quảng cáo quảng cáo của Google.

NewsCorp ước tính rằng khoảng một nửa trong số đó, tương đương 9 triệu đô la, là độc quyền của Google và sẽ bị mất nếu chuyển sang sản phẩm khác. Layser cho biết vào thời điểm bà rời đi, khoảng 70-80% giao dịch quảng cáo của News Corp đều thông qua sàn quảng cáo của Google.

Phản hồi về cáo buộc này, Google cho biết vụ việc này dựa trên quan điểm lỗi thời về ngành này và rằng các tổ chức tin tức lớn sử dụng trung bình 6 nền tảng khác nhau để bán quảng cáo và có hơn 80 dịch vụ như vậy.

Tại phiên tòa, các công tố viên đang tìm cách chứng minh Google đã sử dụng vị thế thống lĩnh trong công nghệ đối với các nhà xuất bản và nhà quảng cáo để ngăn họ sử dụng các công cụ khác và có thể giảm giá thầu quảng cáo thông qua các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Layser là nhân chứng thứ hai của tổ chức tin tức đứng ra làm chứng tại phiên tòa này. Tim Wolfe, giám đốc quảng cáo tại Gannett đã làm chứng vào thứ Hai rằng công ty đã sử dụng máy chủ quảng cáo của Google trong khoảng 13 năm và không có lựa chọn thực tế nào khác.

Nếu Thẩm phán Tòa án Quận Ntx Leonie Brinkema thấy rằng Google đã vi phạm luật, bà sẽ xem xét yêu cầu của công tố viên về việc buộc Google ít nhất phải bán Google Ad Manager, một nền tảng bao gồm máy chủ quảng cáo của Google và sàn giao dịch quảng cáo của gã khổng lồ công nghệ này.

Hoàng Hải (theo Reuters)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/phien-toa-xet-xu-google-doc-quyen-quang-cao-news-corp-noi-nhu-bi-bat-lam-con-tin-post311712.html