'Phiêu' cùng Phiêu sắc
Nhân dịp Giáng sinh và chào đón năm mới 2021, với mong muốn chia sẻ đến công chúng yêu nghệ thuật tại thành phố Đà Nẵng chút hơi thở mới của hội họa trừu tượng, nhóm 5 họa sĩ đương đại đến từ Huế, gồm: Trần Vĩnh Thịnh, Hoàng Đăng Nghiễm, Hoàng Đăng Khanh, Trần Hữu Nhật và Nam Thành Trung phối hợp thực hiện triển lãm mang tên 'Phiêu sắc' tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.
Nhân dịp Giáng sinh và chào đón năm mới 2021, với mong muốn chia sẻ đến công chúng yêu nghệ thuật tại thành phố Đà Nẵng chút hơi thở mới của hội họa trừu tượng, nhóm 5 họa sĩ đương đại đến từ Huế, gồm: Trần Vĩnh Thịnh, Hoàng Đăng Nghiễm, Hoàng Đăng Khanh, Trần Hữu Nhật và Nam Thành Trung phối hợp thực hiện triển lãm mang tên “Phiêu sắc” tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.
Đây là một cuộc triển lãm ngẫu hứng lần đầu tiên của nhóm 5 tác giả có cùng quan điểm và đam mê hội họa trừu tượng. “Phiêu Sắc” ở đây có nghĩa là phiêu lưu và trải nghiệm trong thế giới của sắc màu. Với tiêu chí tự do sáng tạo và luôn thử nghiệm để tạo ra cái mới, luôn luôn thay đổi để tương tác được với công chúng và người yêu nghệ thuật, đó là những mong ước mà các họa sĩ Phiêu Sắc hướng đến.
Với họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh, người xem tranh từng được biết đến qua nhiều triển lãm của anh cùng những gam màu vàng đặc trưng, với chủ đề từ tâm linh tôn giáo đến văn hóa Á đông, từ thiết tha với sông núi đến tình yêu biển cả và môi trường. Tất cả được anh diễn tả bằng ngôn ngữ hội họa riêng biệt và nhất quán. Trong triển lãm lần này, những mảng màu xanh đã nhấn nhá xuất hiện trong màu vàng của anh, tạo nên một nhãn quan khác, làm nên những tương tác thú vị và sang trọng hơn, thể hiện trong 6 tác phẩm mà anh tham gia.
Họa sĩ Hoàng Đăng Nghiễm, chúng ta vừa biết anh qua triển lãm cá nhân thành công lớn tại Huế. Vốn là một kiến trúc sư tài năng gốc Huế sống và làm việc tại Đà Nẵng, có thể nói đây là một nhân vật xuất hiện đặc biệt tại thị trường mỹ thuật miền Trung. Nhìn tranh của anh ta cảm nhận được sự dữ dội, đấu tranh nội tại, những dằn vặt về quá khứ, những trăn trở về vị lai, những cắt dán mảng miến tổng hợp với gam màu trầm sâu thẳm cho ta một ấn tượng mạnh ngay từ đầu với những chất liệu rất đặc biệt như bao tải, áo quần, kim loại…
Riêng họa sĩ trẻ Trần Hữu Nhật cũng là một tên tuổi khá quen thuộc trong giới mỹ thuật cả nước, anh không những sáng tác trong lĩnh vực hội họa giá vẽ, mà còn tham gia sáng tạo trong nhiều lĩnh vực mỹ thuật đương đại khác như nghệ thuật trình diễn, sắp đặt, video art... Tham gia với Phiêu sắc lần này, anh trình làng 7 tác phẩm trừu đen trắng mà anh vừa sáng tác xong, nhìn những tác phẩm của anh làm ta dễ liên tưởng đến chữ “Phiêu” nhất, vì tính chất xuất thần đầy ngẫu hứng trong các tác phẩm.
Nhắc đến Hoàng Đăng Khanh thì có lẽ giới mê nghệ thuật không mấy xa lạ. Là họa sĩ trẻ nhưng anh đã từng tham gia nhiều triển lãm với những bức tĩnh vật rất hay và nhẹ nhàng riêng biệt, có thị trường sưu tập ổn định trong và ngoài nước. Hai năm lại đây anh đã chuyển sang sáng tác theo mảng trừu tượng. Với những ngẫu hứng rẩy màu rất “phiêu”, các tác phẩm của anh mang lại cảm giác nhẹ nhàng hiền lành như chính tác giả, những nghĩ suy về các giá trị chân thiện mỹ, những nhấn nhá nổi bật làm nên một Hoàng Đăng Khanh riêng biệt.
Ở nhóm sáng tác tranh sơn mài, Nam Thành Trung là họa sĩ duy nhất. Anh sẽ cho chúng ta thưởng thức cả một vườn xuân đầy màu sắc, nhiều sức sống và mạnh mẽ như chính tác giả, một cảm nhận tươi mới, hào sảng đầy năng lượng chất chứa trong con người này. Năm bức sơn mài anh tham gia lần này là một chất liệu nổi bật giữa những sơn dầu, acrylic, hay chất tổng hợp. Vì vậy, anh có lối đi riêng biệt trong năm tác giả, để tạo ra một sự “lạ” trong không gian triển lãm.
Chúng ta chào đón một mùa xuân mới, một thập niên mới, và hãy mở lòng đón nhận 5 họa sĩ Phiêu sắc như 5 cánh “hoa khôi”- hoa mai, là một biểu tượng của mùa xuân, khởi đầu cho những điều tốt đẹp và mới mẻ. Với 37 tác phẩm trừu tượng, triển lãm Phiêu sắc là dịp để các họa sĩ trẻ Huế chia sẻ những sáng tác mới nhất của mình với mong muốn mang lại cho người xem những cảm nhận thi vị, bất ngờ, trong đó còn chứa đựng tình cảm với mong muốn góp phần xoa dịu những buồn đau, mất mát do bão lũ mà người dân miền Trung vừa trải qua.
Triển lãm sẽ khai mạc lúc 17 giờ 00, ngày 24-12-2020 và diễn ra đến hết ngày 4-1-2021 tại Bảo Tàng Mỹ Thuật TP Đà Nẵng.
Nguồn CAĐN: http://cadn.com.vn/news/68_236356_-phieu-cung-phieu-sac.aspx