Philippines với tham vọng trở thành 'cường quốc du lịch châu Á'
Philippines chuẩn bị đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2026, đây được coi là cơ hội vàng để góp phần hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng mà chính phủ nước này đặt ra cho giai đoạn 2023 - 2028, đó là trở thành 'cường quốc du lịch châu Á'.
Philippines vừa chính thức khai trương sản phẩm du lịch quá cảnh và du lịch y tế đầu tiên tại Sân bay quốc tế Ninoy Aquino, nhằm hiện đại hóa dịch vụ, tạo cơ hội cho hành khách tận hưởng, trải nghiệm về văn hóa, di sản và con người Philippines. Đây là bước đi mới nhất trong lộ trình triển khai kế hoạch trở thành “cường quốc du lịch châu Á” mà chính phủ nước này đặt ra cho giai đoạn 2023-2028.
Đặc biệt khi Philippines chuẩn bị đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2026, đây được coi là cơ hội vàng để nước này hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng đã đặt ra.

Tour du lịch quá cảnh và du lịch y tế được ra mắt hôm 16/12 tại nhà ga số 3 - Sân bay quốc tế Ninoy Aquino, Philippines. Nguồn: Bộ Du lịch Philippines
Du lịch Philippines gia tăng sức cạnh tranh
Philippines vừa được vinh danh là "Điểm đến nghỉ hưu tốt nhất châu Á" tại lễ trao giải TripZilla Excellence Awards lần thứ 11. Không chỉ là những người trẻ, mà sự đánh giá “khó tính” của người già cũng minh chứng cho sự cạnh tranh ngày càng tăng của Philippines với tư cách là một "thiên đường nghỉ dưỡng".
Với hơn 7.000 hòn đảo, Philippines thu hút các du khách với các bãi biển đẹp nổi tiếng thế giới cùng với những trải nghiệm văn hóa và lịch sử phong phú. Đến đây, những người yêu thiên nhiên sẽ tìm thấy các Di sản Thế giới được UNESCO ghi danh, những kỳ quan thiên nhiên và động vật hoang dã quý hiếm.
Ngoài ra, các chính sách thị thực du lịch linh hoạt của Philippines giúp thu hút nhiều du khách quốc tế, với các điều kiện ưu đãi hấp dẫn. Một điểm cộng khác là nền văn hóa ấm áp và hiếu khách, cũng như sự nhiệt tình của người Philippines. Khả năng sử dụng tiếng Anh phổ biến, giúp cuộc sống của du khách dễ dàng hơn, đơn giản hóa các thủ tục đi lại cũng như ăn ở. Thêm nữa, chi phí sinh hoạt phù hợp giúp du khách không đối mặt với áp lực tài chính. Với ngân sách khoảng 1.000 USD/tháng là đủ để một người sống thoải mái ở những điểm đến thiên đường như Cebu, Iloilo, Davao, Albay, Sorsogon hoặc Dumaguete.
Bên cạnh đó, chính phủ Philippines đang cam kết duy trì cách tiếp cận cân bằng đối với phát triển du lịch – một cách tiếp cận thúc đẩy tăng trưởng đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa của đất nước. Kế hoạch Phát triển Du lịch Quốc gia (NTDP) 2023 - 2028 được Philippines đề ra, với các mục tiêu không chỉ cải thiện cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận du lịch; số hóa du lịch và kết nối toàn diện; mà còn nâng cao chất lượng trải nghiệm dành cho du khách để sớm hiện thực hóa mục tiêu đề ra.

Philippines nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp. Ảnh: Hải Nam
Mục tiêu trở thành cường quốc du lịch châu Á
Tại Philippines, Kế hoạch Phát triển Du lịch Quốc gia (NTDP) trong 5 năm, công bố năm 2023 với mục tiêu trở thành "cường quốc du lịch châu Á", trong đó nhấn mạnh tính bền vững, tính toàn diện và khả năng phục hồi. Tuy nhiên xét về các điều kiện thay đổi trong năm 2025, Bộ Du lịch Philippines công bố kế hoạch thúc đẩy mục tiêu bằng cách tập trung vào di sản và văn hóa. Chính phủ đã vạch ra một cách tiếp cận chiến lược tích hợp du lịch di sản và văn hóa với phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại. Mô hình toàn diện này nhằm mục đích mang đến những trải nghiệm đa dạng, chân thực cho du khách đồng thời bảo tồn tính toàn vẹn văn hóa của quốc gia cho các thế hệ tương lai.
Cụ thể, trong chiến lược trở thành cường quốc du lịch châu Á, phát triển cơ sở hạ tầng là một yếu tố quan trọng trong chiến lược du lịch của Philippines. Hơn 700 km đường du lịch đang được xây dựng trên toàn quốc, cải thiện khả năng tiếp cận đến các điểm đến xa xôi, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đi lại của du khách và thúc đẩy hoạt động kinh tế ở các vùng chưa được khám phá.
Việc tư nhân hóa Sân bay Bohol cũng là một phần trong nỗ lực của Philippines nhằm tăng cường kết nối, giúp mở rộng công suất của sân bay, cho phép nhiều chuyến bay hơn và do đó, thu hút nhiều khách du lịch hơn trong khu vực. Sự kết nối ngày càng tăng giữa các đảo và các điểm đến quốc tế được kỳ vọng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao sức hấp dẫn của Philippines như một điểm đến du lịch hàng đầu.
Chính phủ Philippines cũng tăng cường năng lực cho cộng đồng địa phương thông qua các chương trình du lịch như Thử thách Nhà vô địch Du lịch (TCC), chương trình Trải nghiệm Philippines (PEP)… cung cấp các tour du lịch văn hóa giới thiệu những truyền thống, nghệ thuật và lịch sử độc đáo của các vùng miền của đất nước.
Mục tiêu trở thành "cường quốc du lịch châu Á" của Philippines vẫn còn nhiều kế hoạch cần thực hiện, như thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa cơ sở hạ tầng, khắc phục sự phức tạp về hậu cần do việc di chuyển giữa các đảo, tăng cường kết nối số… nhưng có thể nói Philippines đang có những bước tiến mạnh mẽ hướng tới mục tiêu tham vọng này. Năm 2024, ngành du lịch đóng góp 3,86 nghìn tỷ peso, tương đương gần 9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước và hỗ trợ 6,75 triệu việc làm.

Đảo Boracay là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Philippines. Ảnh: Lan Hạ
Phát huy vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2026
Du lịch Philippines dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2026, với lượng khách du lịch nước ngoài có thể đạt 6,3 triệu lượt. Dự đoán khả quan này có được nhờ vào việc cải thiện kết nối và mở rộng các tuyến bay trên thị trường nội địa, khu vực và quốc tế, việc triển khai thị thực điện tử cho du khách Trung Quốc và sự đa dạng hóa hơn về đối tượng khách du lịch. Việc khôi phục ngân sách của chính phủ dành cho việc quảng bá du lịch lên 1 tỷ peso vào năm 2026, từ mức 100 triệu peso trước đó, cũng sẽ giúp thúc đẩy sự phục hồi của ngành này. Việc tổ chức các sự kiện ASEAN khác nhau trong Năm chủ tịch ASEAN cũng là cơ hội để quốc gia này quảng bá những điểm đến yêu thích của Philippines đến công chúng.
Đối với du lịch ASEAN, Philippines đang đặt mục tiêu định hình lại tương lai của du lịch khu vực, thông qua việc sử dụng Thị thực chung ASEAN. Mục tiêu là đơn giản hóa quy trình đi lại cho du khách muốn đến thăm nhiều quốc gia ASEAN, tăng sức hấp dẫn của khu vực như một điểm đến du lịch. Bằng việc giới thiệu thị thực thống nhất, các nước ASEAN có thể nâng cao sức hấp dẫn chung của mình đối với du khách quốc tế, giúp du khách dễ dàng khám phá khu vực mà không gặp phải những rào cản về mặt hậu cần, thường đi kèm với yêu cầu thị thực riêng biệt cho từng quốc gia. Sáng kiến này phù hợp với tầm nhìn rộng hơn về việc thúc đẩy ASEAN như một điểm đến du lịch thống nhất, nơi việc đi lại thông suốt qua biên giới sẽ góp phần vào sự tăng trưởng của ngành du lịch khu vực.
Thực tế ý tưởng này không phải là mới, khi Thái Lan ban đầu đề xuất khái niệm này cho 6 nước ASEAN: Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên với tư cách Chủ tịch ASEAN 2025, Philippines lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ cho khái niệm thị thực chung ASEAN và bày tỏ hy vọng rằng kế hoạch sẽ tiến triển và được triển khai đầy đủ trong tương lai gần. Hội nghị cấp cao ASEAN 2026 được kỳ vọng sẽ là một cột mốc quan trọng trong việc xác định, liệu khái niệm thị thực thống nhất có thể chuyển từ đề xuất sang triển khai hay không.
Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2026, Philippines sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt hợp tác du lịch khu vực. Nước này sẽ đăng cai Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) tại Cebu và tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, nơi dự kiến công bố Kế hoạch Hành động Chiến lược Du lịch ASEAN mới. Đây sẽ là khuôn khổ quan trọng, định hướng các nước thành viên phối hợp chặt chẽ hơn trong việc phát triển, quản lý và quảng bá du lịch trong giai đoạn tới.













