Phim của Dịch Dương Thiên Tỉ và Thư Kỳ gây tiếng vang tại Cannes 2025: Tràng pháo tay dài 10 phút
Dịch Dương Thiên Tỉ và Thư Kỳ gây tiếng vang tại Cannes 2025
Tối 22/05 (giờ địa phương), bộ phim Thời Đại Hoang Dã của đạo diễn Tất Cán - tác phẩm Hoa ngữ duy nhất tranh giải chính thức tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 78 - đã có buổi công chiếu toàn cầu tại Nhà hát Lumìere. Sự kiện quy tụ dàn sao đình đám gồm Dịch Dương Thiên Tỉ, Thư Kỳ, Hoàng Giác, Triệu Hựu Đình cùng đạo diễn Tất Cán. Khán phòng 2.309 chỗ ngồi của Điện ảnh Cung Cannes đã kín chỗ, cho thấy sức hút của bộ phim.

Ngay sau buổi chiếu, Thời Đại Hoang Dã nhận được tràng pháo tay kéo dài 10 phút từ toàn bộ khán phòng. Trên mạng xã hội, nhiều khán giả và giới phê bình nhận xét đây là một tác phẩm “rất Tất Cán” – không dễ tiếp cận nhưng giàu cảm xúc và mang đậm dấu ấn nghệ thuật. Đạo diễn gửi lời cảm ơn Liên hoan phim Cannes vì đã chọn tác phẩm, đồng thời tri ân khán giả đã dành hơn hai tiếng đồng hồ để theo dõi bộ phim.

Thời Đại Hoang Dã được chia thành sáu chương, giải cấu trúc thế giới tinh thần thông qua những lớp không gian – thời gian đan xen, từ mỹ học phim câm đầu thế kỷ 20 đến cảnh quan hậu tận thế đậm chất cyberpunk. Đạo diễn Tất Cán ví tác phẩm như một “bảo tàng giác quan”, nơi người xem được trải nghiệm thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác và cả tư duy.

Ngay ở chương đầu tiên, nhân vật bác sĩ phẫu thuật thần kinh do Thư Kỳ thủ vai rơi vào vực sâu ý thức và phát hiện bộ hài cốt của một người máy sinh học. Nhân vật người máy do Dịch Dương Thiên Tỉ thể hiện, trải qua năm lần tái sinh, hiện thân trong năm vai diễn khác nhau, đại diện cho hành trình khảo cổ và tiên đoán điện ảnh của đạo diễn. Ở tuổi 24, Dịch Dương Thiên Tỉ tiếp tục khẳng định năng lực diễn xuất khi thể hiện nội tâm bằng hình thể và biểu cảm, gần như không sử dụng lời thoại.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với tạp chí Variety tại Cannes, đạo diễn Tất Cán bày tỏ mong muốn phục hưng “tính nghi lễ” vốn có của điện ảnh: “Màn hình ngày càng nhỏ lại. Tôi muốn khơi lại cảm giác được xem phim trong rạp, như những ngày đầu tiên người ta đến với điện ảnh”.

Ở tuổi 24, Dịch Dương Thiên Tỉ tiếp tục khẳng định khả năng biến hóa với một màn trình diễn đột phá: một mình đảm nhận năm vai diễn khác nhau. Anh hóa thân thành người máy sinh học trải qua năm lần tái sinh trong các không gian – thời gian rời rạc, thể hiện sự thức tỉnh và chuyển đổi ý thức bằng ngôn ngữ hình thể tinh tế, gần như không dùng đến lời thoại. Mỗi tuyến truyện mang đến một tạo hình, độ tuổi, dáng vẻ và giọng nói hoàn toàn khác biệt, đòi hỏi chiều sâu biểu cảm và khả năng kiểm soát nội tâm hiếm có.

Là nhà làm phim nổi tiếng với khả năng khai phá những sắc thái độc đáo trong diễn xuất, Tất Cán dành lời khen đặc biệt cho hai cộng sự chính của mình.
“Thư Kỳ có trực giác nghệ thuật nhạy bén và khả năng biểu đạt mạnh mẽ. Chỉ cần tôi nói ‘cảnh này giống như một điệu nhảy’, cô ấy lập tức nắm bắt được tinh thần cảnh quay, không cần bất cứ lời giải thích nào”.

Tất Cán áp dụng phương pháp chỉ đạo cụ thể hơn với Dịch Dương Thiên Tỉ: “Tôi trò chuyện với cậu ấy về cảm xúc, về cấu trúc phim và mọi tình huống sắp xảy ra. Tôi chia sẻ các ý tưởng của mình, và cậu ấy sẽ lặng lẽ ghi nhớ rồi truyền tải chúng bằng chính diễn xuất của mình”.

Từ cú máy dài 42 phút trong Kaili Blues đến giấc mơ lập thể 3D của Long Day’s Journey Into Night, Tất Cán đã định hình một phong cách làm phim thể nghiệm đặc trưng. Thời Đại Hoang Dã tiếp tục chứng minh sự táo bạo và tinh thần tiên phong đó. Theo phản hồi tại hiện trường, phim sử dụng những cú máy dài tới 30 phút, kết hợp các thủ pháp hình ảnh tượng trưng của nhiều thời kỳ điện ảnh, một trải nghiệm vừa thách thức, vừa mê hoặc.

Tác phẩm đã được đưa vào danh sách tranh giải chính thức của Cannes ngay trước thềm khai mạc, và sau buổi chiếu tại Nhà hát Lumìere, bộ phim nhận được ngợi khen. Sự hưởng ứng nồng nhiệt của khán giả và giới chuyên môn là minh chứng cho sức hút của một tác phẩm mang tính nghệ thuật.

Theo dõi SAOstar để cập nhật thêm thông tin giải trí mới và hấp dẫn!