Phim ngoại 'đè bẹp' phim Việt dịp đầu năm
Sau nửa tháng ra mắt, dù sắp cán đích doanh thu trăm tỷ, nhưng phim 'Chị dâu' nhanh chóng chững lại, nhường vị trí đứng đầu phòng vé cho phim ngoại.
Phim nội tụt hạng, phim ngoại lên ngôi
Thống kê trên bảng xếp hạng của Box Office Vietnam vào trưa 6/1 cho thấy, phim “Chị dâu” đang xếp thứ 3 phòng vé, xếp thứ nhất là phim ma “404 Chạy ngay đi”, vị trí thứ hai là “Vùng đất linh hồn”. Đáng chú ý, cả hai bộ phim này đều là phim ngoại, ra rạp sau “Chị dâu” và ít được truyền thông quảng bá.
Nỗ lực quảng bá nhằm tăng độ phủ sóng cho phim nội địa, song phim “Chị dâu” khi đang trên đà cán đích trăm tỷ, thì bất ngờ bị phim ma hài Thái Lan “404 Chạy ngay đi” cản bước và lật đổ ngôi vương phòng vé.
Ở ngày thứ 17 trụ rạp, “Chị dâu” vẫn bán được vé nhưng nhanh chóng tụt hạng xuống vị trí thứ 3. Trong ba ngày cuối tuần, phim thu về hơn 6,7 tỷ đồng với hơn 72.483 vé bán ra trong 4.150 suất chiếu. Con số này giảm khoảng 60% so với tuần trước (16,7 tỷ đồng) nhưng vẫn giúp nâng tổng doanh thu phim lên gần 95 tỷ đồng.
Là một bộ phim bất ngờ đẩy lịch ra rạp sớm vào dịp Giáng sinh nên “Chị dâu” khiến nhiều người tò mò. Đặc biệt, với sự góp mặt của người đẹp Ngọc Trinh, bộ phim được ví như ánh lửa sưởi ấm mùa Đông, hứa hẹn những thắng lợi đối với bộ phim đầy tâm huyết và chỉn chu của đạo diễn Khương Ngọc.
Đặc biệt, “Chị dâu” tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội, với các phần review, đánh giá nội dung phim. Bên cạnh đó, diễn xuất của Hồng Đào, Việt Hương, Lê Khánh… đều để lại nhiều thiện cảm với khán giả, khiến nhiều người sẵn sàng bỏ tiền mua vé ủng hộ phim Việt.
Đang trên đà bứt phá và tưởng chừng không có đối thủ cạnh tranh, thì bất ngờ phim ma hài – kinh dị Thái Lan “404 Chạy ngay đi” xuất hiện và nhanh chóng lật đổ “Chị dâu” để đứng đầu phòng vé. Điều đáng chú ý, bộ phim ma này xuất hiện gần như bất ngờ đúng như chủ đề, và rất ít được truyền thông vì không phải dự án bom tấn, nếu không muốn nói phim có kịch bản yếu, theo mô típ quen thuộc ma – hài – kinh dị.
Tuy nhiên, sức hút của phim ngoại vẫn nhận được sự quan tâm từ khán giả trong nước, đặc biệt là những người yêu thích thể loại hài kinh dị. Chỉ tính riêng dịp cuối tuần qua, “404 Chạy ngay đi” thu về trên 10,6 tỷ đồng với 119.323 vé bán ra trong 5.377 suất chiếu, nâng tổng doanh thu lên trên 72,5 tỷ đồng sau 9 ngày công chiếu rạp Việt.
Đứng ở vị trí thứ hai là “Vùng đất linh hồn” - phim kinh điển của xưởng phim hoạt hình Ghibli, chiếu lại để kỷ niệm 40 năm thành lập. Là một bộ phim hoạt hình Nhật Bản sản xuất năm 2001 do Hayao Miyazaki viết kịch bản và đạo diễn. Bộ phim kể về câu chuyện của một cô bé 10 tuổi Ogino Chihiro khi chuyển đến ngôi nhà mới đã bị lạc vào thế giới linh hồn.
Sau khi cha mẹ bị phù thủy Yubaba biến thành heo, Chihiro buộc phải làm việc tại nhà tắm công cộng kỳ lạ của Yubaba để tìm cách giải thoát cha mẹ và mình trở về với thế giới loài người. Chihiro nhận được sự giúp đỡ của Haku, một vị thần cai quản sông. Với thông điệp “lòng tốt là sức mạnh vô giá”, cuối cùng Chihiro vượt qua mọi thử thách, khó khăn, giải cứu thành công cha mẹ của mình.
Dù là bộ phim chiếu lại nhưng đã có doanh thu 5 tỷ đồng sau 3 ngày ra rạp. Dịp cuối tuần, phim thu về trên 4,7 tỷ đồng với 51.720 vé bán ra trong 2.360 suất chiếu. Dự kiến bộ phim hoạt hình nhân văn này sẽ còn đi xa bởi tính giáo dục và ý nghĩa gia đình đối với khán giả nhỏ tuổi Việt Nam.
Phim Việt đoạt giải quốc tế… ế khách!
Ở vị trí xếp hạng 10 phim tốp đầu, ngoài phim “Chị dâu”, chỉ còn hai phim nội địa là “Mưa trên cánh bướm” và “Kính vạn hoa: Bắt đền con ma”. Tuy nhiên, hai phim này lại nằm vị trí chót bảng, sau các phim ngoại: “Quỷ môn quan phong ấn” (Đài Loan), “Lâu đài bay của pháp sư Howl” (Nhật Bản), “Nhím Sonic 3” (Mỹ - Nhật hợp tác), “Mufasa: Vua sư tử” (Walt Disney Pictures, Mỹ), “Tình người duyên ma - Tái hợp” (phiên bản Indonesia).
“Mưa trên cánh bướm” (đạo diễn Dương Diệu Linh) được kỳ vọng như “bom tấn” mở màn rạp Việt dịp đầu năm, khi trước đó đã giành giải Phim hay nhất và Phim sáng tạo nhất tại Tuần lễ Phê bình phim quốc tế tại Liên hoan Phim Venice 2024. Nhà phê bình Lê Hồng Lâm nhận định, phim có cách tiếp cận đầy nữ tính và với ngôn ngữ điện ảnh của dòng phim độc lập, kể về những nỗi chấp chới của hai người phụ nữ thuộc hai thế hệ.
Câu chuyện đậm chất đời sống Việt Nam đã chinh phục khán giả quốc tế nhờ lối kể chuyện giàu cảm xúc. Đặc biệt, cách nhà làm phim diễn giải hình ảnh “lời nguyền liên thế hệ” như một thế lực vô hình, đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình quốc tế.
Tuy nhiên dễ thấy thực tế phũ phàng khi “phim đoạt giải chưa hẳn đã ăn khách”. Ra rạp từ 3/1 – cùng thời điểm với bộ phim chiếu lại “Vùng đất linh hồn”, nhưng “Mưa trên cánh bướm” mới chỉ thu trên 200 triệu đồng (chỉ bằng 1/25 so với doanh thu “Vùng đất linh hồn”).
“Kính vạn hoa: Bắt đền con ma” của đạo diễn Võ Thanh Hòa cũng không khá hơn. Có suất chiếu đặc biệt vào ngày 23/12 và chính thức ra rạp từ ngày 24/12, nhưng doanh thu đến ngày 6/1 mới 5,7 tỷ đồng. Là bộ phim được kỳ vọng “chữa lành cho những khán giả đã có gia đình, trên 30 tuổi và là phim thú vị với các bạn gen Z, gen Alpha”, song bộ phim chuyển thể từ tác phẩm “Kính vạn hoa” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh xem ra khó hút khách.
Ba mươi chưa phải là tết, việc bị thua trên sân nhà cũng không phải chuyện to tát – nhất là trong lĩnh vực điện ảnh. Tuy nhiên có thể thấy, để thống trị rạp Việt và giữ phong độ ở mức đều đặn thì các nhà phim Việt Nam cần thêm những bộ phim chất lượng, đáng xem và phù hợp với thị hiếu công chúng.
Nhà phê bình Lê Hồng Lâm cho rằng, phim “Mưa trên cánh bướm” khai thác chủ đề gia đình với góc nhìn đầy tính nữ. Cách kể chuyện vừa mang hơi hướng hiện thực pha trộn với chút fantasy mang hơi hướng tâm linh, tạo ra nét đặc sắc, nhờ đó được đánh giá cao với hai giải thưởng tại LHP Venice. Dù đó là một phim không dễ xem nhưng đáng xem, khán giả nên ủng hộ cho những bộ phim độc lập có tiếng nói mới mẻ này.
Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/phim-ngoai-de-bep-phim-viet-dip-dau-nam-post714922.html