Phim siêu ngắn Trung Quốc nhắm đến khán giả Mỹ
Các phim siêu ngắn (micro drama) với tình tiết gay cấn và định dạng video dọc, đã trở thành tâm điểm chú ý tại Trung Quốc vào năm 2024 khi ngành công nghiệp này lần đầu tiên vượt qua doanh thu phòng vé quốc gia. Hiện tại, dòng phim siêu ngắn này đang nhăm nhe thách thức ngành công nghiệp giải trí tại Mỹ.

Diễn viên trong một số bộ phim siêu ngắn của ứng dụng ReelShort.
CEO của AR Asia Production – bà Anne Chan phân tích: “Ở Mỹ có phim truyền hình dài tập ‘The Bold and The Beautiful’. Và về cơ bản, phim siêu ngắn giống như "The Bold and The Beautiful"... nhưng được thổi phồng lên. Mỗi phút đều phải có tình tiết gay cấn, hồi hộp chứ không chỉ mỗi giờ. Nên mọi thứ đều ngắn gọn, dồn dập và gây sốc”.
Phim siêu ngắn thường bao gồm các tập dài từ 90 giây đến hai phút. Ban đầu, chúng phổ biến ở Trung Quốc khi tận dụng xu hướng video ngắn trong nước.
Nhà sáng lập công ty tư vấn ChoZan có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) - Ashley Dudarenok cho biết: "Mọi chuyện bắt đầu với Douyin và Kuaishou khi họ bắt đầu đưa những bộ phim truyền hình ngắn theo chiều dọc này lên nền tảng của mình. Đặc biệt là trong năm 2020, 2021 vào thời kỳ đại dịch COVID-19, phim siêu ngắn đã tăng trưởng nhanh chóng".
Các chuyên gia đánh giá phim siêu ngắn hấp dẫn người xem nhờ cốt truyện nhanh, gây nghiện, mang lại cảm xúc tức thì chỉ trong vài phút. Định dạng ngắn gọn, dễ xem này đáp ứng nhu cầu của khán giả ưu tiên thiết bị di động, giúp họ dễ dàng xem mọi lúc, mọi nơi.
Bà Seema Shah tại công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower cho biết: "Điểm hấp dẫn chính là việc bạn ngay lập tức cảm thấy hài lòng khi xem câu chuyện này. Nó hơi quá đà, nhưng chính sự thái quá đó vẫn mang tính giải trí".
Năm 2024, thị trường phim siêu ngắn đã vượt 50 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 6,9 tỷ USD.
Bà Shah đề cập đến những đặc điểm thu hút đầu tư vào phim siêu ngắn, đó là chi phí thấp, thời gian sản xuất ngắn và nội dung kéo dài được nhiều tập.
Theo LA Times, Mỹ là một trong những thị trường phim siêu ngắn phát triển nhanh nhất, cùng với Indonesia, Brazil, Ấn Độ và Mexico. ReelShort, DramaBox và GoodShort là những ứng dụng phim ngắn được tải xuống nhiều nhất tại Mỹ.
Bà Ashley Dudarenok lý giải: "Nhiều nhà sản xuất phim siêu ngắn tin rằng bởi Mỹ là nơi khai sinh ra Hollywood và có lẽ là quốc gia xuất khẩu văn hóa lớn nhất thế giới, nên nếu một sản phẩm có thể bán được và thu hút khán giả Mỹ, thì nó cũng có thể hấp dẫn với phần còn lại của thế giới”.
Theo CNBC (Mỹ), thị trường phim siêu ngắn tại nước này tập trung chủ yếu vào nhóm khán giả nữ từ 25-35 tuổi. CEO của ReelShort – ông Joey Jia chia sẻ: "Chúng tôi muốn giải trí cho mọi người khi họ có thời gian, ngay cả khi họ chỉ có 1 phút".
Đài NPR (Mỹ) cho biết, ông Joey Jia nhận thấy phim ngắn đã tạo cơn sốt ở Trung Quốc và tin rằng chúng có thể thành công ở các quốc gia khác. Ông đã đúng. Theo dữ liệu từ công ty phân tích Appfigures, chỉ tính bên ngoài Trung Quốc, 10 ứng dụng phim ngắn phổ biến nhất đã mang về hơn 1,7 tỷ USD trong năm 2024.
Ông Joey Jia ước tính ReelShort đã phát hành gần 200 phim vào năm 2024 và đặt mục tiêu tăng gấp đôi con số này trong năm nay. Vào tháng 9/2024, công ty đã mở một studio tại Los Angeles.
ReelShort và các ứng dụng khác cũng lấy cảm hứng từ các ứng dụng Trung Quốc cung cấp nhiều cách thanh toán nội dung khác nhau. Người dùng có thể mua gói đăng ký để xem bao nhiêu tùy thích, hoặc mua tiền điện tử và dùng chúng để xem các tập cụ thể, hoặc xem quảng cáo để mở khóa một tập phim. 10 tập đầu tiên thường miễn phí và kết thúc bằng một tình tiết gay cấn.