Phim tốt, chưa đủ
'Trạng Quỳnh nhí - Truyền thuyết Kim Ngưu' - bộ phim hoạt hình vừa ra mắt hồi giữa tháng 6 được giới chuyên môn đánh giá rất cao bởi ý tưởng, chất lượng chỉn chu, kỹ xảo điện ảnh đẹp. Phim được xây dựng dựa trên cảm hứng từ các truyền thuyết, thần tích dân gian, kết hợp với yếu tố phiêu lưu - kỳ ảo, mang đến thông điệp nhân văn về tình bạn, lòng quả cảm và tinh thần trách nhiệm.
Đặc biệt, “Trạng Quỳnh nhí” không chỉ hấp dẫn bởi kỹ xảo 3D hiện đại tiệm cận với thế giới mà bởi bộ phim khơi gợi niềm tự hào về văn hóa truyền thống khi đưa khán giả trở lại không gian văn hóa quen thuộc của làng quê Việt qua góc nhìn trẻ trung, thân thuộc và gần gũi.
Ngay từ ngày đầu ra mắt, mặc dù vẫn còn một số hạt sạn nhỏ, nhưng tổng thể phim vẫn nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn. Nhiều ý kiến cho rằng, bộ đôi “Dế mèn - Cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” và “Trạng Quỳnh Nhí - Truyền thuyết Kim Ngưu” sẽ làm nên một mùa hè đáng nhớ cả về hiệu ứng khán giả và doanh thu khi ra rạp.
Kỳ vọng đó hoàn toàn có lý do, bởi khác với những câu chuyện thần thoại phương Tây, thế giới phép thuật hay yếu tố giả tưởng… “Trạng Quỳnh Nhí” khai thác chất liệu dân gian, những màu sắc rất riêng của Việt Nam, vừa gần gũi với khán giả trong nước, vừa đủ mới lạ để chinh phục khán giả quốc tế.
Tuy nhiên, sau 2 tuần ra rạp (tính đến ngày 27/6), mới thu khoảng 3 tỷ đồng - một con số quá khiêm tốn so với chất lượng bộ phim và kỳ vọng giới chuyên môn. Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng cho biết, anh rất hạnh phúc khi bộ phim ra rạp và được những chuyên môn đánh giá cao. Tuy nhiên, doanh thu phòng vé không được như kỳ vọng, đồng nghĩa phim không tiếp cận được số đông khán giả đại chúng.
Vị đạo diễn đã thẳng thắn thừa nhận sai lầm khi "tất tay" cho sản xuất mà không chừa ngân sách cho truyền thông quảng bá. “Thay vì phải chia tài chính ra cho các phần, tôi lại “tất tay” cho sản xuất mà không đủ tiền để quảng bá phim" - đạo diễn Trịnh Lâm Tùng chia sẻ đồng thời cho biết, nếu còn cơ duyên tiếp tục những dự án khác, sẽ không bao giờ để chuyện này xảy ra.
Nhìn vào doanh thu của “Trạng Quỳnh nhí” và nghe chia sẻ của đạo diễn Trịnh Lâm Tùng dễ dàng nhận thấy, để một bộ phim điện ảnh thành công khi ra rạp thì chất lượng phim là chưa đủ. Đây có lẽ là bài học cho các nhà làm phim trẻ. Bởi thực tế, nhiều bộ phim dù bị giới phê bình đánh giá thấp về chất lượng nghệ thuật, nội dung phi logic, kịch bản nghèo nàn… nhưng khi ra rạp vẫn đạt doanh thu rất tốt. Đó là nhờ vào chiến dịch truyền thông bài bản, đủ mạnh để gây chú ý, tạo hiệu ứng lan tỏa.
Khán giả ngày nay, đặc biệt là khán giả trẻ tiếp cận phim không chỉ qua trailer, poster mà qua mạng xã hội, truyền thông, thậm chí là cả những "drama", câu chuyện hậu trường được khai thác có chủ đích. Nói vậy không đồng nghĩa với việc chất lượng phim kém chỉ cần truyền thông tốt là thành công, nhưng rõ ràng, truyền thông có thế mạnh rất lớn. Một chiến dịch truyền thông bài bản, sáng tạo có thể giúp một bộ phim chưa được biết đến thành tâm điểm bàn luận, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội.
Có thể nói, ngoài kịch bản, sản xuất, thì truyền thông và chiến lược phát hành chính là "50% còn lại" quyết định vận mệnh bộ phim. Một bộ phim dù hay đến đâu, nếu không có chiến lược truyền thông bài bản, không biết cách tiếp cận khán giả một cách hiệu quả thì rất dễ bị lu mờ giữa hàng trăm sản phẩm khác. Xây dựng kế hoạch truyền thông đồng bộ, lựa chọn thời điểm phát hành phù hợp, tận dụng sức mạnh mạng xã hội và các nền tảng số… là những yếu tố mang tính sống còn mà các nhà làm phim trẻ cần phải đặc biệt lưu ý.
Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/phim-tot-chua-du-10309602.html