Phố ẩm thực Phan Xích Long nhộn nhịp hơn sau 1 tháng khai trương
Chuyên gia cho rằng để thu hút khách, ngành chức năng cần xây dựng thương hiệu đặc trưng cho khu phố ẩm thực Phan Xích Long.
Sau hơn một tháng khai trương, phố ẩm thực Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TP.HCM) có thêm nhiều gian hàng và nhiều hoạt động vui chơi giải trí khác được ra mắt.
Nhiều gian hàng bán không kịp vì đông khách
Phố ẩm thực Phan Xích Long được khai trương từ ngày 26-1, nằm trong khu Phức hợp thể thao Rạch Miễu. Sau hơn một tháng khai trương, phố ẩm thực Phan Xích Long đã mở thêm nhiều gian hàng ẩm thực mới cũng như thêm một số hoạt động vui chơi giải trí khác.
Theo ghi nhận của PLO tối 1-3 và 2-3, trong khung thời gian từ 19 đến 21 giờ, tại Phố ẩm thực Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) có khoảng gần 30 gian hàng ẩm thực hoạt động với đa dạng và phong phú món ăn đến từ 3 miền của Việt Nam.
Về giá cả, các loại đồ ăn, nước uống có mức giá từ 20.000 đồng trở lên. Có nhiều quầy hàng rất thu hút khách, thậm chí bán không kịp vì khách tới liên tục.
Chị Tố Uyên (tiểu thương) cho biết: “Quầy hàng của tôi bán thịt nướng, trong tuần thì nướng tới đâu bán tới đó. Đến thứ 6, thứ 7, Chủ nhật thì tôi phải huy động thêm người phụ bán vì khách đến rất đông.”
Anh Đức Hà (ngụ Phú Nhuận) chia sẻ: “Phố Phan Xích Long này phù hợp với mọi lứa tuổi. Tôi thường đi cùng gia đình tới đây vào dịp cuối tuần, vừa được thưởng thức ẩm thực, vừa được nghe nhạc, thư giãn.”
Bên cạnh phục vụ ẩm thực, phố Phan Xích Long còn phục vụ nhiều hoạt động vui chơi giải trí khác như nhạc Acoustic, tô tượng, các trò chơi dân gian, và các hoạt động ngoài trời.
Anh Trọng Hùng (thương nhân) phấn khởi: “Sắp tới khu vực phố ẩm thực Phan Xích Long có thêm khoảng 10-15 gian hàng được mở để phục vụ bà con, hứa hẹn sẽ có nhiều loại ẩm thực phong phú hơn hiện tại.”
Cần xây dựng thương hiệu đặc trưng cho phố ẩm thực
TS Vũ Thu Hiền, Khoa Du lịch, Đại học Tài Chính Maketing, đánh giá rằng để thúc đẩy phát triển kinh tế đêm thì loại hình ẩm thực và giải trí là phù hợp nhất. Trong đó, các khu phố có thương hiệu đặc trưng sẽ luôn hút khách. Phố Bùi Viện ở quận 1 là một ví dụ điển hình.
“Khu phố Phan Xích Long mới mở được một tháng, chúng ta chưa thể đánh giá được hiệu quả kinh tế, bởi hiện mọi người đến, vui chơi cũng một phần bởi các yếu tố mới. Điều cần thiết là làm sao để khu phố này thực sự trở thành thương hiệu phố đêm để khách tìm tới mỗi khi đến TP.HCM nói chung và quận Phú Nhuận nói riêng” - TS Vũ Thu Hiền nhấn mạnh.
Theo TS Vũ Thu Hiền, để phố ẩm thực Phan Xích Long phát triển theo chiều sâu, ngành chức năng nên nghiên cứu về đối tượng khách sau một thời gian hoạt động. Lượng khách tập trung vào các đối tượng nào, độ tuổi nào. Hướng tiếp theo là có thể ưu tiên khai thác nhiều hơn những loại hình ẩm thực phù hợp với những đối tượng du khách đó. Tức là chúng ta cần phải xác định khuynh hướng ẩm thực ở đây có gì thu hút.
“Phải làm làm sao cân bằng và phù hợp được cung - cầu. Du khách đến đây có thể là thưởng thức ẩm thực, có thể là thưởng thức các loại hình giải trí. Vì vậy, ngoài nghiên cứu đối tượng du khách, chúng ta cũng cần nghiên cứu đối tượng bán hàng để làm sao tạo được thương hiệu về ẩm thực hoặc thương hiệu về loại hình giải trí của khu phố này. Cạnh đó, các chính sách quản lý du lịch ẩm thực, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng cần được quan tâm và quản lý chặt. Giá cả món ăn cũng là một trong những yếu tố để thu hút người dân và du khách” - TS Hiền nhận định.
HOÀNG HIẾU